WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 4, 2008

"ชูศักดิ์"แจง"วีรพงษ์"แค่ที่ปรึกษาไม่ต้องลาออกจากเอกชน

"ชูศักดิ์" ยัน "วีรพงษ์" แค่นั่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจภาพรวม ไม่ใช่ทางกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องลาออกภาคเอกชน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะแต่งตั้งนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ สามารถเข้าร่วมประชุมครม.ได้และบางฝ่ายมองว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 ว่า การให้คำปรึกษาหมายถึงการที่มีคำถามขึ้นมา ที่ปรึกษาก็ให้คำปรึกษาไป ผู้ที่รับคำปรึกษาจะปฏิบัติตามหรือไม่ก็สุดแล้วแต่ ไม่ใช่เป็นบทบังคับว่าเมื่อพูดแล้วรัฐบาลหรือนายกฯต้องทำตาม การที่แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาก็เพื่อให้คำแนะนำต่างๆ หากไม่ขอคำแนะนำก็ไปทำอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่า นายวีรพงษ์ อาจนำความลับในที่ประชุมครม.ไปเปิดเผยกับภาคธุรกิจเอกชนที่นายวีรพงษ์ทำงานอยู่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การให้คณะกรรมการชุดนี้เข้าประชุมหรือไม่ แล้วแต่ดุลยพินิจของครม. บางเรื่องที่เกี่ยวข้องก็มีหัวหน้าฝ่ายต่างๆ เข้ามาชี้แจง คงไม่เกี่ยวข้องกัน เมื่อถามว่า แสดงว่านายวีรพงษ์อาจจะไม่เข้าร่วมประชุมครม.ทุกครั้ง นายชูศักดิ์กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของนายกฯว่าสมควรให้เข้าร่วมประชุมหรือไม่ ส่วนใหญ่หากใครเข้าประชุมครม.ก็ต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เช่นตนดูแลงานกฎหมายก็จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม ดังนั้นมันเป็นคนละเรื่องกัน เชื่อว่าความเห็นของฝ่ายนั้นๆ จะเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และน่าจะมองในแง่นั้น สุดท้ายก็อยู่ที่ดุลยพินิจของนายกฯและรัฐบาลว่าจะมีความเห็นอย่างไรอาจทำตามหรือไม่ทำตาม อาจมีความเห็นตรงข้ามก็ได้ เป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามว่า นายวีระพงษ์ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีแต่เลี่ยงมาทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้ตัวเองเสียประโยชน์ที่ได้รับจากเอกชน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เลี่ยงอะไร นายวีระพงษ์แสดงเจตนาไม่รับตำแหน่ง ซึ่งย้อนไปเมื่อรัฐบาลชุดที่แล้วก็มีผู้มีความรู้ความสามารถหลายคน และสุดท้ายคนพวกนี้ไม่รับตำแหน่งเพราะกลัวกฎหมายนั้นกฎหมายนี้ ตนเชื่อว่าการให้คำปรึกษาชื่อมันก็บอกแล้วว่าให้คำปรึกษา จะทำตามหรือไม่ก็ไม่มีผลผูกพันอะไรกัน เมื่อถามว่า การเข้าร่วมประชุมครม.อาจผิดหลักธรรมาภิบาลการบริหารราชการแผ่นดิน

ดังนั้นนายวีระพงษ์ควรลาออกจากงานภาคเอกชนก่อนเข้ารับตำแหน่งหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าล่วงรู้ความลับของครม.เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง ตนเข้าใจว่านายวีระพงษ์จะเข้ามาให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจในภาพรวมและคงไม่จำเป็นต้องลาออก เพราะมันไม่ใช่ตำแหน่งที่เป็นทางการหรือในแง่กฎหมาย