WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, January 18, 2011

เราควรแยกแยะอุดมการณ์ระหว่างเสื้อแดงกับเสื้อเหลืองให้ชัด จะได้ไม่จูบปากกับเหลือง

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



เพื่อจะได้ไม่สับสนว่าเราต่อสู้เพื่ออะไร พวกเราแตกต่างจากพวกเสื้อเหลืองอย่างไร นอกจากเป็นคนไทยด้วยกัน เรามีจุดร่วมกับพวกเสื้อเหลืองแค่ เราเป็นคนไทยอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น

อุดมการณ์คนเสื้อแดงคือ ประชาธิปไตย ความยุติธรรมในสังคม ความเสมอภาค เสรีภาพต่างๆ เช่น การแสดงความเห็น การพูด นี่เป็นอุดมการณ์หลักๆ ของคนเสื้อแดงนะครับ เสื้อแดงประกอบด้วยสองกลุ่มใหญ่ๆ ที่ผมเห็นคือ เสื้อแดงที่มีแนวความคิดแบบลิเบอรัล ซึ่งจะเน้นเสรีภาพทั้งการเมืองและเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก เสื้อแดงอีกกลุ่มหนึ่งคือ เสื้อแดงโซเชียลลิสต์ จะเน้นความเสมอภาคหรือเท่าเทียมกันเป็นอันดับแรก ทั้งสองกลุ่มนี้มีความแตกต่างกันตรง “เน้นอะไรเป็นอันดับแรกเท่านั้น”

ความแตกต่างกันตรงเน้นอะไรเป็นอันดับแรกนี้ ทำให้นโยบายอาจแตกต่างกัน พวกลิเบอรัลเน้นเสรีภาพ คือทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นและแสวงหาความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้เต็มที่ ตราบเท่าที่เสรีภาพนั้นมันไม่ได้ขัดขวางเสรีภาพของคนอื่น
ส่วนโซเชียลลิสต์ เน้นความเท่าเทียมกัน ทุกคนต้องมีโอกาสในการแบ่งปันความมั่งคั่งของสังคมอย่างเท่าเทียมกัน โซเชียลลิสต์จะไม่ประนีประนอมกับโครงสร้างสังคมเก่า เพราะเป็นต้นเหตุแห่งความไม่เสมอภาค

สำหรับพวกเสื้อเหลือง

แนวคิดของพวกเสื้อเหลืองพูดให้ตรงๆ คือ พวกอนุรักษ์นิยม พวกนี้จะเน้น “ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม” เป็นอันดับแรก ดังนั้นความเป็นระเบียบคือ ต้องเคารพคนมีอำนาจหรือมียศมีตำแหน่งมีศักดินาเป็นต้น สังคมต้องมีลำดับชั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย พวกอนุรักษ์นิยมจะพยายามคงไว้ซึ่งอำนาจดั้งเดิมของสังมคม

แนวความคิดเรื่อง “การปรองดอง” พูดให้ชัดเจนคือเพื่อให้สังคมเป็นระเบียบ จึงเป็นแนวคิดของพวกเสื้อเหลืองโดยตรง เป็นอุดมการณ์ของคนพวกนี้ หากใครยอมรับและให้ค่ากับความคิดนี้คือ พวกอนุรักษ์นิยมหรือพวกเสื้อเหลือง หาใช่พวกเสื้อแดงไม่ การปรองดองพูดตรงๆ ก็คือ การยอมรับอำนาจในปัจจุบัน ไม่ต้องต่อสู้ดิ้นรน รักษาสภาพของสังคมแบบนี้เอาไว้แล้วลืมปัญหาที่ผ่านมาเสีย

นี่เข้าทางพวกอำมาตย์โดยแท้