WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 9, 2008

“เหวง” จี้ กกต. ชี้แจงข้อเท็จจริง ฮั้วบัตรเลือกตั้ง

หมอเหวง ระบุ กกต.ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีฮั้วบัตรเลือกตั้งด่วน ไม่เช่นนั้นอาจมัวหมอง เผย เคยทวงถามกกต.นานกว่า 5 เดือน แต่เงี่ยบฉี่ ด้านการล็อค 2 โรงพิมพ์บัตรปะชามติอีกราย กกต.ต้องชี้แจง

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) กล่าวถึงกรณีการจัดพิพม์บัตรเลือกตั้งที่เกินจำนวน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยระบุว่า เรื่องจำนวนการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น ตนและนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ได้เคยยื่นเรื่องให้ทางกกต. ทำการชี้แจงข้อเท็จจริงเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตอบรับอะไรจากกกต. ซึ่งหากยังคงนิ่งเฉยอย่างนี้จะทำให้เกิดความมัวหมอง และอาจจะทำให้ประชาชนที่สงสัยในกรณีดังกล่าวอาจคิดได้ว่าเป็นการนำไปช่วยเหลือพรรคการเมืองอื่นหรือไม่

“ในทางข้อเท้จริงตามหลักสากลโลก มาตรฐานในการอนุญาติให้พิมพ์เพิ่มบัตรเลือกตั้งนั้นหน่ะ ได้เพียง7% เท่านั้น ซึ่งจากการสำรวจตามสำนะโนประชากรพบว่ามีผู้สามารถใช้สิทธิ์ 45 ล้านคนเท่าน แต่นี้กกต.จัดให้พิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 55 ล้านใบ และบัตรแบบสัดส่วน 5.3 ล้านใบ รวม 108 ล้านใบ พอปิดหีบ มีผุ้มาเลือกตั้ง 32 ล้านคน เท่ากับใช้ไปแค่ 64 ล้านใบ แบะที่เหลืออย่างมหาศาลกว่า 44 ล้านใบไปอยู่ที่ไหน รวมทั้งการพิมพ์บัตรลงประชามติด้วยมีการพิมพ์ 49 ล้านใบ แต่คนมาใช้เพียง 25 ล้านคน ไม่ทราบว่ากกต.เข้าใจหลักการทำงานหรือไม่ ทำไมไม่ชี้แจง ว่าจำนวนที่เหลืออยู่ไหน หรือหากทำลายไปแล้วต้องมีหลักฐานมาแสดงแม้ความจริงต้องมีสักขีประจักษ์พยานต้องให้สื่อเห็น แต่นี่นิ่งเฉย” นพ.เหวงกล่าว

ทั้งนี้นพ.เหวงกล่าวเสริมถึงกรณีการประกาศประกวดราคาจ้างพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติ โดยกล่าวว่า กกต.ต้องออกมาตอบคำถามว่าเพราะเหตุใดจึงมีแค่ 2 โรงพิมพ์ ที่ได้รับไป ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีเพียงแต่ 2 โรงงานที่มีคุณภาพผลิตบัตรเท่านั้น โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความเกี่ยวพันอย่างไรกันหรือไม่ เนื่องจากตัวเลขของจำนวนเงินการประมูลไม่ต่างกัน รวมทั้งการเปิดประมูลที่กระชั้นชิดแบบนี้เป็นเพราะเหตุใด มีการล๊อคสเป็คกันหรือไม่ ซึ่งนี่ไม่ใช่ข้อกล่าวหาแต่เป็นเรื่องที่ทางกกต.ต้องเร่งชี้แจงเพื่อให้ประชาชนคลายความสงสัย

นอกจากนี้การที่กกต.นิ่งแยไม่ทำการชี้แจงข้อเท็จจริงนั้น ในทางกฎหมายอาจมองได้ว่ากกต.ยอมรับข้อกล่าวหาเหล่านี้ ซึ่งโดยส่วนตัวไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น ฉะนั้นกกต.ต้องเร่งทำการชี้แจงด่วน