WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 20, 2011

สูตรใหม่"400+125"แค่เริ่มก็เละ

ที่มา ข่าวสด

รายงานพิเศษ




ไชยันต์ ไชยพร
พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช
ทันทีที่สูตรทางเลือกใหม่ ส.ส.เขตกับปาร์ตี้ลิสต์ 400+125 ได้รับการเสนอจากนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ทำนองว่าช่วยลดความขัดแย้งภายในรัฐบาล

เป็นการพบกันครึ่งทางระหว่างตัวเลขสูตรของประชาธิปัตย์ 375+125 กับข้อเสนอพรรคร่วม 400+100

ปรากฏว่าได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากคนในแวดวงการเมือง และนักวิชาการที่ติดตามประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด

ไชยันต์ ไชยพร

อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ตัวเลขส.ส.มีหลักการอยู่ว่าส.ส. 1 คน ต่อจำนวนประชากรหรือต่อเขตเท่าไหร่ มีหลักคิดของมัน

แต่อยู่ดีๆ มาเพิ่มเป็น 525 คน คนเสนอสูตรนี้เป็นเจ้าแห่งการประสานผลประโยชน์เสียเหลือเกิน ขอให้ตัวเองมีแนวความคิดสักหน่อยก็เท่านั้น

การเพิ่มส.ส.แบบดื้อๆ อย่างนี้ มันไม่ใช่ ถ้าเด็กเห็นจะเป็นตัวอย่างไม่ดี เพราะไม่มีหลักคิดอะไร นึกจะเพิ่มก็เพิ่มตามใจชอบ ไม่มีคำอธิบาย นอกจากการประสานผลประโยชน์ลงตัวกันเฉพาะนักการเมือง

การอ้างว่าพบกันครึ่งทางคือการประสาน แห่งผลประโยชน์ เป็นนักการเมืองแนวปฏิบัติ นี่คือจุดเด่นนายเนวิน จึงเสนอสูตรนี้ขึ้นมาทั้งที่ไม่มีหลักการอะไร

หากส.ส.หรือพรรคร่วมรัฐบาลยอมรับ ก็ว่ากันไป แต่ผมในฐานะประชาชนไม่ยอม รับ เพราะอธิบายไม่ได้ว่ามีหลักคิดจากอะไร เพื่อผลประโยชน์เฉพาะนักการเมืองเท่านั้นหรือ

การจะเพิ่มต้องมีหลักการ มีการถกเถียงกันอย่างมีหลักการ ต้องตอบสังคมให้ได้ว่าเพิ่มเพื่ออะไร ถ้าตอบในส่วนของหลักการไม่ได้ มันก็มั่วไปหมด

เมื่อเพิ่มจำนวนส.ส.แล้วประเทศไทยจะดีขึ้นหรือไม่ ตรงนี้ผมไม่รู้ ต้องถามนายเนวิน คนเสนอต้องตอบตรงนี้ให้ได้ก่อน

ถ้าตอบบนหลักการไม่ได้จะถือว่าร้ายแรงมาก เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี นึกจะเพิ่มก็เพิ่มจำนวนตามอำเภอใจ

หรือหากจะแก้รัฐธรรมนูญในมาตราอื่นขึ้นมาอีก ก็จะคิดกันเพียงแค่เพิ่มจำนวนตามใจชอบ โดยไม่คำนึงถึงหลักการที่ถูกต้อง

ดิเรก ถึงฝั่ง
ตระกูล มีชัย


เป็นเรื่องไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง





พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช

ส.ว.สรรหา

ไม่เห็นด้วย ส.ส.ในสภาขณะนี้มี 480 คน หากเพิ่มเป็น 525 คนอย่างที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ เท่ากับเพิ่มส.ส.มาอีก 45 คน เป็นการเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 10 เลยทีเดียว

การอภิปรายของส.ส.ส่วนใหญ่ในวันที่มีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หลายคนระบุว่าทุกวันนี้ปริมาณส.ส.ในสภาไทยมีมากเกินไป ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ก็บอกอย่างนี้ จนส.ส.จะเดินชนกันในสภาอยู่แล้ว

