WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 10, 2010

'แดง'ชุมนุม-วันรธน. คาด3หมื่น!

ที่มา ข่าวสด

นัดยื่นหลักฐานสถานทูตญี่ปุ่น เทปบันทึกภาพวันตาย'ฮิโรยูกิ' ชงเลิกฉุกเฉิน-ใช้'พรบ.มั่นคง'



นปช.ถือ ฤกษ์วันรัฐธรรมนูญ นัดชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงวันนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยรำลึกครบ 8 เดือนเหตุสลายม็อบ 10 เม.ย. แกนนำคาดแนวร่วมแห่แสดงพลังถึง 30,000 คน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย รวมทั้งทวงความยุติธรรมให้ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และถูกคุมขัง สั่งจับตาพวกแปลกปลอมชูป้ายเขียนข้อ ความไม่บังควร ผบช.น.จัดกำลังตำรวจ 4 กองร้อยปฏิบัติงานร่วมกับทหารคอยคุมเข้มรักษาความสงบ 'ไก่อู' แถลงศอฉ.เตรียมชงเรื่องให้ครม. ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 14 ธ.ค.นี้ แต่เปลี่ยนไปใช้ 'พ.ร.บ.ความมั่นคง' มอบดาบให้กอ.รมน. แทน ด้านจตุพร พรหมพันธุ์ เตรียมส่งสำนวนของดีเอสไอที่ชี้ว่ามีเจ้าหน้าที่ยิงเข้าไปในวัดปทุมฯ ให้เลขาฯ ยูเอ็น และนำคดียิงนักข่าวญี่ปุ่นไปมอบให้สถานทูต นพดลเผย 'ทักษิณ' จะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะไปสหรัฐหรือไม่หลังจากได้วีซ่าแล้ว ส่วนพ่อเหยื่อสไนเปอร์แยกคอกวัวบุกทวงค่าชดเชยจากรัฐ

จากกรณีนาย จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงระดมคนเสื้อแดงจัดชุมนุมใหญ่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน กทม. ช่วงเย็นวันที่ 10 ธันวาคม 2553 เนื่องในวาระครบรอบ 8 เดือนกรณีคนเสื้อแดงเสียชีวิตจากเหตุรัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่เข้าสลายผู้ชุมนุม ทางการเมืองเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553

นปช.แถลงชุมนุมใหญ่10ธ.ค.

ความ คืบหน้า เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 9 ธ.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาด พร้าว แกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดิน เปิดแถลงข่าวถึงการเคลื่อนไหววันที่ 10 ธ.ค. อาทิ นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ รักษาการโฆษกนปช. และนายประแสง มงคลศิริ รักษาการเลขาธิการนปช.

นายวรวุฒิ เริ่มต้นแถลงว่า ที่ผ่านมากลุ่มนปช. ชุมนุมเชิงสัญลักษณ์มากว่า 2 ปี ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี เราได้แสดงสัญลักษณ์แสดงความไม่พอใจ เพราะนายอภิสิทธิ์มีที่มาจากค่ายทหาร ตรงกันข้ามรัฐบาลชุดนี้กลับไม่นำข้อเรียกร้องของเรานำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อคืนประชาธิปไตยและความยุติธรรมแม้แต่นิดเดียว หนำซ้ำกลับสร้างสถานการณ์ใส่ห่ากระสุน ขังคุกคนเสื้อแดง แกนนำ และยัดเยียดข้อหาให้กับเรา ฉะนั้นในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.นี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เราคงยืนยันชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำ รวมถึงคนเสื้อแดง

"หมายกำหนดการเวลา 18.00 น. จะมีพิธีปล่อยนกพิราบ จากนั้น 19.00 น. เป็นพิธีจุดเทียนสดุดีวีรชน เวลา 19.30 น. เป็นพิธีปล่อยโคมไฟสีแดง และในเวลา 20.00 น. แยกย้ายกันกลับบ้าน ขอยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ เราจะไม่ใช้เครื่องเปล่งเสียงหรือรถเวทีเคลื่อนที่เหมือนกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่จะมากันตัวเปล่า โดยจะใช้การตะโกนและร้องเพลงร่วมกันแทน แต่ถ้ารัฐบาลยังไม่คิดเปลี่ยนแปลงตามข้อเรียกร้อง เราอาจจะอยู่ 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วันก็ได้ เราไม่ได้ข่มขู่หรือหาเรื่อง แต่เราจะสร้างสัญลักษณ์จนกว่าประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตย และคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ" นายวรวุฒิ กล่าว

มั่นใจ'แดง'พรึ่บ3หมื่นคน

นายวรวุฒิ รักษาการโฆษกนปช. แถลงต่อไปว่า การปรองดองในประเทศจะเกิดขึ้นได้ รัฐบาลต้องปล่อยตัวแกนนำและคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขัง และในวันที่ 10 ธ.ค.ขอให้คนเสื้อแดงออกมาเรียกร้องด้วยกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจ นครบาล 1 มาพูดคุยกับตนเกี่ยวกับการชุมนุม ซึ่งทางเรายืนยันไปว่า เราชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ส่วนคำขอจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ คือ ไม่ให้ปิดถนน กีดขวางการจราจร ถ้าหากประชาชนมากันเป็นแสน เราช่วยไม่ได้ แต่เบื้องต้นตนรายงานไปยังพล.ต.ต.วิชัย ว่า ประชาชนคนเสื้อแดงจะมาในครั้งนี้มีประมาณ 30,000 คน และขอให้พี่น้องผู้ชุมนุมช่วยกันสอดส่องดูแลว่า มีใครมาแปลกปลอม หรือมาชูป้ายใส่ร้ายป้ายสีหรือไม่ โดยเฉพาะป้ายที่เขียนข้อความไม่แสดงความจงรักภักดี

