WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 22, 2009

การเมืองล้วงลูก

ที่มา ไทยรัฐ

คดีลอบยิงแกนนำพันธมิตรฯ สนธิ ลิ้มทองกุล ชี้ให้เห็นถึงนัยทางการเมืองในหลายมิติด้วยกัน ทั้งอำนาจนอกระบบ ทั้งการใช้อำนาจทางการเมืองเข้าแทรกแซง ทั้งอำนาจจากกองทัพและกลุ่มการเมือง โดยข้อเท็จจริงแล้วจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นคดีอาญาที่ไม่ธรรมดา

เพราะเกี่ยวข้องกับวิกฤติการเมืองออกทนโท่

และผมก็เชื่อว่าคดีนี้ปิดไม่ลง รวมทั้งไม่สามารถที่จะสาวไปถึงตัวผู้บงการ ซุปเปอร์บิ๊ก แน่นอน ซึ่งถ้าจะลงไปถึงขนาดนั้นจริงๆ ก็จะนำไปสู่เหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองในที่สุด

คงจะจำคดีคาร์บอมบ์กันได้ มีผู้ต้องหา มีผู้เสียหาย มีพยานวัตถุและพยานบุคคล ซึ่งถ้าเป็นคดีอาญาโดยทั่วไปเอวังไปนานแล้วนี่ปกป้องทำลายหลักฐาน บิดข้อมูลกันสุดฤทธิ์

ประโยคที่หลุดออกมาจากปากของ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ ที่ดูแลคดีนี้ ว่า มีไส้ศึก การโยกย้ายนายตำรวจ ยศ พ.ต.อ. ซึ่งอยู่ในทีมสืบสวนสอบสวนไป จ.สุราษฎร์ธานี ต่อมาปรากฏว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขอย้ายกลับมาทำคดีตามเดิม และการที่ พล.ต.อ.ธานี รายงานตรงถึงนายกฯอภิสิทธิ์ ท่ามกลางข่าวลือถึงความขัดแย้งระหว่าง ผบ.ตร. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ กับ พล.ต.อ.ธานี มีเงื่อนงำทั้งนั้น

ผมว่าการที่นายกฯอภิสิทธิ์ หลุดปากว่าทราบตัวคนร้าย จะเป็นการผูกมัดให้คดีนี้ต้องดำเนินการจนถึงที่สุด ซึ่งถ้าไม่สามารถหาตัวคนผิดมาลงโทษ คนที่เสียก็คือนายกฯอภิสิทธิ์เอง

ข้อต่อรองลึกๆบางอย่าง ที่ต่อสายระหว่างพันธมิตรฯ นายกฯอภิสิทธิ์ และแกนนำคนสำคัญในพรรคประชาธิปัตย์ มีผลชี้ชะตาถึงอนาคต รัฐบาล ในขณะที่ผู้จัดการรัฐบาลอย่าง รองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่ในสภาวะที่อึดอัด

เกิดปรากฏการณ์ความแตกแยกในขั้วเดียวกัน

งานนี้ต้องมองเลยไปถึงทหารและตำรวจ และไม่พ้นสายตาของสังคมที่จับจ้องไปยัง รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณและ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ความซับซ้อนทางการเมือง บวกกับความซับซ้อนของอำนาจเหนือการเมือง ใช่ว่าคดีมุ่งสังหารแกนนำพันธมิตรฯจะปิดหีบได้อย่างราบรื่น

ถ้าเจรจากันไม่ได้ก็จบ

พิษของคดีนี้ไม่เฉพาะจะมีผลทางการเมืองเท่านั้น ยังมีผลถึงแวดวงสีกากีด้วย กับ ตำแหน่ง ผบ.ตร. ถูกจับตาว่าจะอยู่ถึงเกษียณอายุราชการหรือไม่ ถ้ามีอันเป็นไป การเมืองจะร้อนเป็นไฟแค่ไหน

แม้รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์จะทำใจดีสู้เสือ แต่ด้วยปัจจัยลบทางการเมือง ที่เป็นกับดักย้อนกลับมาเชือดคอตัวเอง โอกาสที่รัฐบาลถึงทางตันเกิดได้ทุกวินาที อุบัติเหตุทางการเมืองจึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ผมถึงได้ย้ำแล้วย้ำอีกว่าโชคดีที่คุณสนธิไม่ตาย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองคงนองเลือด แผนการแม้จะรอบคอบรัดกุมแค่ไหน ก็ไม่สู้ฟ้าลิขิต เพราะการเมืองที่ชอบใช้อำนาจเข้าไปล้วงลูกเลยผูกคอตัวเองดิ้นไม่หลุด.

หมัดเหล็ก