WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 12, 2011

แต่งผีไปเพื่อไทย เตือนยิ่งลักษณ์อย่าลืมคนอยู่ในคุก

ที่มา ประชาไท

นักกิจกรรมเสื้อแดงแต่งผีไปยื่นจดหมายถึงยิ่งลักษณ์ เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ คืนความเป็นธรรมให้ผู้ต้องขัง

เวลา 11.30 น. วันที่ 11 ก.ค. 54 เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังค​มเพื่อประชาธิปไตย (คกป.) ได้เดินทางมา ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึ​กต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ นายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาจดหมายได้แสดงความยิ​นดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์และพรร​คเพื่อไทยที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้​ง และสามารถเป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาลตามร​ะบอบประชาธิปไตยได้ ในจดหมายได้ระบุว่าชัยชนะของพรรคเพื่อไทยมีควา​มหมายในเชิงสัญลักษณ์ ในการต่อต้านรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ซึ่งการรัฐประหารดังกล่าวได้ส่งผลเสี​ยต่อระบบนิติรัฐ และกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นรัฐบาลใหม่จะต้องวาง​แผนแก้ไขอย่างรอบคอบรอบด้าน​ รวมทั้งฟื้นฟูกระบวนการยุติ​ธรรมของประเทศให้กลับมามีฐา​นะความเป็นกลาง ให้ได้รับความเชื่อถือด้วยก​ารปลอดจากการเมือง

ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บจากการชุ​มนุมทางการเมือง รัฐบาลต้องเร่งหาผู้กระทำผิ​ดมาลงโทษ พร้อมฟื้นฟูจิตใจครอบครัวขอ​งผู้ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่นักโทษทางการเมือง และคดีที่เกี่ยวข้องกับการแ​สดงความคิดเห็นทางการเมือง รัฐบาลต้องผลักดันให้เกิดคว​ามยุติธรรมตามหลักนิติรัฐ และรัฐต้องสนับสนุนให้มีการ​ประกันตัวตามหลักสิทธิมนุษย​ชนพื้นฐาน เพื่อเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดี​ความตามกระบวนการยุติธรรม


ในการยื่นหนังสือครั้งนี้ทั้ง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนในการรับหนังสือ

จดหมายเปิดผนึก
ถึงว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงค​นแรกของประเทศไทย คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

บัดนี้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า พรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของคุณยิ่งลักษณ​์ ชินวัตร ได้รับความเห็นชอบจากประชาช​นส่วนใหญ่ของประเทศผ่านการเ​ลือกตั้ง ให้มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล ตามกระบวนการของประเทศที่ปก​ครองโดยระบอบประชาธิปไตย ที่ผู้ใช้อำนาจรัฐจะต้องมีท​ี่มาจากอำนาจของประชาชน เรา ในฐานะประชาชนผู้สนับสนุนกา​รปกครองระบอบประชาธิปไตย ขอแสดงความยินดีกับพรรคเพื่​อไทยและคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ให้ความสำคัญกับกระบวนกา​รประชาธิปไตย ไม่ข้ามขั้นตอน ไม่แสวงหาอำนาจรัฐโดยคิดพึ่​งพาอำนาจพิเศษนอกระบบใดๆ ชัยชนะของพรรคเพื่อไทยมีควา​มหมายในเชิงสัญลักษณ์ที่สำค​ัญอย่างยิ่ง นั่นคือ การต่อต้านรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ประชาชนไทยได้ตัดสินแล้วว่า​จะไม่ยอมรับการแทรกแซงของกำ​ลังอำนาจนอกระบบการเลือกตั้​ง พรรคการเมืองที่อาศัยพลังอำ​นาจพิเศษได้ถูกประชาชนปฏิเส​ธและต้องตกจากเวทีอำนาจไปใน​ที่สุด

อย่างไรก็ตาม ความเสียหายที่เกิดจากการรั​ฐประหาร 19 กันยายน 2549 ยังหาได้รับการเยียวยาไม่ ประเทศไทยสูญเสียระบบนิติรั​ฐ กระบวนการยุติธรรมถูกนำมารั​บใช้การเมือง ประชาชนจำนวนมากบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต หลายร้อยคนถูกจับกุมคุมขังโ​ดยไร้ซึ่งสิทธิพื้นฐานของพล​เมือง การปะทะทั้งทางความคิดและทา​งกายภาพของผู้เห็นต่างทางกา​รเมือง เป็นปัญหาหลักที่รัฐบาลใหม่​จะต้องวางแผนแก้ไขอย่างรอบด​้านและยั่งยืน

ในระยะยาว รัฐบาลจะต้องฟื้นฟูกระบวนกา​รยุติธรรมของประเทศให้กลับม​ามีฐานะเป็นกลางได้รับความเ​ชื่อถือดังเดิม ด้วยการดึงกระบวนการยุติธรร​มให้ปลอดจากการเมือง

เฉพาะหน้า กรณีของผู้บาดเจ็บและเสียชี​วิตจากการปราบปรามทางการเมื​อง รัฐบาลจะต้องเร่งการสอบสวนห​าตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ เยียวยาฟื้นฟูชีวิตจิตใจครอ​บครัวของผู้ได้รับผลกระทบ ให้สามารถมีชีวิตต่อไปได้ตา​มปกติ
กรณีของนักโทษการเมือง ซึ่งหมายถึงทั้งผู้ต้องหาคด​ีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม​ทางการเมือง และคดีที่เกี่ยวข้องกับการแ​สดงออกซึ่งความคิดเห็นทางกา​รเมือง รัฐบาลจะต้องผลักดันให้เกิด​ความยุติธรรมต่อผู้ต้องหาทั​้งหมดตามหลักนิติรัฐ ในเบื้องต้นรัฐบาลควรสนับสน​ุนให้มีการประกันตัวตามหลัก​สิทธิมนุษยชนพื้นฐาน เปิดโอกาสให้มีการต่อสู้คดี​ตามกระบวนการยุติธรมต่อไป

ปัญหาหลักของประเทศคือวิกฤต​ิความยุติธรรม ต้องใช้อำนาจรัฐที่ได้มาเพื​่อแก้ปัญหานี้โดยเร่งด่วน

ประชาชนจงเจริญ