การเพิ่มจำนวนส.ส.ไม่เกิดประโยชน์ในการทำงาน ผมรับไม่ได้กับการมีส.ส. เกิน 500 คน ไม่มีประโยชน์แล้วยังสิ้นเปลืองงบประมาณ ทำงานยากขึ้นอีก

ส.ส.ไม่เกิน 500 คนเป็นตัวเลขที่มากพอแล้วถ้าเทียบกับจำนวนประชากร ประเทศอื่นอย่างสหรัฐมีประชากร 300 กว่าล้านคน เขามีส.ส.และส.ว.รวมกันแค่ 600 คน สามารถทำงานให้ประชาชนได้

ส่วนจะเป็นการฮั้วกันระหว่างประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยหรือไม่ ไม่ขอแสดงความเห็น เอาเป็นว่าส.ว.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็แล้วกัน ในการแปรญัตติมี ส.ว.ที่เห็นด้วยกับสูตร 400+100 มากกว่า

ส.ว.หลายคนยังมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่ควรแก้เพื่อเป็นการเฉพาะกิจ

เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูง สุดของประเทศจำเป็นต้องใช้ได้อย่างยาวนาน





ดิเรก ถึงฝั่ง

ส.ว.นนทบุรี

เป็นเจตนาและแนวคิดที่ดีของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอสูตรมาแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่การเพิ่มส.ส.จากเดิม 500 คน ขึ้นมาอีก 25 คน เป็นการแก้ไม่ถูกจุด

ประชาชนจะคิดอย่างไรถ้านักการเมืองแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้ ส.ส.บ้านเรายังไม่มีคุณภาพ ขาดวินัยในการเข้าประชุมสภา การเพิ่มมา 25 คนจะยิ่งเพิ่มภาระในด้านงบประมาณ กินภาษีของประชาชนอีกเท่าไหร่

ยังทำให้สภาผู้แทนราษฎรทำงานยากลำบาก เพราะมีส.ส.จำนวนมาก ทุกวันนี้ประชุมแต่ ละครั้ง องค์ประชุมยังไม่ค่อยครบ ถ้าเพิ่มมาอีก สภาจะเลอะเทอะเข้าไปใหญ่ สิ่งที่จะตามมาอีกคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมที่รับไม่ได้

การเพิ่มจำนวนส.ส.จึงไม่เกิดประโยชน์อะไร

ประเด็นการสมประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายคือ พรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ประโยชน์ พรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ประโยชน์นั้น ไม่อยากออกความคิดเห็น

แต่ไม่ว่าสูตรไหนหากส.ส.บัญชีรายชื่อยังเป็น 125 คน ยังไงพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ประโยชน์อยู่ดี

จึงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาที่ยังอยู่บนความได้เปรียบเสียเปรียบ ยืนยันว่าสูตร 400+100 เป็นสูตรที่เหมาะสมที่สุด และขอพูดในฐานะคนกลางว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ผลประโยชน์ควรตกอยู่ที่ประชาชนถึงจะถูก

การแก้ไขจึงควรลดองค์กรที่เป็นพรรค การเมืองให้มีขนาดเล็กลง พัฒนาคุณภาพของส.ส.ให้มากขึ้น

ยกตัวอย่างไต้หวัน ทุกวันนี้ลดจำนวน ส.ส.ลงเหลือ 200 คนเพื่อประหยัดงบประ มาณภาษีประชาชน และมุ่งเน้นพัฒนาคุณ ภาพส.ส.

