WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 5, 2008

ยิ่งสาวยิ่งลึกมัด‘จารุวรรณ’

* กางหลักฐานแฉยิบ 8 ข้อกล่าวหาฉาว
ยิ่งสาวยิ่งพบข้อมูลลึก ล่าสุดมีผู้หวังดีอ้างเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ สตง. ระบุทนไม่ได้กับพฤติกรรม “จารุวรรณ เมณฑกา” ร่อนจดหมายร้องเรียนเปิดข้อมูลละเอียดยิบ 8 ข้อกล่าวหา พร้อมหลักฐานทีเด็ดหลายชิ้น ทั้งเรื่องการจัดซื้อ-จัดจ้างที่ส่อผูกขาดเอื้อประโยชน์คนใกล้ชิด รวมไปถึงเรื่องเก่าที่ยังไม่ถูกสะสางอย่างกรณีให้คู่สัญญาสตง.เช่าตึกผัวตัวเอง และเรื่องของที่ดินมูลค่ามหาศาลย่านนนทบุรี ที่เคยมีการร้องเรียน ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบร่ำรวยผิดปกติ ด้าน “ความจริงวันนี้” ตั้งข้อสังเกตขอให้ที่ราชพัสดุสร้างที่ทำการใหม่ สตง. ใกล้บ้านตัวเอง ขณะที่ “มือเชือดเป็ด” จ่อเล่นงานซ้ำอีกระลอก

ประเด็นความไม่ชอบมาพากลและข้อกังวลสงสัยในการทำหน้าที่ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ของ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ที่ถูกเปิดเผย และมีการร้องเรียนเพื่อนำไปสู่การตรวจสอบความถูกต้อง โปร่งใส อย่างต่อเนื่องนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ยังคงไม่มีคำชี้แจง และไม่มีความคืบหน้าในการสืบสาวราวเรื่องเท่าที่ควร โดยเฉพาะข้อร้องเรียนที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

*เจ้าหน้าที่ สตง.สุดทน “จารุวรรณ”
จากกรณีดังกล่าวกลุ่มผู้อ้างตัวเป็น “กลุ่มเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่ไม่ยอมสนองนโยบายที่มิชอบของ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา” ได้ทำหนังสือลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2551 พร้อมหลักฐานสำคัญต่างๆ ร้องเรียนไปยังหน่วยงานและผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เพื่อให้มีการดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดการกระทำต่างๆ อย่างจริงจัง

หนังสือร้องเรียนอ้างว่ามีความภูมิใจที่ได้ทำงานที่ สตง. เนื่องจากเป็นสถาบันเก่าแก่ มีความเป็นมายาวนานนับร้อยปี เป็นที่เชื่อถือในเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส อิสระ แต่เมื่อมาถึงยุคของคุณหญิงจารุวรรณ กลับมีหลายเรื่องที่ทำให้รู้สึกกังวลใจ โดยเฉพาะคำสั่งบางเรื่องเจ้าหน้าที่หลายคนรู้สึกไม่เห็นด้วย แต่เมื่อไม่ปฏิบัติตามก็เกรงจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน

*ส่อไร้คุณธรรม-เล่นพรรคเล่นพวก
ขณะเดียวกันหนังสือร้องเรียนยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมที่ส่อว่าจะมีความไม่ถูกต้องของคุณหญิงจารุวรรณ เอาไว้ถึง 8 ประการด้วยกัน

1.การกระทำที่ส่อว่าไร้คุณธรรม เล่นพรรคเล่นพวก ดังปรากฎในหลักฐานการโยกย้ายเลื่อนขั้นที่มีข้อกังขาหลายครั้ง อย่างกรณีของ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ที่ใช้เวลาเพียง 3-4 ปี เลื่อนตำแหน่งจากซี 7 เป็น ซี 10 ในตำแหน่งรองผู้ว่าการ ทั้งที่นายพิศิษฐ์ อยู่ระหว่างถูกศาลอาญาตัดสินจำคุก 2 ปี รอลงอาญา 2 ปี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

2.ส่อว่าจะมีการเรียกรับประโยชน์การจากตรวจงานจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ซึ่งสอดรับกับข่าวที่มีผู้ร้องเรียนถึงความร่ำรวยผิดปกติจากการสร้างคฤหาสน์หรูและยังคงไม่มีการชี้แจง

*อาจเข้าข่ายใช้ตำแหน่งโดยมิชอบ
3.การใช้ตำแหน่งที่ส่อว่าจะเป็นไปในทางมิชอบ อย่างเช่นกรณีที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส จงใจให้สัมภาษณ์ดิสเครดิตผู้ชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีหาดใหญ่ จนมีการฟ้องร้องเป็นคดีความอยู่ในขณะนี้ รวมไปถึงกรณีของ นายศรีสุข จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม และพวกที่ยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ ต่อศาลอาญาว่ากระทำโดยมิชอบในการดำเนินการทางวินัยกับตนเองและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างทางหลวงวงแหวน

