WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 14, 2009

กษิตกับวิกฤติการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ

การเมืองร้อนในสัปดาห์นี้ คงไม่พ้นเรื่องของ คุณกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศที่มีกระแสกดดันจากสังคมดังขึ้นทุกที เพราะ ฉะนั้นการโอบอุ้มคุณกษิต เอาไว้ คงไม่ต่างอะไรจากอุ้มเผือกร้อน คนอุ้มจะทนได้นานแค่ไหน ยังเดาใจไม่ถูก

คุณธรรมและจริยธรรมก็เอามาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้

ขึ้นอยู่กับตัวคุณกษิตเอง ว่าจะยึดบรรทัดฐานแค่ไหน มองในด้านความไม่เหมาะสมและถูกต้อง ไม่เฉพาะกรณีตกเป็นผู้ต้องหาคดีปิดสนามบินเท่านั้น แต่คุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ก็ไม่น่าจะมองข้าม

ประกอบกับมีข่าว นายทหารชื่อย่อ 3 ป. กดดันให้คุณกษิต พิจารณาตัวเอง แม้จะเป็นแค่ข่าวเท่านั้น แต่คุณกษิตก็ลมออกหู จะจริงจะเท็จอย่างไร คุณกษิตก็คงรู้ตื้นลึกหนาบางพอสมควร ไม่ อย่างนั้นคงไม่เดือด

ก็ให้นึกถึงตอนที่คุณกษิตไปพูดเอาไว้ในต่างประเทศพาดพิง บางประเทศที่ให้การต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คุณกษิตเยาะเย้ยว่า เป็นประเทศที่มีการเลือกตั้งแต่ไม่เป็นประชาธิปไตย

กับกรณี 3 ป. ก็คงทำให้คุณกษิตอึ้ง

ความจริงผมติดอยู่ที่ปากตั้งแต่ฟังคุณกษิตให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ไปใหม่ๆแล้ว จะติงว่าถ้าถูกย้อนเอาบ้างว่า ประเทศไทยก็มีการเลือกตั้ง ไม่เห็นมีประชาธิปไตยจะทำอย่างไร ในฐานะ รมว.ต่างประเทศควรพูดหรือไม่

เอาเถอะ สุภาษิตจีนที่ว่า ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา คงจะ ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย เมื่อมาคิดกันเล่นๆว่า ระบบเส้นสาย ที่เคยใช้มา ตั้งแต่มีการยึดอำนาจ ชักจะทะแม่งชอบกล

มีรายการเส้นทับเส้นเกิดขึ้น

จริงอยู่คุณกษิตภาพจะเป็นสีเหลืองก็ตาม แต่อีกมุมหนึ่งคุณกษิต ก็ศิษย์เก่าประชาธิปัตย์ดั่งเดิม แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะประชาธิปัตย์สายไหน จะสายนายกฯอภิสิทธิ์ หรือสายคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือเปล่า

ที่มีเค้ารางมาตั้งแต่การมุ่งสังหารแกนนำพันธมิตรฯจนถึงออก หมายจับพันธมิตรฯคดี ก่อการร้ายปิดสนามบิน ตั้งแต่พันธมิตรฯออกมา อัดคนในรัฐบาลและผู้มีอำนาจ ระยะหลังยังวิพากษ์รัฐบาลชนิดไม่เลี้ยง

บ้างก็ว่า เป็นแผนลับ ลวง พราง แต่ผมว่าไม่ใช่ อาการปีนเกลียวอย่างนี้ คอการเมือง มองว่าเป็นเพราะผลประโยชน์และแนวคิดขัดกันอย่างรุนแรง

หรืออย่างที่ผมเคยเกริ่นว่าการที่พันธมิตรฯจัดตั้งพรรคการเมือง ย่อมเป็นตลาดเดียวกับประชาธิปัตย์ เสือสองตัวย่อมอยู่ถ้ำเดียว กันไม่ได้ ก็ยังเป็นสัจธรรม

การก้าวย่างของคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง บีบให้ ประชาธิปัตย์ จนตรอก ต้องหวานอมขมกลืนอยู่กับสีน้ำเงินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่อย่างนั้น คุณอภิสิทธิ์คงไม่ร้องว่าถูกกระหนาบซ้ายกระหนาบขวา

จับตาวิกฤติการเมืองจะขยายวงจรอุบาทว์ไปอีกขั้น ทหารที่เคยออกมาแสดงบทบาททางการเมืองในอดีตไว้อย่างไร ก็ต้องยึดเป็นมาตรฐาน กรณีคุณกษิตจะเป็นบวกเป็นลบกับประเทศ คุณอภิสิทธิ์ต้องตีโจทย์ให้แตก.

หมัดเหล็ก