บ้านเราวันนี้ส.ส. 500 คนถือว่ามากพอแล้ว อย่าไปเพิ่มภาระให้ประชาชนที่ต้องเสียภาษีให้ส.ส.อีกเลย



ตระกูล มีชัย

อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ต้องถามคนคิดกลับไปว่าใช้ฐานอะไรคิด การกำหนดตัวเลขของส.ส.ต้องมีเหตุมีผล จึงแสดงถึงภูมิปัญญาคนคิด

ถ้าคิดเพื่อแก้ปัญหาทางการเมือง ไม่ถูก เพราะไม่มีเหตุมีผลในตัวมันเอง ส.ส.มี 500 คนถือว่ามากเกินไปแล้ว ถ้าคิดกับสัดส่วนจำนวนประชากรไทยที่มีแค่ 60-70 ล้านคน

หากไปเพิ่มจำนวนส.ส.อีก เพื่อหวังแก้ไขปัญหาหรือปมต่างๆ ทางการเมืองของพวกนักการเมืองกันเอง เพื่อแย่งชิงตำแหน่งจำนวนส.ส.ให้มากขึ้น เพื่อการจัดตั้งรัฐบาล หรือคิดเพียงแค่เพิ่มจำนวนส.ส.เพื่อยุติความขัดแย้ง

ตรงนี้มันต้องใช้ภาษีของรัฐเพื่อไปจ่ายเงินเดือนกับส.ส.ที่มีจำนวนเพิ่มเข้าไปอีก เป็นปัญหากับบ้านเมือง ไม่เกิดประโยชน์ บ้านเมือง ไปไม่รอดเพราะไม่มีเหตุมีผลในตัว มันเอง

ข้ออ้างที่ระบุว่าพบกันครึ่งทาง เป็นวิธีคิดของนักการเมือง มองแต่เพียงผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่มองระบบโครงสร้างใหญ่ของประเทศ

นักการเมืองไทยก็คิดได้เท่านี้ นับจากนี้ประเทศคงหวังอะไรไม่ได้อีกแล้ว

ของส.ส.เป็นสำคัญ ถ้าเป็นยุคสมัยก่อนที่ไม่มีการกระจายอำนาจ ส.ส.สามารถอ้างได้ว่าทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน นำปัญหาประชาชนมาบอกรัฐบาล

แต่ปัจจุบันมีการกระจายผ่านไปยังองค์กรส่วนท้องถิ่นแล้ว เช่น อบต. อบจ. สามารถแก้ปัญหาประชาชนเฉพาะหน้าได้แล้ว การเพิ่มจำนวนส.ส.คงไม่จำเป็น

ในความเห็นผม จำนวนส.ส.ควรลดลงด้วยซ้ำ ขณะนี้ส.ส.มีเหลือเฟืออยู่แล้ว

ต่อไปถ้าจะเพิ่มเป็นหลัก 100 ตามอำนาจอำเภอใจ แบบนี้ไม่ไหว หลักคิดของนักการเมืองพวกนี้คิดบนผลประโยชน์ของตัวเองทั้งสิ้น

การคงจำนวน 400 ไว้ เขาจะไม่มีปัญหาเรื่องเขตเลือกตั้ง ตรงนี้ เป็นสิ่งที่นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาอ้างมาตลอด เพราะเขาไม่อยากเหนื่อย เขาทะเลาะกันมากเรื่องการแบ่งเขต แย่งพื้นที่ จัดสรรตำแหน่งไม่ลงตัว

ส่วนบัญชีรายชื่อ 125 คน ทำให้พรรค การเมืองใหญ่ๆ 2 พรรค ไม่ว่าเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ หรือแม้ภูมิใจไทย มีโอกาสได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้ามาอีก

แนวความคิดนี้มีแต่ได้เฉพาะนักการเมืองแต่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย

ถ้านักการเมืองทุกข้างฝ่ายยอมรับสูตรนี้จริง ประชาชนเขายอมรับไม่ได้ มันไม่มีเหตุ มีผล ประเทศไทยมีส.ส. 525 คน แล้วมีส.ว.อีก มันจะทำอะไรกันหนักหนากับบ้านเมือง

ที่ผ่านมาหน้าที่ก็ไม่มีการทำหรือเดินหน้าอะไรเลย โดยเฉพาะการออกกฎหมาย

ขอเรียนว่าเพิ่มจำนวนส.ส.ไปมีแต่เปลืองเงินเปลืองภาษีของประชาชน ไม่ได้ก่อประโยชน์อะไรเลย