WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 15, 2009

นักรบไซเบอร์

ที่มา Thai E-News


โดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
ที่มา คอลัมน์ อยากมีเรื่อง(ให้คิด) นสพ.มหาประชาชน ฉบับความจริงวันนี้
15 กรกฎาคม2552

อาจเป็นเพราะงานที่ผมทำ คือพูดให้คนฟัง น้อยครั้งเหลือเกินที่ผมจะได้เป็นผู้ฟัง แต่ในโลกไซเบอร์ผมเป็นผู้ฟัง ผู้เสพได้ตลอดเวลา บางคืนตระเวนอ่านความคิดล็อกอินต่างๆ จนเกือบเช้า ยอมรับตรงไปตรงมาว่าผมเป็นแฟนความคิด แฟนคารมของล็อกอินหลายคน


ผมรู้จัก คอมมิวนิสต์ก่อนคอมพิวเตอร์ เพราะช่วงชีวิตวัยเยาว์มีโอกาสสัมผัสกับคนเข้าป่า ถือปืน ยืนต่อสู้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เข้าใจสิ่งที่พวกเขาคิดลึกซึ้งนัก

เช่นเดียวกับตอนรู้จักคอมพิวเตอร์หรือกระทั้งคอร์สเพื่อศึกษาทำความเข้าใจกับมัน

จนเวลาผ่านไป คำว่าคอมมิวนิสต์ก็ดูจะเลือนรางห่างหายจากสังคมไทย และสังคมโลก ต่างกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งขยายอิทธิพลอย่างไม่หยุดยั้ง จนพูดได้ว่า ณ ปัจจุบัน โลกใบนี้อยู่โดยไม่มีคอมพิวเตอร์ไม่ได้

ด้วยเหตุดังว่าทำให้ผมต้องหันมาสนใจคอมพิวเตอร์กับเขาด้วย แต่จะให้คนแบบผมมานั่งศึกษาโปรแกรมสร้างเอกสาร หรือสร้างงานอื่นๆด้วยคอมพิวเตอร์นี่เห็นจะไม่ใช่สิ่งที่สะกดความสนใจผมได้คราวละหลายชั่วโมง

คือโลกกว้างที่เราได้ท่องทะยานผ่านหน้าต่างบานเล็กๆ แบบหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เขาเรียกว่าอินเตอร์เน็ตนั่นต่างหาก

ผมได้รู้อะไรหลายอย่างจากการท่องเที่ยวในโลกอินเตอร์เน็ต ติดอกติดใจถึงขนาดไปหาซื้อคอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊กไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ
เดินทางไปทางไหนมาไหนก็มักสะพายติดตัวไปด้วย ล่าสุดที่สกลนครนี่ถึงกับนอนกอดเลยที่เดียว

เว็บที่เข้าไปนี่ก็ตามประสาล่ะครับ ที่ไหนมีการเมืองที่นั่นก็มีผมไปด้อมๆมองๆอยู่กับเขาด้วย ยิ่งที่ไหนมีการต่อสู้ปะทะคารม เฉือนคมความคิดกันทางการเมือง ผมยิ่งเป็นผู้ชมติดขอบเวที

ในโลกอินเตอร์เน็ต ผมได้รู้จักคนกลุ่มหนึ่ง ที่เขาเรียกตัวเองหรือใครไม่รู้เริ่มต้นเรียกพวกเขาว่านักรบไซเบอร์

จริงๆจะพูดว่ารู้จักก็คงไม่ถูกนัก เพราะบรรดานักรบไซเบอร์ทั้งหลายเขาแสดงตัวเป็นนามแฝงหรือล็อกอิน ซึ่งใครจะเป็นใครไม่ทราบ จะเลือกใช้ชื่ออะไรก็ได้

คล้ายๆกับในโลกใบนี้ทุกคนจะไม่มีตัวตน ไม่มีใครรู้ว่าไผเป็นไผ แต่สิ่งที่จะแสดงตัวตอนของแต่ละคน คือมุมความคิด และจุดยืนทางการเมืองซึ่งจะทำให้เรารู้ว่า สีอะไร

แดงกับเหลืองปะทะกันทุกวันในโลกไซเบอร์ ส่วนน้ำเงินไม่เคยเห็น เข้าใจว่าถนัดลอบกัดแบบที่พัทยา หรือหลายจุดในกรุงเทพฯ มากกว่า

เวลาเขาปะทะกันทุกวันผมจะสนใจเป็นพิเศษ ไม่ใช่ว่าผมเป็นประเภทชอบซาดิสม์ ชอบดูคนซัดกันนะครับ แต่เวลามีการโพสต์ข้อความสู้กันของคนที่เห็นต่าง มันสร้างความรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับตัวผมเข้าให้ด้วย

