WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 6, 2009

ปกปิด-บิดเบือน

ที่มา ไทยรัฐ

ผมขออนุญาตนำข้อมูลทางเมล์ เกี่ยวกับประเด็น ปราสาทเขาพระวิหาร หัวเรื่องว่า ปราสาทพระวิหาร : บิดเบือน ทำไมจึง ต้องเบือนบิด โดย สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ซึ่งเผยแพร่ใน Mekong Review ของเว็บไซต์หนึ่ง อ่านแล้วเข้าท่าดี

เริ่มต้นมุ่งประเด็นไปที่สื่อมวลชนไทย ที่ตกเป็นเครื่องมือของการให้ข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์หลังจากที่ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณสุวิทย์ คุณกิตติ เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การประชุมของคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 23-30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยการให้ข่าวของคุณสุวิทย์ในทำนองว่าคณะกรรมการมรดกโลก เลื่อนการส่งรายงานแผนการอนุรักษ์และพัฒนามรดกโลกพระวิหารของกัมพูชาไปอีกจนถึงเดือน ก.พ.ปี 2010 หรืออีก 7 เดือนข้างหน้า

ถือเป็นผลงานในการคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก

ทำให้เข้าใจผิดในสื่อมวลชน ตีข่าวว่า ไทยค้านการขึ้นทะเบียน เขาพระวิหารสำเร็จ กรรมการมรดกโลกขยายขึ้นทะเบียนพระวิหารไปปีหน้าบ้าง สุวิทย์โวกล่อมยูเนสโกยืดขึ้นทะเบียนพระวิหาร 1 ปีบ้าง

โดยสื่อมวลชนได้อ้างคำพูดของคุณปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล ที่แถลงว่า คุณสุวิทย์ได้รายงานผลการเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ คณะกรรมการมรดกโลกที่สเปน ว่า คณะกรรมการมรดกโลกได้ขยายเวลาการพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร โดยประเทศกัมพูชาฝ่ายเดียวออกไปเป็นเดือน ก.พ.ปีหน้า

และมีการให้สัมภาษณ์ของคุณสุวิทย์ในเชิงเปรียบเปรยว่า เหมือนเราแข่งฟุตบอลครั้งแรกโดนยิงพรุน ครึ่งหลังตีเสมอได้ ตอนนี้คือการต่อเวลา เรายังมีเวลาทำงาน

หากไม่ใช่เป็นการเข้าใจผิดอย่างรุนแรงก็เป็นการจงใจบิดเบือนอย่างร้ายกาจ

เพราะคณะกรรมการมรดกโลกได้ตัดสินใจไปแล้วว่า ให้ขึ้นทะเบียน ปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลกตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ครั้งที่มีการประชุมครั้งที่ 32 ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา และมติดังกล่าวไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด การประชุมครั้งที่ 33 ที่สเปนไม่มีประเด็นปราสาทพระวิหารอยู่ในวาระการประชุม

การเดินทางไปสเปนของคุณสุวิทย์และคณะ ไม่ได้มีผลต่อการ ตัดสินใจ ของคณะกรรมการมรดกโลก นอกจากการขอเข้าพบ ผอ.องค์การ ยูเนสโก เพื่ออธิบายในสิ่งที่รัฐบาลไทยเคยพูดไปแล้ว

และการขยายเวลาในการส่งรายงานของกัมพูชา ไม่ได้มีความหมายต่อการเปลี่ยนแปลงใดๆ นอกจากเรื่องทางเทคนิคการทำงานระหว่างกัมพูชาและคณะกรรมการมรดกโลกเท่านั้น

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นความล่าช้าในการทำแผนที่ของกัมพูชาโดยเฉพาะความขัดแย้งในบริเวณชายแดน จ.ศรีสะเกษ กัมพูชาเป็น ฝ่ายขอเลื่อนเองมาหลายครั้งแล้ว และการที่โฆษกรัฐบาลระบุว่าประเทศไทยมีเวลาอีก 1 ปี เพื่อรณรงค์ในการร่วมขึ้นทะเบียนด้วยโดยอ้างมติที่ 13 นั้นเป็นข้ออ้างที่ผิดเรื่องผิดราว เพราะถ้าเราจะดำเนินการในลักษณะดังกล่าวต้องเข้าองค์ประกอบคือ 1. ค้นพบสิ่งใหม่ที่สำคัญทางโบราณคดี 2. ต้องได้รับความยินยอมจากกัมพูชา อย่าบิดเบือนให้ยาก.

หมัดเหล็ก