WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 9, 2010

มั่นใจเกิน20ล้านคนรวมพลังบอยคอตสินค้ามือตีนเผด็จการ หลังคิกออฟแคมเปญหยุดซื้อหยุดกินมาม่า

ที่มา Thai E-News


โดย เครือข่ายผู้บริโภคสีแดง
9 ธันวาคม 2553


หลัง จากที่เครือข่ายผู้บริโภคสีแดง ได้ประกาศเริ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อองค์กรธุรกิจที่ให้การสนับสนุน ระบอบปกครองเผด็จการอำมาตย์ และได้รับการเกื้อหนุนจากฝ่ายเผด็จการ โดยประกาศเริ่มต้นคว่ำบาตรเศรษฐกิจต่อเครือสหพัฒนพิบูล ของตระกูลโชควัฒนา ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของประเทศ ด้วยการจัดแคมเปญ"หยุดซื้อ หยุดกินมาม่า เป็นเวลา 1 เดือน"เริ่มต้นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่าเกิดกระแสตอบรับอย่างกว้างขวาง

ขณะที่เครือข่ายผู้บริโภคสีแดงได้ตั้งเป้าหมายให้คนไทยเกินกว่า 20 ล้านคนเข้าร่วมแคมเปญนี้

95%ของผู้อ่านไทยอีนิวส์ตอบรับเข้าร่วมการรณรงค์

ไทยอีนิวส์ได้จัดสำรวจผู้อ่านในหัวข้อเรื่อง คุณคิดอย่างไรกับแคมเปญคว่ำบาตรศก.สินค้าหนุนเผด็จการ? ผู้ตอบแบบสำรวจในวันแรก มากกว่า 95%ตอบว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมการรณรงค์ครั้งนี้ โดยมีผู้แสดงความเห็นว่า เห็นด้วยที่สุด เข้าร่วมแน่ และจะชวนคนอื่นร่วมด้วย 77% แสดงความเห็นว่าเห็นด้วย และจะร่วมลงมือคว่ำบาตรด้วย 18% มีเพียง 2%ที่แสดงความเห็นว่า ทำไปทำไม คงไม่ได้ผล ทำอย่างอื่นดีกว่า

ชุมชนคนเสื้อแดงขานรับบอยคอตมาม่า และขยายผลไปยังสินค้าหนุนเผด็จการเป็นไฟลามทุ่ง

กระดานสนทนา Internet freedom กระดานสนทนาคนเสื้อแดงที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ได้นำข่าวการจัดแคมเปญนี้ไปเผยแพร่เป็นกระทู้ปักหมุด โดยได้แสดงความเห็นด้วยที่จะเข้าร่วมการรณรงค์ครั้งนี้ เช่น

กิจการ รณรงค์นี้ ถูกใจผมเป็นที่สุด เริ่มเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่สายและไม่ต้องปราณีมันหรอก คว่ำให้พินาศฉิบหายไปเลย ความคิดมันเป็นระดับอุดมการณ์เผด็จการแล้ว มันเปลี่ยนอุดมการณ์ไม่ได้หรอก อย่างมากมันก็แกล้งยอมเพื่อรักษากิจการมัน อย่าปราณีศัตรูระดับอุดมการณ์ ฆ่าได้ฆ่ามันโลด


ดีครับเอาโฟกัสเป้าแบบ ตรงๆกระชับๆไม่ต้องไปหลายตัว มันจะลดพลัง เอาง่ายๆเลิกกินมาม่า ไปกินยำยำ ไวไวแทน เลิกซื้อผงซักฟอกเปาไปใช้บรีสแทน 2ตัวนี้คือมาม่ากับเปาเป็นเสาหลักของสหพัฒน์ครับ เน้นๆไปเลย


กรณีCP รายนี้จิ้งจกครับ ใครมีอำนาจก็หนุนทางนั้นตอนทักษิณมีอำนาจก็เชียร์ เรียกว่าเอาทุกทาง แต่อย่างสหพัฒน์นี่เห็นอยู่ข้างศักดินาตลอด ตอนทักษิณมีอำนาจก็สนับสนุนพวกพันธมิตรให้ล้มทักษิณเพื่อศักดินา ผมอยากรู้จังว่าระหว่างศักดินากับชนชั้นกรรมาชีพใครอุดหนุนสินค้ามันมากกว่า กัน ประธานบริษัทคนนี้มันกลวงจริงๆสู้พ่อมันที่ตายไปแล้วไม่ได้


