WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 6, 2008

สั่ง‘สันติบาล’จับตาม็อบสร้างปมขัดแย้งเชื้อชาติ

“สมัคร” สั่งสันติบาลจัดการอย่างเด็ดขาดกับม็อบพันธมิตรฯ ปลุกปั่นสร้างปมขัดแย้งทางเชื้อชาติ ด้วยการขึ้นเวทีปลุกระดม “ลูกจีน กู้ชาติ” ชี้เป็นการกระทำการเกินกว่าเหตุ เกรงจะสร้างความขัดแย้งวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง รองโฆก ตร.ยอมรับการปราศรัยหมิ่นเหม่

จากกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยสวมเสื้อที่มีข้อความว่า “ลูกจีนกู้ชาติ” ขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา นายสมัคร สุทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความกังวลอย่างหนัก ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหาแนวทางดำเนินการ โดยนายสมัครเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการนำเรื่องของเชื้อชาติซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากระทำการไม่ควรและเกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้ นายสมัคร กล่าวภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าได้มีคำสั่งให้ตำรวจสันติบาลดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่นำเชื้อชาติมาปลุกระดมประชาชน เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือเกินขอบเขตหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจสันติบาลควรพิจารณาเป็นพิเศษและควรจะจัดการให้จบสิ้นโดยเร็ว

"คนปลุกระดมบนเวที ขณะนี้เอาเรื่องเชื้อชาติกันมาแล้ว ใส่เสื้อลูกจีนปลุกระดมกู้ชาติ ผมขอเตือน กำลังให้ตำรวจสันติบาลดำเนินการเรื่องนี้ เพราะมันเกินขอบเขตไปแล้ว กำลังจะให้เขาจัดการกับคนที่ดำเนินการเรื่องนี้"

กรณีที่นายกรัฐมนตรีให้ตำรวจสันติบาลตรวจสอบกรณีที่มีผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ใส่เสื้อที่มีข้อความว่า”ลูกจีนรักชาติ” นั้น รองโฆษกตร. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังไม่มีหนังสือคำสั่งในเรื่องนี้มาที่ตร.หรือกองบัญชาการตำรวจสันติบาลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหาสั่งการจริงตามข่าว ตำรวจก็ต้องตรวจสอบ แต่ว่าเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ คงยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังไม่เข้าข่ายความผิดชัดเจน ไม่เหมือนการใส่เสื้อที่มีรูปลามก ซึ่งผิดชัดเจน ทั้งนี้ต้องดูองค์ประกอบอื่นด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจมองรวมถึงการปราศรัย อย่างไรก็ตามหากมีการตรวจสอบจริงต้องมาหารือกันในเรื่องข้อกฎหมายเสียก่อน

พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า ประเด็นที่กล่าวหาว่ากลุ่มพันธมิตรฯปลุกปั่นยุงยงสร้างให้เกิดความวุ่นวายก็เป็นประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาตั้งแต่ต้น ซึ่งยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ทำเพื่อกลั่นแกล้ง แต่ทำตามหลักนิติธรรม ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ย้ำให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายใช้กฎหมายชัดเจน ส่วนประเด็นการติดตามพฤติกรรมของแกนนำการชุมนุมนั้น สันติบาลทำมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว และที่ผ่านมาบันทึกภาพการทำกิจกิจกรรมของทุกลุ่มมาต่อเนื่อง อันไหนเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีก็เอาไปใช้ บางคดีเร่งก็ทำก่อน

ส่วนเนื้อหาการปราศรัยในแต่ละครั้งของแต่ละกลุ่มจะเข้าข่ายความผิดรุนแรงแค่ถึงขั้นปลุกปั่นจนเข้าข่ายอังยี่ ซ่องโจรไหนหรือไม่ พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า ต้องใช้กฎมาย จะใช้ความรู้สึกตัดสินไม่ได้ แต่ยอมรับว่าการพูดปราศรัยของผู้ชุมนุมในบางครั้งหมิ่นเหม่ ยั่วยุ จนอาจผิดรุนแรงโดยตำรวจได้ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามาให้ความเห็นด้วย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีผู้มาแจ้งความกลุ่มพันธมิตรรวมทั้งหมด 16 คดี บางอันซ้ำก็ไปรวมสอบสวนคดีเดียวกัน ต่อเนื่องกันไป ซึ่งรวมคดีหมิ่น คดีความมั่นคง คดีผิดกฎหมายอาญา มาตรา 215 216 224 ด้วย ซึ่งเป็นคดีที่แจ้งความตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมเป็นต้นมา