WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 7, 2008

รัฐบาลจ่อคลอด พ.ร.ฎ. ให้จังหวัดตั้งงบประมาณพัฒนาได้เอง

รัฐบาลจ่อประกาศใช้ พ.ร.ฎ. การบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ หลังผ่านครม.เรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้จังหวัดตั้งงบประมาณได้เอง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะมีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการในเร็วๆ นี้ ขณะนี้พระราชกฤษฎีกาได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว กำลังจะประกาศใช้ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารราชการแผ่นดิน ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มีคณะกรรมการในระดับนโยบาย คณะกรรมการในระดับจังหวัด คณะกรรมการในระดับกลุ่มจังหวัด องค์ประกอบของคณะกรรมการเหล่านี้ มีมาจากภาคราชการ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม สะท้อนให้เห็นว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนนั้นจะฝังรากลึกไปในระดับชุมชนท้องถิ่น เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่จะได้มีการพัฒนาการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดต่อไปอีกระดับหนึ่ง

ต่อไปนี้จังหวัด กลุ่มจังหวัด สามารถตั้งงบประมาณบริหารราชการแผ่นดินในจังหวัดของตนเองได้ แม้ว่ากฤษฎีกาในขณะนี้ ยังไม่มีผลบังคับใช้ งบประมาณปี 2552 กำลังพิจาณากันอยู่ในชั้นกรรมาธิการนั้น ก็ได้อนุโลมให้จังหวัดสามารถตั้งงบประมาณได้ ถือเป็นการมีงบประมาณในแบบกลุ่มจังหวัดเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

เมื่อกฤษฎีกานี้มีผลบังคับใช้ สำนักงาน ก.พ.ร. ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปสู่การบังคับใช้อย่างเต็มที่ ต้องมีการเตรียมพร้อมโดยเฉพาะภาคประชาสังคมที่จะมีส่วนร่วมที่กฤษฎีกานี้พูดถึง