ผมชอบฟังสิ่งที่คนพูด อ่านสิ่งที่คนคิด ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นพวกเดียวกับผมหรือไม่ เป็นนิสัยที่ติดตัวผมมาตลอด ผมอยากเข้าใจว่าเขาคิดอะไร และที่สำคัญเขาใช้วิธีการนำเสนอ หรืออธิบายความแบบไหน

อาจเป็นเพราะงานที่ผมทำ คือพูดให้คนฟัง ทำให้คนเข้าใจว่าคิดอะไร เห็นยังไง เชื่ออย่างไร เวลาเจอใครเขาก็ชอบให้ผมพูด อธิบายวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆอยู่ตลอดเวลา น้อยครั้งเหลือเกินที่ผมจะได้เป็นผู้ฟัง

แต่ในโลกไซเบอร์ผมเป็นผู้ฟัง ผู้เสพได้ตลอดเวลา บางคืนตระเวนอ่านความคิดล็อกอินต่างๆ จนเกือบเช้า ยอมรับตรงไปตรงมาว่าผมเป็นแฟนความคิด แฟนคารมของล็อกอินหลายคน

บางคนได้รู้จักตัวจริงบ้างแล้ว เพราะเขามาแนะนำตัว แต่บางคนยังไม่รู้จักกัน และผมคิดว่าคงไม่ใช่เรื่องสำคัญว่าเราจะรู้จักกันหรือไม่
เพราะในโลกไซเบอร์ขอแค่ให้เราได้รู้จักความคิดนั่นก็คงเพียงพอ

พรรคพวกที่สนิทกันบางคนแนะนำให้ผมมีล็อกอินเป็นนักรบไซเบอร์กับเขาบ้าง เวลามีอะไรสื่อสารกับประชาชนชาวไซเบอร์ก็ทำได้เลยโดยไม่ต้องแสดงตัว แต่ผมว่าไม่ดีกว่าผมอยากอยู่ในโลกไซเบอร์ในฐานะคนเสื้อแดงคนหนึ่งที่ร่วมต่อสู้กับบรรดานักรบทั้งหลาย

เวลาเขาโพสต์ข้อความกัน ผมก็เอาใจช่วย อันไหนถูกใจผมก็ปรบมือชื่นชม ผมอยากเป็นเหมือนพี่น้องคนเสื้อแดงที่เขามาร่วมต่อสู้ในเวทีของเรา พวกผมอยู่บนเวที พี่น้องเรือนหมื่นเรือนแสนอยู่ข้างล่าง เราไม่รู้จักกันเป็นส่วนตัว บางคนมาร่วมชุมนุมทุกครั้งโดยไม่ได้แสดงตัวกับใครหรือแกนนำคนไหน

ถึงเวลาที่ท่านมาสู้ แล้วไม่ได้สู้ตามการชักจูงของใคร แต่สู้เพราะสิ่งที่ท่านเชื่อ สู้เพราะสิ่งที่ท่านศรัทธานั่นคือประชาธิปไตย

ผมเป็นคนแบบนี้ในโลกไซเบอร์ครับ ทุกครั้งที่มีโอกาสผมจะไปยืนข้างนักรบทุกท่าน แม้ไม่ได้ร่วมตากแดดตากฝนเหมือนภาคสนาม
แต่ผมก็อดหลับอดนอนไปพร้อมกับพวกท่านได้ ก็พวกท่านเป็นแกนนำของผมนี่

การต่อสู้ของคนเสื้อแดงยามนี้ก็เป็นแบบนี้ครับ ไม่มีใครเป็นผู้นำเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพียงแต่จิตวิญญาณประชาธิปไตยของแต่ละคนนำพวกเรามา แล้วมารวมพลังต่อสู้ด้วยกัน ใครถนัดทางไหนก็ไปแสดงบทบาทตรงนั้น

เวลาผมปราศรัยนักรบไซเบอร์ทั้งหลายก็เชียร์อยู่หน้าเวที เวลาท่านสู้ในโลกไซเบอร์ผมก็เคียงบ่าเคียงไหล่อยู่ในนั้น

ถึงวันนี้ ไม่ต้องรอใครแล้วครับ เส้นไม่ต้องมี ศาลไม่ต้องช่วย ประชาชนเพียวๆนี่แหละ ให้มันรู้ไปว่าชนะเขาไม่ได้

ขอเป็นกำลังใจให้นักรบไซเบอร์ตลอดไปครับ และขอชื่นชมกิจกรรมที่แตกกอต่อยอดออกไปเป็นหน่วยแพทย์ หรืออื่นๆอีกมากมายเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของคนเสื้อแดง

ส่วนล็อกอินไหน กวนตี.. ก็เอาให้หนักเลยครับนักรบทั้งหลาย ผมจะเขย่าหัวใจตบเชียร์อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์