WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, July 11, 2009

ชุมชนพอเพียง พท.ปูดทุจริต เสียหายพันล้าน

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_18785

ส.ส.เพื่อไทย ปูดพบการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง ใน กทม. ตู้น้ำหยอดเหรียญพลังงานแสงอาทิตย์ ราคาไม่เกิน 1.5แสน ซื้อ 2.5-3 แสน จากเอกชนรายเดียว ร่วมนักการเมืองพรรคใหญ่ขี้โกง รวมโครงการอื่นๆ เสียหายพันล้าน...

ที่ พรรคเพื่อไทย วันนี้ (11 ก.ค.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง หรือชุมชนพอเพียง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม. ) โครงการที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณไปยังชุมชนโดยตรง ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) พบว่า มีความไม่ชอบมาพากล ส่อทุจริต เพราะการดำเนินการไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของโครงการ ที่กำหนดให้การจัดสรรงบประมาณไปยังชุมชมต้องมีการจัดเวทีประชาคมรับฟังความ เห็นของประชาชนในชุมชุน และโครงการที่ได้รับการคัดเลือกต้องมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 70% ของประชาชนในชุมชน อีกทั้งโครงการที่ได้รับการคัดเลือกต้องอยู่ในหลักการรองรับผู้ด้อยโอกาส ผู้ว่างงาน อนุรักษ์ส่งเสริมหรือพัฒนาพลังงานทดแทน แต่จากการตรวจสอบพบว่า การดำเนินโครงการนี้ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เพราะไม่มีการทำเวทีประชาคม แต่ใช้วิธีนำเอกสารไปหลอกให้ชาวบ้านลงชื่อ เพื่อแสดงให้เห็นว่า โครงการได้รับความยินยอมจากคนในชุมชน ทั้งที่ชาวบ้านไม่ทราบว่ามีโครงการนี้ในชุมชนของตัวเอง และไม่เป็นไปตามความต้องการของชุมชน

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่พบว่า โครงการที่มีความไม่โปร่งใสมากที่สุดคือ การซื้อตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่า 2.5- 3 แสนบาท มีชุมชนในกทม. 20 แห่งได้รับเครื่องนี้ไปแล้ว แต่เครื่องดังกล่าวมีราคาแพงเกินความจริง เพราะราคาตู้น้ำดื่มในท้องตลาดมีราคาไม่เกิน 4 หมื่นบาท บวกกับราคาแผงโซลาร์เซลล์ อีก 9 หมื่นบาท รวมกันแล้วไม่น่าเกิน 1.5 แสนบาท แต่กลับไปซื้อในราคา 2.5-3 แสนบาท เป็นการจัดซื้อจากเอกชนเพียงรายเดียว โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างนักการเมืองขี้โกงกับพ่อค้าหัวใส ที่พบว่ามีสายสัมพันธ์กับพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ทั้งนี้ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญก็ไม่อยู่ในองค์ประกอบที่จะเข้าร่วมโครงการได้ จึงมีการผนวกระบบโซลาร์เซลล์เข้าไป เพื่อให้อยู่ในองค์ประกอบของการอนุรักษ์หรือพัฒนาพลังงานทดแทน นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีการจัดซื้อโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ เตาเผาขยะ ในชุมชนต่างๆ มีราคาแพงเกินจริงอีกด้วย รวมแล้วมีความเสียหายเกิดขึ้นถึงพันล้านบาท พรรคเพื่อไทยจะเกาะติดโครงการเหล่านี้อย่างละเอียด และจะนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการในวันที่ 15 ก.ค. และจะนำข้อมูลการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงไปยื่นต่อป.ป.ช.และกรมสอบสวนคดี พิเศษ(ดีเอสไอ) ต่อไป