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงกรณีของเทศบาลปากเกร็ด ที่มีการอนุมัติงบสร้างถนนไปจนถึงหน้าบ้านหลังใหม่ของคุณหญิง

*ส่งจนท.สอบบัญชี DSI สกัดคดีฉาว
4.หลังจากที่กลุ่ม PRAC นำโดยนายวันชัย จงจรูญหิรัญ ประธานกลุ่มติดตามปฏิรูปการเมืองฯ ได้ยื่นหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เข้าตรวจสอบพฤติกรรมผู้ว่าการ สตง.กรณีจัดจ้างบริษัท ออดิต แมเนจเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ ผูกขาดส่อว่าอาจมีการฮั้ว และบริษัทดังกล่าว ยังเช่าอาคารพาณิชย์สามีของคุณหญิงที่อาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน ปรากฏว่า สตง. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 สาย คือสายตรวจสอบบัญชี สายตรวจสอบการจัดซื้อ และสายตรวจสอ บสืบสวน เข้าตรวจสอบการทำงานของดีเอสไอ ถึงขณะนี้ก็ยังตรวจสอบอยู่ ซึ่งที่ผ่านๆ มาไม่เคยพบว่ามีการส่งเจ้าหน้าที่ไปจำนวนมาก หรือตรวจสอบนานขนาดนี้

*ปิดปากเงียบกรณีผูกขาดจัดอบรม
5.ส่อว่าจะมีส่วนรู้เห็นในการผูกขาดในการจัดทัวร์ไปต่างประเทศของ สตง. โดยหนังสือร้องเรียนอ้างว่า คุณหญิงจารุวรรณ ได้ให้งานดังกล่าวกับเพื่อนร่วมสถาบันการศึกษา มาตั้งแต่ปี 2546 โดยใช้ชื่อบริษัททัวร์อื่นๆ เข้ารับงาน และได้ตั้งบริษัทของตัวเองขึ้นมาในภายหลัง

6.การจ้างบริษัท ออดิต แอนด์ แมเนจเม้นท์ คอนซัลแตนท์ ผูกขาดการจัดอบรม ซึ่งเคยปรากฏเป็นข่าวมานาน แต่ไม่เคยมีคำชี้แจงที่ชัดเจนจากปากคุณหญิงจารุวรรณ นอกจากคำขู่ว่าจะฟ้องร้องผู้ที่นำเสนอข่าวดังกล่าวเท่านั้น

*พบหลักฐานใหม่ทัวร์นอกส่อมีกลิ่น
7.การนำบุคคลในครอบครัวร่วมเดินทางไปต่างประเทศ โดยส่อว่าอาจจะใช้งบประมาณของ สตง. เรื่องนี้เคยมีข้อสงสัยและมีการตั้งคำถามมานานแล้วเช่นกัน แต่ไม่มีคำอธิบาย จนเกิดเป็นข้อสงสัยต่อไปอีกว่าอาจจะมีการจัดทำเอกสารขึ้นมาอย่างไม่ถูกจ้อง เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้หรือไม่ โดยมีการตั้งข้อสังเกตถึงการเสนอราคาของบริษัททัวร์ การแถมหรือการออกใบเสร็จต่างๆ รวมไปถึงการจัดซื้อตั๋วเครื่องบิน ซึ่งปรากฏหลักฐานสำคัญที่ตอกย้ำถึงข้อสงสัยชัดเจน

*ร้องเรียนพร้อมหลักฐาน-ภาพถ่าย
8.มีการนำรถส่วนกลางไปใช้ ทั้งที่มีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว โดยหนังสือร้องเรียนระบุว่าตัวคุณหญิงเองมีรถประจำตำแหน่งคือ เบนซ์ CDI หมายเลขทะเบียน สฮ 833 กรุงเทพฯ แต่ก็ยังคงมีการนำรถโฟล์คตู้ ทะเบียน อห 9427 กรุงเทพฯ ไปใช้ ซึ่งส่อว่าอาจเป็นการจงใจเบียดบังค่าน้ำมัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นส่อเข้าข่ายผิดระเบียบ คตง. ว่าด้วยการใช้รถ

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวผู้ร้องเรียนได้มีคำร้องเรียนและคำอธิบายรวม 12 หน้ากระดาษ และมีหลักฐานเป็นเอกสารและภาพถ่ายประกอบข้อร้องเรียนในแต่ละประเด็นสงสัยอีกหลายชิ้น ซึ่งจะได้นำมาเสนอในโอกาสต่อไป

