WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, July 18, 2009

12ปชป.ได้"สัญญาณพิเศษ"เชื่อรอดชั้นศาล ไม่ไขก๊อกตาม"สุเทพ" อนุกก.ส่อยืดชี้ขาด44ส.ส.พรรคร่วม

ที่มา มติชนออนไลน์

ปชป.อ้างมี"สัญญาณพิเศษ"12ส.ส.ถูกศาลยกคำร้อง ชี้ถือหุ้นน้อยครอบงำแทรกแซงกิจการไม่ได้ "สนั่น"ลั่นต้องแก้ที่ตัวกม. ภูมิใจไทยพร้อมหาเสียงเลือกตั้งใหม่ สั่งลูกพรรคลงพื้นที่มากขึ้น อนุกก.ชี้44ส.ส.พรรคร่วมที่เหลือส่อขยายเวลา เผยหลายคนเข้าข่ายถูกฟัน

อ้าง"สัญญาณพิเศษ"เชื่อหลุดชั้นศาล


รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า สาเหตุที่ ส.ส.ทั้ง 12 คน ซึ่งถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยเสียงส่วนใหญ่มีมติว่า ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นสัมปทานรัฐและธุรกิจสื่อไม่แสดงปฏิกิริยาออกมา เนื่องจากพรรคได้รับ "สัญญาณพิเศษ" มาบางอย่างว่า คดีซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกัน อย่างกรณีที่ กกต.มีมติให้สมาชิวุฒิสภา (ส.ว.) 16 คนพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากถือหุ้นในบริษัทสื่อและบริษัทที่มีสัมปทานกับรัฐ เข้าข่ายต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 และ 265 (2) (4) จะถูกยกคำร้องในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีเจตนาครอบงำการดำเนินกิจการและจำนวนหุ้นที่ถืออยู่มีน้อยเกินกว่าจะเข้าไปแทรกแซงกิจการของบริษัทนั้นๆ


ด้านนายสราวุธ อ่อนละมัย ส.ส.ชุมพร 1 ใน 13 ส.ส.ที่ขาดคุณสมบัติ ให้สัมภาษณ์ว่า เคารพมติของ กกต.อย่างไรก็ตาม อยากชี้แจงว่าเมื่อปี 2538 สมัยที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ยังเป็น เวิลด์โฟน เข้ามาเปิดตลาดที่ จ.ชุมพร ตนเป็น 1 ใน 20,000 คนของผู้ใช้บริการเวิลด์โฟนทั่วประเทศที่โชคดีได้รับหุ้นของเวิลด์โฟนที่ยังคงจดทะเบียนอยู่ที่ตลาดหุ้นในประเทศสิงคโปร์ ขณะนั้นได้รับหุ้นเพียง 1 หุ้น และปัจจุบันแตกพาร์เป็น 5 หุ้น หุ้นละ 10 บาทเท่านั้น ทั้ง 5 หุ้นก็โอนให้คนอื่นไปหมดแล้วตั้งแต่ปี 2551 หลังจากได้รับเลือกเป็น ส.ส.


"เสธ.หนั่น"หนุนแก้กฎหมาย


ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ไม่คาดว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น ส.ส.ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจกฎหมายหรือไม่ได้อ่าน เพราะกฎหมาย ป.ป.ช.ให้เวลา 1 เดือนในการรายงานทรัพย์สินหลังประกาศรับรองการเป็น ส.ส.แล้ว แต่ ส.ส.ไม่รู้ว่ายังมีกฎหมาย กกต.อีกฉบับ ที่ห้ามไม่ให้ถือหุ้นเลย ไม่นั้นขายไปก่อนเลือกตั้งแล้ว และที่มีอยู่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


"จำเป็นต้องแก้กฎหมาย ขณะนี้แม้แต่ลูกที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ยังถือหุ้นไม่ได้เลย เราไม่สามารถบังคับลูกได้ เพราะต้องทำมาหากินของเขา ส่วนการพิจารณาการถือหุ้นของผมในลำดับต่อไปนั้น ก็ต้องยอมรับกติกา หากผิดก็ต้องยอมรับ" พล.ต.สนั่นกล่าว


"ชวรัตน์"เตรียมหาเสียง


ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ถือเป็นการพิจารณาไปตามหลักเกณฑ์และไม่ได้ใช้ 2 มาตรฐานเหมือนที่มีการกล่าวหา ส่วนมี ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ที่อาจจะเข้าข่ายในลักษณะดังกล่าวทางพรรคพร้อมหากจะต้องเลือกตั้งใหม่ โดยได้กำชับ ส.ส.ของพรรคลงพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากคาดว่าการแข่งขันจะเริ่มเข้มข้นมากขึ้น โดยยังคงเน้นนโยบาย 9 ข้อในการหาเสียงพบปะประชาชน รวมถึงการเพิ่มโครงการ 1 ตำบล 1 โรงสี และโครงการคาร์บอนเครดิต


"พรรคภูมิใจไทยจะลงไปขายนโยบาย 9 ข้อที่เคยใช้ในการหาเสียงกับประชาชน สื่อมวลชนน่าจะเขียนเชียร์รัฐบาลให้หน่อยเกี่ยวกับการขายพันธบัตรไทยเข้มแข็งรุ่นแรก รุ่นสอง ปรากฏว่าได้ขายเกลี้ยงให้กับประชาชนทั่วไป แสดงว่าประชาชนเขามีความเชื่อมั่นกับรัฐบาลชุดนี้มาก" นายชวรัตน์กล่าว


อนุกก.ชี้44ส.ส.จ่อขยายเวลา


แหล่งข่าวจากคณะอนุ กกต.ไต่สวนการถือครองหุ้นของ ส.ส. 44 คน เปิดเผยความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนว่า หลังที่ขอขยายระยะเวลาจากที่ประชุม กกต.เป็นเวลา 15 วัน คณะอนุกรรมการได้ดำเนินการขอเอกสารการถือครองหุ้นของ ส.ส.ทั้งหมด รวมทั้งคู่สมรสและบุตร ขณะนี้การตรวจสอบการถือครองหุ้นของ ส.ส.และคู่สมรสของ ส.ส.เกือบจะสิ้นสุดแล้ว เหลือเพียงการตรวจสอบการถือครองหุ้นของบุตรของ ส.ส.ทั้งสิ้น 109 คน ที่ต้องใช้เวลาและต้องรอเอกสารจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


"หากหน่วยงานต่างๆ ส่งข้อมูลมาในช่วงต้นสัปดาห์หน้า อนุกรรมการสามารถตรวจสอบและส่งผลการตรวจสอบให้กับที่ประชุม กกต.ได้ แต่ถ้าส่งมาช้าก็ไม่ทันวันที่ 23 กรกฎาคม ที่เป็นวันครบกำหนดการขยายเวลา แต่เบื้องต้นตรวจสอบพบว่ามี ส.ส.หลายคนที่เข้าข่ายการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ" แหล่งข่าวระบุ