ขอ เข้าร่วมด้วยทั้งครอบครัว เลิกสนับสนุนสินค้าที่ให้เงินอุดหนุนฆ่าไพร่ ขณะนี้เราค่อยๆทำไปทีละอย่าง ทำพร้อมๆกันขั้นแรกงดซื้อมาม่า หันไปซื้อสินค้าตัวอื่นที่ทดแทนกันได้ (ที่ทำอยู่ขณะนี้ก็คือไม่เข้าซื้อสินค้าในร้านเซเวน และ108 พยายามหาซื้อตามร้านชำของพี่น้องเสื้อแดง ) เชิญชวนทุกคนครับ สมัยเป็นนักศึกษาเคยรณรงค์ไม่ใช้สินค้าญี่ปุ่นมาแล้ว ขอรับรองมาตรการอย่างนี้พ่อค้าจะต้องจำไปอีกนาน แต่ขอให้พี่น้องช่วยกัน นี่แหละสงคราม​ที่ต่อสู้โดยอหิงสา


ส่วนบางคนก็ขอให้ขยายผลไปยังสินค้าหนุนเผด็จการอื่นๆด้วย โดยระบุชื่อหลายกิจการ และหลายผลิตภัณฑ์

ส่วนกระดานชุมชนบ้านราชดำเนิน กระดานสนทนาคนเสื้อแดงแหล่งใหญ่อีกราย ได้มีผู้เสนอว่า นอกจากบอยคอตมาม่าแล้ว น่าจะแนะนำทางเลือกต่อผู้บริโภคไปด้วยเลยว่าให้ไปกินไวไว หรือยำยำ ที่เป็นคู่แข่งแทน หรือให้เลิกใช้ผงซักฟอกเปาของสหพัฒน์ แล้วไปใช้บรีสแทน เป็นต้น เพื่อให้ยอดขายของสหพัฒน์ตก แล้วไปเพิ่มมูลค่าการตลาดให้คู่แข่งขันแทน

ที่กระดานสนทนาไทยฟรีนิวส์ กระดาน ชุมชนคนเสื้อแดงแหล่งใหญ่อีกแห่ง ได้นำเสนอต่อแกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดินว่า นอกจากเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายวิธีแล้ว ควรใช้มาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจต่อฝ่ายเผด็จการด้วยจึงจะทรงพลังมีอำนาจต่อ รองสูง เช่น อาจกำหนดว่าหากยังไม่ปล่อยตัวแกนนำ หรือนักโทษการเมืองก็จะบอยคอตสินค้าของฝ่ายเผด็จการ หรือสินค้าที่ให้การสนับสนุนอย่างหนัก เป็นต้น

กองเชียร์เผด็จการว่าทำไปไร้ผลเพราะคนรากหญ้ากินฟาง

อย่างไรก็ตามมีเสียงเสียดสีเยาะเย้ยจาก เวบบล็อกในเครือNATION ว่าแคมเปญนี้คงไม่ได้ผล เช่น

คนที่กินมาม่ามากกว่าใคร น่าจะเป็นกลุ่มพวกเด็กหอ พนักงานบริษัท จนท.โรงพยาบาล บอยคอดคงไม่ได้ผลหรอกกับคนที่กินหญ้า ฟางเป็นหลัก



เครือ ข่ายผู้บริโภคสีแดงได้คิกออฟ เริ่มแคมเปญนี้เป็นวันแรกเมื่อวานนี้ โดยให้เหตุผลว่า เหตุที่ต้องเริ่มต้นด้วยการบอยคอต"มาม่า"ก็เพื่อจะได้โฟกัสอย่างชัดเจน และทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ในทันที

เครือข่ายผู้บริโภคสีแดงประกาศ เป้าหมายว่า น่าจะมีคนเข้าร่วมโครงการรณรงค์ครั้งนี้เกินกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศ โดยอิงบนพื้นฐานคนไทยที่เลือกพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาลที่มีมากกว่า 19ล้านเสียง หากนับรวมคนในครอบครัวของผู้มีสิทธิออกเสียงเหล่านี้ก็ควรมีคนเข้าร่วมแคม เปญนี้เกินกว่า 20 ล้านคนแน่ เนื่องจากคนเหล่านี้ถูกปล้นสิทธิ์ปล้นเสียงจากอำนาจเผด็จการ และผู้สนับสนุนอย่างสินค้าหนุนเผด็จการทั้งหลาย

อย่างไรก็ตามปัจจัย ความสำเร็จก็ขึ้นอยู่กับการรณรงค์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวางที่สุด โดยหวังว่าจะมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กันแบบปากต่อปากให้กระจายเป็นไฟไหม้ ลามทุ่งออกไปในระยะ 1 เดือนแรกของโครงการนี้

