WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 6, 2009

หมากขั้นเทพ "เนวิน"

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_17633

มื้อกลางวันที่แพงสุดสำหรับพรรคประชาธิปัตย์

โดยเหลี่ยมทางการเมืองที่เซียน "วัดเชิงกัน" ถ้าเลือกเจอกันตามโรงแรมหรู หรือภัตตาคารดัง ยังไงก็ไม่ต้องจ่ายหนักเท่ากับ "บ้านพิษณุโลก"

ที่โดยสัญลักษณ์ของสถานที่เป็นรองแค่ทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นการยกระดับความสำคัญของยี่ห้อ "เนวิน ชิดชอบ" จัดอยู่ในชั้นแขกวีไอพี


สวนทางกับกระแสที่ "ครูใหญ่" กำลังราคาตก เพราะผลจากความพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมในภาคอีสาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี "เทพเทือก" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ผู้จัดการใหญ่รัฐบาล นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี 3 คีย์แมนใหญ่ นั่งร่วมโต๊ะกันพร้อมหน้า

ประชาธิปัตย์ช่วยจ่าย กู้มูลค่า "เนวิน" ได้แบบเนียนๆ


แต่ที่ต้องจ่ายหนักกว่านั้น จากจุดเริ่มต้นมื้อกลางวันที่บ้านพิษณุโลก ก็เป็นนายกฯอภิสิทธิ์เองที่ยอมรับกับปากว่า ได้เลือกเดินสายลงพื้นที่ภาคอีสาน เจาะจงไปที่จังหวัดบุรีรัมย์ อาณาจักรของ "เนวิน"

ยอมรับกันเป็นนัย "อภิสิทธิ์" ต้องอาศัยซุกใต้ปีก "เนวิน" ประกันความปลอดภัยอยู่ในดินแดนสีแดง

ตอกย้ำข้อตกลงลับที่นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มเพื่อนเนวิน ออกมาแฉเงื่อนไขเบื้องหลังการพลิกขั้วตั้งรัฐบาล ประชาธิปัตย์รู้ว่าเข้าอีสานไม่ได้ เลยมอบธงให้พรรคภูมิใจไทยไปเจาะตลาดแทน
แผนลึกที่ยากทำใจยอมรับสภาพความจริงกันได้

โดยเฉพาะขาใหญ่ที่เคยเป็นมวยตัวหลักถือว่าโดนตบหน้าอย่างแรง ในอารมณ์ที่นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน แกนนำรุ่นเก๋าสายอีสานของพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาอาละวาด ประกาศถอนยวง ถ้ายกพื้นที่อีสานให้ค่ายภูมิใจไทย

โดยมีกองหนุนยี่ห้อ "ชวน หลีกภัย" ให้น้ำอยู่ข้างหลัง

ประชาธิปัตย์ฟัดกันนัว กับปมยกพื้นที่อีสานให้ค่ายภูมิใจไทยทำการตลาดแทน


และก็เป็นอะไรที่เบี่ยงกันได้ตามแผน จากความพ่ายแพ้ของค่ายภูมิใจไทยในสนามเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสกลนคร ต่อเนื่องถึงคิวที่จังหวัดศรีสะเกษ กระแส "เนวิน" ราคาตก

ขมวดปมกลายเป็นการประทับ "ปมด้อย" ของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคอีสาน

จำเป็นต้องพึ่งบริการ "เนวิน"


แต่ที่แสบก็คือ การย้อนศรบทเก่งประชาธิปัตย์ถนัดตีสองหน้า ทางหนึ่งพี่ชายอย่างนายเนวิน เดินหมากวัดใจนายกฯอภิสิทธิ์กับ "เทพเทือก" เสนอสัญญาเป็น "นายหน้า" เจาะตลาดอีสาน

แลกกับงบประมาณและมือไม้


ในจังหวะ "ผ่าหมาก" นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชาย กลับออกมา "ปล่อยของ" กับนักข่าว จำใจต้องกล้ำกลืนฝืนทนร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะต้องรอใช้งบประมาณปี 2553 ก่อน

สะท้อน อาการลึกๆทางใจ

เล่นเอานายกฯอภิสิทธิ์ควันออกหู ตะเพิดกันซึ่งๆหน้า ถ้าไม่ อยากอยู่ก็ไม่ได้บังคับ


แล้วก็เป็น "เนวิน" ที่รีบต่อสายเคลียร์ใจกับนายกฯอภิสิทธิ์ และ "เทพเทือก" อย่าถือสาหาความ ออกตัวแทนน้องชาย แค่รายการสื่อสารผิดคิว

ตบหัวแล้วลูบหลัง ลูบหลังแล้วตบหัว

"เนวิน" เด้งเชือก เผื่อยุทธศาสตร์ "ลอยตัว" ตีกรรเชียงดึงระยะห่างจากยี่ห้อประชาธิปัตย์ ไม่ให้ถูกเครือข่าย "นายใหญ่" ประทับภาพ "นอมินี"

ผูกแขนมัดขาภูมิใจไทยติดกับประชาธิปัตย์ กอดคอกันตายในอีสาน


นี่แหละเกมระดับเทพของคนชื่อ "เนวิน"

แต่จุดพลิกผันมันก็มี ตามข่าวที่ออกมา เบื้องหลังการถ่ายทำมื้อกลางวันที่บ้านพิษณุโลก "เนวิน" บุกเดี่ยว ยื่นเงื่อนไข "ร่วมหุ้น" กับคีย์แมนประชาธิปัตย์ เพื่อแลกกับงบประมาณ เสบียงกรัง ในการเป็นตัวแทนเจาะตลาดอีสาน พร้อมถอยโปรเจกต์รถเมล์เอ็นจีวี ไม่พ่วงออปชั่นนิรโทษกรรมคนบ้านเลขที่ 111 กับ 109 ในคิวแก้รัฐธรรมนูญ

เดินเกมโดยไม่สนเพื่อนพรรคร่วมรัฐบาล


แม้แต่การระบายสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ก็ให้นายกฯอภิสิทธิ์กำหนดแผนมาพร้อมจัดให้ เหมือนกับบล็อกนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หุ้นส่วนใหญ่ค่ายภูมิใจไทย ออกจากดีล

ในอารมณ์ที่เข้าทาง เกมตลบหลัง "ตอกลิ่ม" ฝ่ายประชาธิปัตย์ ชิงต่อสายส่งซิกบรรดาขาใหญ่พรรคร่วมรัฐบาล แฉคิว "เนวิน" กระซิบ บอกไม่ต้องให้ราคา "บรรหาร ศิลปอาชา-สุวัจน์ ลิปตพัลลภ-พินิจ จารุสมบัติ-ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ-ไพโรจน์ สุวรรณฉวี"

เพราะตอนนี้คนไหลมาอยู่ใต้ปีกหมดแล้ว

"เนวิน" ดึงตัวเองลอยเด่นอยู่คนเดียว ง่ายต่อการโดนล่อเป้า.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน