WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, July 11, 2009

เสื้อแดงเชียงใหม่ชุมนุมค้านถอนประกันตัวแกนนำ

ที่มา ประชาไท

รักเชียงใหม่ 51 ชุมนุมคัดค้านการถอนประกันตัว 2 แกนนำ ที่ บช.ภ.5 และศาลากลางเชียงใหม่ “เพชรวรรต” ยันแค่สังเกตการณ์ผู้ชุมนุมไล่ รมว.สธ. ไม่เข้าเงื่อนไขถอนประกัน ผบช.ภ.5 แจงพนักงานสอบสวนยังไม่ถอน ด้านปลัดจังหวัดแก้ข่าวรอง ผวจ. ที่ให้สัมภาษณ์เรื่องถอนประกันตัวแกนนำ แจงไม่มีหน้าที่ถอนประกัน เป็นเรื่องของตำรวจ ผู้ชุมนุมเมื่อทราบแล้วจึงสลายตัว

ผู้ชุมนุมรักเชียงใหม่ 51 ระหว่างชุมนุมที่หน้า บช.ภ.5 ถ.มหิดล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อ 9 ก.ค. โดยมีการนำโลงเปล่าเขียนชื่อวัฒนวิทย์ พรหมวนิช ติดไว้ด้วย เพื่อเป็นการไว้อาลัยนายวัฒนวิทย์ อายุ 26 ปี เป็นการ์ดอาสาให้กับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และเพิ่งเสียชีวิตจากอาการปอดบวมกะทันหันเมื่อ 8 ก.ค. ด้วย
ผู้ชุมนุมรักเชียงใหม่ 51 ที่หน้าอาคารศูนย์ราชการ ถ.โชตนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อ 9 ก.ค.
เมื่อ 9 ก.ค. 52 พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ได้เรียกตัวนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล และ นางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม สองแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ให้มารับทราบเงื่อนไขหลังจากได้รับการประกันตัวออกไปในคดีชุมนุมปิดถนนเพื่อเรียกร้องทางการเมือง เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเงื่อนไขของตำรวจภาค 5 ให้แกนนำทั้ง 2 คน เซ็นรับทราบ คือ ห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ห้ามมิให้ผู้ต้องหาส่งเสริมหรือยุยง ยัวยุ ปลุกระดม ปลุกปั่นหรือกระทำการอันก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง และห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการใดๆ ที่จะเป็นอุปสรรคหรือจ่อก่อให้เกิดความ เสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน
อย่างไรก็ตาม นายเพชรวรรต และนางกัญญาภัค ไม่ยอมที่จะเซ็นรับทราบเงื่อนไขดังกล่าว ขณะเดียวกันกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 500 คนที่นัดชุมนุมกันหน้าที่โรงแรมวโรรส แกรนด์พาเลซ หลังวัดพระสิงห์ฯ จ.เชียงใหม่ ได้เคลื่อนขบวนมาให้กำลังแกนนำรักเชียงใหม่ 51 ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 (บช.ภ.5) ทางตำรวจได้นำกำลังตำรวจปราบจลาจลและรถดับเพลิง เกือบ 300 นาย ปิดประตูป้องกันไม่ให้คนเสื้อแดงบุกเข้ามา
ต่อมานายเพชรวรรต ได้ขึ้นปราศรัยกับผู้ที่มาชุมนุมให้กำลังใจบนหลังคารถ ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิดกันเนื่องจากมีตำรวจจะถอนประกันแกนนำรักเชียงใหม่ 51 ที่นำกลุ่มเสื้อแดงไปขับไล่ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่มาเยี่ยมโรงพยาบาลนครพิงค์ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันก่อน ซึ่งตนได้ชี้แจงกับ ผบช.ภ.5 แล้วว่า ตนและ ดีเจอ้อม ไม่ได้เป็นแกนนำพาคนไปชุมนุม แต่ไปสังเกตการณ์เท่านั้น พนักงานสอบสวนจะถอนประกัน จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง
นายเพชรวรต กล่าวต่อว่า ส่วนเงื่อนไข 3 ข้อที่ทาง ผบช.ภ.5 ให้ตนและ ดีเจอ้อม เซ็นรับทราบนั้น จะยังไม่เซ็น เพราะถือว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบธรรม ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) ตนจะมอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ขอเซ็นรับเงื่อนไขของตำรวจทั้ง 3 ข้อ จากนั้นนายเพชรวรรต ได้กล่าวปราศรัย โจมตีนายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ ที่เป็นคนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พนักงานสอบสวนควรจะถอนประกันแกนนำของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ทุกคดี เพราะนำคนเสื้อแดงไปบุกไล่ รมว.สาธารณสุข
ด้าน พล.ต.ท.สมคิด บญถนอม ผบช.ภ.5 ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 บุกเข้าไปก่อความวุ่นวายขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข มาตรวจราชการที่โรงพยาบาลนครพิงค์ว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวน กำลังรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกมาจับ ดีเจอ้วน หรือนายอภิชาติ อินสอน แล้ว 1 คน และกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอีก 50 คน ในข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการทำให้เสียทรัพย์
ส่วนการถอนประกันตัวแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่พาพรรคพวกไปบุกไล่ รมว.สาธารณสุขนั้น พล.ต.ท.สมคิด กล่าวว่าตอนนี้ทางทางพนักงานสอบสวนยังไม่มีการถอนการประกันตัว เพียงแต่แจ้งให้ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวออกไปในคดีเก่าให้ไปมาเซ็น รับทราบข้อเงื่อนไข 3 ข้อเท่านั้น ส่วนผู้ต้องหาจะไม่เซ็นรับเงื่อนไขก็เป็นสิทธิของเขาที่จะกระทำได้
จากนั้น เวลา 12.40 น. ผู้ชุมนุมจึงเดินทางไปไปสอบถามนายไพโรจน์ แสงภู่วงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากทราบว่านายไพโรจน์ เป็นผู้ให้ข่าวการถอนประกันตัวแกนนำ
โดยในเวลา 14.30 น. ตัวแทนกลุ่มเสื้อแดง มีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล และนายประแสง มงคลศิริ แกนนำจาก จ.อุทัยธานี ได้ไปเจรจากับ นายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ้งชี้แจงว่าไม่มีการถอนการประกันแต่อย่างได และแจ้งว่านายไพโรจน์ ติดราชการที่กรุงเทพฯ
ด้านนายสุรชัย จงรักษ์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ที่ออกมาเจรจาแจ้งว่า นายไพโรจน์ ไม่อยู่ ทราบว่าที่ให้ข่าวเพราะตามหลักสากลใครที่ฝ่าฝืนกระทำผิดซ้ำก็ต้องโดนถอนประกันตัว แต่ไม่ได้หมายถึงเรื่องนี้ และตนเองก็ไม่ได้มีหน้าที่ในการถอนประกัน แต่อย่างได เป็นเรื่องของตำรวจ ผู้ชุมนุมจึงพอใจและแยกย้ายกลับเวลา 16.00 น.