*ความจริงวันนี้ของ “เลดี้ดั๊ก”
ขณะเดียวกันรายการ “ความจริงวันนี้” ที่ดำเนินรายการโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็มีการพูดถึงคุณหญิงจารุวรรณ ไว้ในรายการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเปิดประเด็นด้วยภาพถ่ายทางอากาศที่คุณหญิงจารุวรรณ ได้พยายามขอที่ดินราชพัสดุจำนวน 80 ไร่ มาก่อสร้างเป็นสำนักงาน สตง.แห่งใหม่ ซึ่งน่าสงสัยว่าเหตุใดจึงต้องทำเช่นนั้น เพราะจริง ๆ แล้ว สำนักงาน สตง. น่าจะอยู่รวมกับสำนักงานราชการอื่นๆ ที่ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ

แต่เมื่อประมวลข้อมูลและเรื่องราวเข้าด้วยกัน ก็ทำให้ทราบได้ว่า แท้จริงแล้วการที่คุณหญิงจารุวรรณ ต้องการให้มีการสร้างสำนักงาน สตง.ในที่ดินราชพัสดุ เนื่องมาจากที่ดินดังกล่าวอยู่ใกล้กับบ้านที่คุณหญิงจารุวรรณ กำลังสร้าง จึงประเมินได้ว่า คุณหญิงจารุวรรณ ต้องการทำเรื่องดังกล่าวไว้เป็นเกียรติภูมิของตัวเอง ว่านอกจากจะเป็นผู้ว่าการ สตง. ที่ดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลานานแล้ว ยังมีที่ทำงานอยู่ใกล้บ้านของตัวเอง ประหนึ่งว่าเป็นสำนักงานส่วนตัวของตัวเอง

*จตุพรท้าสร้างบ้าน4ล.จะยอมลาออก
ด้านนายจตุพร กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงคุณหญิงจารุวรรณแล้ว ก็ต้องกล่าวถึงบ้านของคุณหญิงจารุวรรณ ที่คุณหญิงกล่าวว่า ราคาสร้างแค่ 4.4 ล้านนั้น ในฐานะที่ตนเรียนจบทางด้านก่อสร้างมา ตนแน่ใจว่า บ้านที่คุณหญิงจารุวรรณสร้าง ราคาก่อสร้างจะต้องเกิน 4 ล้าน ตามที่คุณหญิงจารุวรรณ ระบุอย่างแน่นอน ดังนั้นตนจะขอท้าคุณหญิงจารุวรรณว่า ให้ไปเอาสมาคมวิศวกรรมสถาน และสมาคมสถาปัตย์ มาตรวจสอบได้เลยว่า หากบ้านที่คุณหญิงจารุวรรณสร้างมีราคาแค่ 4 ล้านจริง ตนยินดีจะแลกด้วยตำแหน่ง ส.ส.สัดส่วน ซ้ำยังจะกราบขอโทษคุณหญิงจารุวรรณด้วย

*ชี้ต้นทุนทางสังคมสูงอาจไม่ใช่คนดี
ผู้ดำเนินรายการทั้งสามยังได้สรุปเรื่องของคุณหญิงจารุวรรณ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อคิดได้ว่า บางครั้งบุคคลที่มีต้นทุนทางสังคมสูง สื่อให้การยกย่อง จริงๆ แล้วอาจจะไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนคิดก็ได้

นอกจากนั้น ได้นำเอาเรื่องของคุณหญิงจารุวรรณไปเปรียบเทียบกับกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ที่มีต้นทุนในสังคมสูง มีภาพลักษณ์ที่ดี แต่สุดท้ายก็มีมูลว่ากระทำความผิดวินัยร้ายแรง จนต้องถูกให้ออกจากราชการ

*PRAC จ่อ “เชือดเป็ด”อีกรอบ
ขณะที่นายวันชัย จงจรูญหิรัญ หัวหน้ากลุ่มติดตามการปฏิรูปการเมืองและต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งมีการร้องเรียนกรณีความไม่ชอบมาพากลของคุณหญิงจารุวรรณ หลายครั้งจนได้ฉายา “มือเชือดเป็ด” กล่าวว่าได้มีประชาชนโทรเข้ามาแจ้งข้อมูลและร้องเรียนและให้ข้อมูลการทุจริตของคุณหญิงจารุวรรณ ในเรื่องการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายเกินความเป็นจริงจากตั๋วเครื่องบินและการเดินทางไปต่างประเทศของเจ้าหน้าที่ สตง. และกำลังติดตามหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม คาดว่าไม่นานคงได้หลักฐานมากพอและจะมีการหารือกันในกลุ่มว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป