WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 22, 2009

ศาลส่งศาล รธน.ตีความการ ประกาศ พ.ร.ก.12 เม.ย.

ที่มา MCOT News

กรุงเทพฯ 21 ก.ค. - “แรมโบ้อีสาน” แกนนำ นปช.” ขึ้นศาลปฏิเสธคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มั่วสุม 5 คนขึ้นไป ร้องศาลส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายกรัฐมนตรีประกาศ พ.ร.ก. ขัด รธน.มาตรา 63 สิทธิชุมนุมโดยสงบหรือไม่ ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว รอศาล รธน.ตีความ

ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.บรมราชชนนี วันนี้ ( 21 ก.ค.) ศาลนัดสอบคำให้การคดีที่อัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุพร อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ ( นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กระทำการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงร่วมชุมนุมกันที่บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้ฟังแล้วสอบถาม ซึ่งนายสุพร แถลงให้การปฏิเสธสู้คดี พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย โดยตีความว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่นายกรัฐมนตรีประกาศใช้เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 63 เรื่องสิทธิการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ หรือไม่

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อคู่ความโต้แย้งเกี่ยวกับบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งกรณีดังกล่าวยังไม่เคยมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมา อาศัยบทบัญญัติ รธน. มาตรา 211 ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาความชอบของการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ต่อไป โดยให้จำหน่ายคดีนี้ออกจากสารบบความเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทนายความ กล่าวว่า การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเกี่ยวกับประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งเราต่อสู้ประเด็นนี้มาตั้งแต่ต้น และหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาก็จะเป็นบรรทัดฐานต่อไป.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-07-21 16:04:54