WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 6, 2009

ทนไม่ได้ก็ถอยไป

ที่มา ไทยรัฐ

"ถ้าเขาทนไม่ได้ ไม่บังคับให้ทนอยู่หรอกครับ ถ้าไม่อยากทนอยู่ก็ไม่ต้องอยู่ ผมทำงานอย่างเดียว ถ้าใครไม่สมัครใจก็ไม่บังคับ ไม่มีปัญหา คนเราไม่ควรจะทนทำงาน แต่ควรทำงานด้วยความสมัครใจและอยู่กันด้วยเหตุผล ไม่ได้บังคับให้ใครมาอยู่กับผม ถ้าไม่เดินตามแนวทางที่ถูกต้อง"

นี่คือ "เดอะมาร์ค" ตัวจริงเสียงจริงที่ตอกกลับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ และรัฐมนตรีมหาดไทยตัวจริงเสียงจริงเหมือนกัน แม้จะต้องติดบ่วงบ้านเลขที่ 111 ก็ตาม

นายศักดิ์สยามได้กล่าวทำนองว่า "พรรคภูมิใจไทยที่ต้องทำงาน ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไปก็เพื่อให้ได้ใช้เงินกู้ 8 แสนล้าน และเงินงบประมาณปี 53"

จนเป็นมูลเหตุให้นายกฯไม่พอใจ และได้แสดงตัวตนอย่างที่ไม่เคย พบเห็นกันมาก่อน เพราะแน่นอนว่าในฐานะผู้นำรัฐบาล แต่มีคนในรัฐบาล พูดจาแบบนี้ไม่มีใครรับได้ อีกทั้งยังทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งและแสดง "ธาตุแท้" ออกมาให้เห็น

ที่สำคัญรัฐบาลเสียหายแน่ เพราะคำพูดนั้นแปลความหมายได้ขอให้รอถลุงงบประมาณ เงินกู้จากโครงการต่างๆ รวมถึงให้นักการเมืองกระเป๋าตุงก่อนจึงจะแยกจากกัน

ครับ...ก็เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาทันที

ร้อนถึงพ่อชัย พี่เนวิน และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยต้องรีบเคลียร์ ทันที ด้วยการขอโทษขอโพยนายกฯ และชี้ว่าน่าจะเป็นการพูดเล่นกับ นักข่าวมากกว่า

การแสดงท่าทีของนายกฯครั้งนี้ เชื่อว่าคงทนไม่ไหวกับพฤติการณ์ทาง การเมืองของพรรคภูมิใจไทยและนายศักดิ์สยามมากพอสมควร โดย เฉพาะตัวนายศักดิ์สยามเองนั้นทำอะไรในมหาดไทยไว้ก็คงจะรู้กันดี แม้จะเป็นประธานที่ปรึกษา มท.1 แต่ความเป็นจริงแล้วน่าจะเป็น มท. 1 ตัวจริง เพราะแทบจะสั่งการเองเกือบทั้งหมด

"ปู่ชวรัตน์" ก็แค่ "ตุ๊กตา" ในตู้โชว์หน้างานเท่านั้น

ว่าที่จริงแล้วการกินข้าวมื้อกลางวันระหว่างนายกฯกับนายเนวินนั้น ทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น โดยนายเนวินยอมรับแนวทางการทำงาน ของนายกฯ และข้อคิดเรื่องโครงการต่างๆที่เกิดข้อกังขาจนทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาขัดแย้ง รวมถึงขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชน ทำให้ ภาพรวมของรัฐบาลเสียหาย และเข้าทางพรรคฝ่ายค้านและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่จ้องจะโค่นล้มอยู่แล้ว

นายกฯได้แสดงภาวะผู้นำเต็มพิกัด และถือว่าถูกต้องไม่ธรรมดา จริงๆแล้วนายกฯคงคับอกคับใจมานาน ได้แต่เก็บกดเอาไว้ ดังนั้น การ แสดงท่าทีที่ชัดเจนอย่างนี้ หากอยู่กันไม่ได้ก็ไม่ต้องอยู่ แต่ถ้าจะอยู่ร่วม กันต่อไปต้องฟังกันบ้าง

ไม่ใช่นึกอยากจะทำ นึกอยากจะคิด หรือนึกอยากจะได้อะไรก็ทำ ตามใจชอบได้ นั่นมันไม่ใช่รัฐบาลแล้ว และจะทำให้อายุรัฐบาลสั้นเร็วขึ้น

แทนที่จะจับมือร่วมกันทำงานเพื่อความอยู่รอดและมองถึงอนาคต ข้างหน้า ซึ่งต่างก็รู้กันดีว่าจะต้องเจอมรสุมอะไร ไม่ใช่คิดว่าข้าแน่อยู่ร่ำไป การพ่ายแพ้เลือกตั้งที่สกลนครมันก็คือคำตอบที่พิสูจน์มาแล้วว่าเล่นการเมืองอย่างนี้มีแต่ตกต่ำลงไปเรื่อยๆ

แน่นอนว่าในฐานะนายกฯต้องรับผิดชอบทุกอย่างหากเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นมา ส่วนคนอื่น พรรคร่วมรัฐบาลก็เปิดตูดแยกกันไป

สภาพของรัฐบาลในปัจจุบันก็รู้อยู่แล้ว มีปัญหาสารพัดทับซ้อนกัน เศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้น การเมืองก็ยังยุ่ง ปัญหาสังคม โรคร้ายก็รุกกระหน่ำ เกิดปัญหาขัดแย้งในรัฐบาลเรื่องโครงการไม่โปร่งใส อีกทั้งในประชาธิปัตย์ก็ไม่สงบดีดแข้งดึงขา อยากใหญ่อยากเป็นรัฐมนตรีกันวุ่นไปหมด

อีกทั้งศึกนอกก็ไม่ธรรมดา เพราะวันนี้จากยักษ์หลับกลายเป็นยักษ์ตื่นขึ้นมาแล้ว และดูจะน่ากลัวยิ่งกว่าเก่าเสียอีก หากภูมิใจไทยยังเล่นการเมือง "น้ำเน่า" อย่างนี้ อย่าได้คิดชนะเลือกตั้งเป็นอันขาด

ดีไม่ดีพื้นที่ "บุรีรัมย์" จะรักษาเอาไว้ได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้.

"สายล่อฟ้า"