มีธุรกิจที่สนับสนุน เผด็จการอำมาตย์ และได้รับการเกื้อหนุนต่างตอบแทนอยู่มากมาย ทำให้เผด็จการยังแข็งแกร่ง ร่วมพลังกันคว่ำบาตรเพื่อสั่นคลอนฐานรากเผด็จการ เริ่มต้นที่เครือสหพัฒนพิบูล ของตระกูลโชควัฒนา ทำได้ง่ายๆเพียงแค่'หยุดซื้อ หยุดกินมาม่าเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมกันทั่วไทยทั่วโลก' นับตั้งแต่วันนี้ ไปถึงวันที่ 8 มกราคม 2554 หรือจนกว่าเครือสหพัฒนพิบูลจะได้ตระหนักสำนึกถึงพลังของผู้บริโภคชาวไทยที่ เรียกร้องต้องการประชาธิปไตย ชิงชังระบอบปกครองเผด็จการ

เครือข่าย ผู้บริโภคสีแดงมีเป้าหมายที่จะรณรงค์แคมเปญนี้ขยายผลไปยังองค์กรธุรกิจอื่นๆ ที่ฝักใฝ่สนับสนุนระบอบเผด็จการ หรือได้ประโยชน์จากระบอบปกครองเผด็จการในระยะต่อไปเมื่อสิ้นสุดแคมเปญคว่ำ บาตรต่อมาม่าในระยะเวลา 1 เดือน

เหตุที่มาม่าตกเป็นเป้าหมายการเริ่ม ต้นรณรงค์นี้ก็เนื่องจากเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคยอดนิยม และจะแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนชาวไทยผู้เรียกร้องต้องการประชาธิปไตยได้ อย่างกว้างขวางที่สุด และทุกคนสามารถเข้าร่วมการรณรงค์ได้ทันที เพียงแต่หยุดซื้อ หยุดบริโภคพร้อมๆกันทั่วไทยและทั่วโลก


ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า เป็นของบริษัท ไทยเพสซิเด้นท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ในเครือของสหพัฒนพิบูล ซึ่ง ผู้บริหารได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากระบอบเผด็จการ รวมทั้งเป็นผู้สนับสนุนรายสำคัญแก่กลุ่มพันธมิตรในการโค่นล้มรัฐบาลจากการ เลือกตั้งของประชาชนไทย มีบทบาทสำคัญในสภาหอการค้าไทยที่ออกมารณรงค์ขับไล่รัฐบาลจากการเลือกตั้งของ ประชาชน และสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเทพประทาน รวมทั้งยังออกหน้าออกตาในการสนับสนุนเผด็จการ ต่อต้านความเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ทั้งที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนไทยทั้งประเทศ เครือสหพัฒน์จึงต้องได้รับบทเรียนจากพลังผู้บริโภคชาวไทย หากไม่ตระหนักสำนึก ก็ต้องถูกคว่ำบาตรตลอดไป ไม่ใช่เฉพาะ 1 เดือนของการรณรงค์นี้เท่านั้น

'เครือข่ายผู้บริโภคสีแดงตั้งเป้าหมาย ว่าในระยะ 1 เดือน หากประชาชนชาวไทยร่วมกันอย่างจริงจังทุกคนทุกครัวเรือน น่าจะได้เห็นยอดขายของมาม่าตกลงมาอย่างชัดเจน และจะเป็นการกระตุ้นเตือนให้เครือสหพัฒน์ และบรรดาองค์กรธุรกิจต่างๆที่เป็นมือไม้ให้เผด็จการต้องตระหนักสำนึกว่า พวกเขาควรวางตำแหน่งจุดยืนในทางการเมืองอย่างไรให้ถูกต้อง เราไม่ได้กดดันให้กลุ่มธุรกิจต้องมามีจุดยืนสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย แค่ให้พวกเขาหยุดการเป็นมือไม้เป็นสปอนเซอร์ให้พวกเผด็จการอย่างออกนอกหน้า หรือประกาศความเป็นกลางทางการเมืองก็นับว่าน่าพอใจกับการรณรงค์นี้ และเราหวังว่าท้ายที่สุดอำนาจของฝ่ายเผด็จการจะไม่แข็งแกร่งอีกต่อไป หากขาดการเกื้อหนุนจากธุรกิจต่างๆ"เครือข่ายฯระบุ

เมื่อสิ้นปีที่ แล้วไทยเพรสซิเด้นท์ฟู้ดส์ เจ้าของผลิตภัณฑ์มาม่ามียอดขาย8,482ล้านบาท และปีนี้เฉพาะ9เดือนแรกมียอดขาย6,629ล้านบาท กำไรสุทธิงวด9เดือนนี้1,028ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ15.52%

มาม่ามีส่วนแบ่งการตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ที่ 50% และตั้งเป้าเพิ่มเป็น55% รองลงไปคือผลิตภัณฑ์ไวไว 26% ยำยำ 22% และอื่นๆ 2%