WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, July 10, 2011

ที่นี่ความจริง:ปรองดองไม่ได้แปลว่าปล่อยผีคนผิด

ที่มา Thai E-News

ปรองดองนั้นไม่ใช่การไม่เอาผิดใครเลย ต้องมีการลงโทษผู้กระทำผิด แม้ว่าอาจจะไม่ต้องรุนแรง แต่ต้องให้ผู้กระทำผิดรู้สำนึกและไม่มีการกระทำผิดซ้ำในภายภาคหน้า

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Asia Update TV

รายการที่นี่ความจริง หลังเลือกตั้ง วันที่ 4-5 กรกฎาคม ทางโทรทัศน์ Asia Update-DNN ดำเนินรายการโดย 2 นักวิชาการสาวหัวใจประชาธิปไตย ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อาจารย์หวาน)และ รศ.สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อาจารย์ตุ้ม)

เทปนี้คุยกันเรื่องควันหลงเลือกตั้ง แม้เพื่อไทยชนะท่วม แต่ก็มีหลายเรื่องชวนกังขา และวาระสำคัญการปรองดอง ซึ่งไม่ได้แปลว่ายกความผิดให้คนทำผิด แต่สังคมต้องมีบทเรียน และไม่ยอมให้เกิดความผิดเกิดขึ้นซ้ำๆซากๆ เหมือนกับการทำรัฐประหารที่เกิดขึ้นกันง่ายๆ ก็เพราะไม่เคยเอาคนผิดมาลงโทษนั่นเอง

รายการที่นี่ความจริง วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2554:ควันหลงเลือกตั้ง








หลังจากที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ก็เข้ามามุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา

แต่ในการเลือกตั้งเอง กลับยังมีข้อน่ากังขาอยู่ เช่นการที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินจากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งถึง 6 -7 ล้านใบ แต่กลับมีบัตรเกินตามหน่วยต่าง ๆ หน่วยละไม่กี่ใบ แถมหลาย ๆ หน่วยยังขาดบัตรเลือกตั้งอีกจำนวนมาก

และการขาดรถกลับบ้านไปเลือกตั้ง ทำให้คนจำนวนมากไม่ได้กลับไปเลือกตั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจของฝ่ายรัฐและกกต.

รวมถึงการใช้สิทธิล่วงหน้าที่สับสน และการตัดสิทธิเลือกตั้งผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีการไม่ตัดใน พื้นที่ ตัดนอกพื้นที่ซึ่งประชาชนจำนวนมากสับสน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ของหน่วยเลือกตั้งก็ยังไม่มีความรู้ในเรื่องของกฎระเบียบ ในการปฏิบัติหน้าที่ และการปฏิบัติงานในหลายจุดนั้นบกพร่อง

สำหรับการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า การนับคะแนนก็ดูไม่โปร่งใส เพราะต้องนำทั้งหมดมาเทรวมกันแล้วนับ ทำให้ไม่รู้ว่ามีการเลือกพรรคใดที่ไหนเท่าใด

นอกจากนั้นแล้วการเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีบัตรเสียเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งอาจจะมาจากทั้งการกาโลโก้พรรคเพื่อไทย และการทำเครื่องหมายที่สับสน อันมาจากการประชาสัมพันธ์และระเบียบที่น่าสับสนของกกต.

ผลของเอ็กซิท โพลล์ที่ออกมามีผลการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยมากกว่า 300 เสียง แต่เมื่อนับจริงแล้วกลับเหลือแค่ 265 ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าคะแนนที่สำรวจจากเอ็กซิทโพลล์เป็นคะแนนที่ไม่ได้ ผ่านกระบวนการโกง

นอกจากความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งแล้ว เรื่องสำคัญอีกข้อหนึ่งคือการยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งมีสื่อหลายสื่อเริ่มออกมาวิจารณ์โจมตีว่าที่รัฐบาลที่ยังไม่ได้เริ่มทำ อะไรเลยแล้ว ซึ่งการกระทำแบบนี้อาจนำมาสู่ความขัดแย้งในอนาคตอีกได้


รายการที่นี่ความจริง วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม 2554









ต่างชาติได้กล่าวขวัญกันมากถึงชัยชนะของพรรคเพื่อไทย พตท. ทักษิณ และประชาชนชาวไทยกับความพ่ายแพ้ของอำมาตย์ แม้จะยังกังวลเรื่องอำนาจที่มองไม่เห็นอยู่บ้าง

ซึ่งต่างก็วิเคราะห์ว่าการที่รัฐบาลจะอยู่ได้มั่นคงนั้นต้องอยู่ที่เรื่อง ของการปรองดอง ปรองดองนั้นไม่ใช่การไม่เอาผิดใครเลย ต้องมีการลงโทษผู้กระทำผิด แม้ว่าอาจจะไม่ต้องรุนแรง แต่ต้องให้ผู้กระทำผิดรู้สำนึกและไม่มีการกระทำผิดซ้ำในภายภาคหน้า

และในการหาข้อเท็จจริงนี้ก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี เพราะอาจจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานได้ เจ้าหน้าที่อย่างนายธาริต เพ็งดิษฐ์ นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้เอง ก็ไม่สมควรให้ทำคดี

ในอดีตก็ไม่เคยมีครั้งใดในประเทศไทยที่การรัฐประหารและเข่นฆ่าประชาชนที่ตามมาถูกลงทัณฑ์ เหตุการเช่นนี้จึงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

นอกจากด้านพนักงานสอบสวนแล้ว ระบบยุติธรรมอย่างศาลก็ต้องมีการทำให้โปร่งใส ยุติธรรม ไม่ให้เป็น 2 มาตรฐานอย่างที่เคยเป็นมา มีการจัดการตัดสินเพื่อให้ผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามผิดและผู้พิพากษาหลายคนก็ รู้สึกไม่สบายใจ

ในการที่จะปรองดองบนพื้นฐานความเป็นธรรมได้นั้น รัฐบาลใหม่ต้องจัดการกับปัญหาเหล่านี้ทั้งหมดให้ได้