ด้านนายประแสง กล่าวเสริมว่า บริเวณการจัดงานคาดว่า อาจขยายไปยังฝั่งถนนบริเวณ 4 แยกคอกวัว สะพานผ่านฟ้า ถนนดินสอ โดยมีศูนย์กลางที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนนางธิดา ระบุว่า รูปแบบการชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค. เราจะไม่ใช้เครื่องเปล่งเสียงใดๆ เบื้องต้นจะให้นายวรวุฒิตะโกนนำ และให้กลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนตาม ยกตัวอย่างคำว่า ปล่อยเสื้อแดง ปล่อยแกนนำ เอาความยุติธรรมคืนมา

"ขอเรียกร้องให้พี่น้องที่มาชุมนุมทำป้ายเรียก ร้องกันมาเยอะๆ โดยเนื้อหาให้จำกัดขอบเขตเพียงคำว่า ปล่อยเสื้อแดง ปล่อยแกนนำ เอาความยุติธรรมคืนมา เท่านั้น รวมถึงเราจะร้องเพลงร่วมกันก่อนกลับด้วย จึงขอให้มากันมากๆ" นางธิดา กล่าว

'ตู่'เตรียมร้องเลขาฯยูเอ็น

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่นายวรวุฒิแถลงข่าว ปรากฏว่านายจตุพรโทรศัพท์โฟนอินมายังห้องแถลงข่าวเป็นเวลากว่า 5 นาที โดยนายจตุพร ระบุว่า วันนี้อยากบอกกับพี่น้องว่าคดีที่เป็นสำนวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่ส่งมาจากตำรวจ ซึ่งได้แถลงไปแล้วถึงฆาตกรที่ลั่นกระสุนใส่พี่น้องที่วัดปทุมวนา ราม ย่านราชประสงค์ เป็นทหาร 5 นายทั้งชั้นประทวนและสัญญาบัตร ไปจนถึงการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่องค์การสวนสัตว์ พลทหารที่ถูกยิงที่อนุสรณ์สถาน และผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ยอมรับว่าเป็นข้อมูลทั้งหมดในสำนวนของดีเอสไอ และกองทัพไม่กล้าปฏิเสธ เมื่อจำเลยให้การสารภาพก็ต้องดำเนินคดีต่อไป


ค่าชีวิต - ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ขอพื้นที่คืนบริเวณแยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย. เข้าพบเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อติดตามเรื่องเงินช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.



นาย จตุพร กล่าวด้วยว่า ได้หารือกับทีมกฎหมายเอาไว้แล้วว่าหากตนไม่มีโอกาสอยู่ข้างนอก จะมีตัวแทนนำสำนวนไปยื่นให้กับเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในประเทศสหรัฐอเมริกา และนำคดีของผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นไปยื่นให้สถานทูตญี่ปุ่น พร้อมกับยื่นฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ต่อไป

'แดง'บุกยื่นหนังสือ'มาร์ค'

ก่อน หน้านี้ เมื่อเวลา 11.15 น. ที่หน้าที่ทำเนียบรัฐบาล นายพฤกษ์ พฤกษ์สุนันท์ ผู้ประสานงานแนวร่วมพลเมืองไท นำคนเสื้อแดงประมาณ 30 คนมายื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้สร้างแนวทางให้เกิดความสงบสุขแก่ประเทศไทย โดยยกเลิกประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

นอก จากนั้น กลุ่มของนายพฤกษ์ยังเรียกร้องให้ นายกฯ ประกาศกำหนดการยุบสภาอย่างชัดเจน เพราะที่ผ่านมาดำรงตำแหน่งได้ไม่สง่างาม และควรปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมแค่มาตรฐานเดียว อย่าเห็นว่าคนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยเป็นพลเมืองชั้นสอง หยุดไล่ล่า ใส่ร้ายป้ายสีกับคนเสื้อแดง ความสงบสุขของประเทศไทยขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ ถ้าทำได้พวกเราพร้อมที่จะหยุดเคลื่อนไหวทันที และพร้อมต้อนรับนายกฯ สู่จังหวัดเชียงใหม่และทุกเขตที่เรามีแนวร่วม และเราจะเดินเป็นเพื่อน คอยปกป้องโดยที่นายกฯ ไม่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่รปภ.ครั้งละพันคน

ตร.-ทหารจัดกำลังคุมเข้ม

วัน เดียวกัน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ให้สัม ภาษณ์กรณีกลุ่มนปช. นัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยวันที่ 10 ธ.ค. ว่า ตำรวจนครบาลเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยใช้กำลัง 4 กองร้อย พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผบช.น. เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติ และผบก.ในแต่ละพื้นที่เป็นผบ.เหตุการณ์ ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าจะตั้งอยู่ด้านหลังร้านอาหารศรแดง ขณะนี้มอบหมายให้พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ไปเจรจากับแกนนำนปช. สำหรับเวลาการชุมนุมเบื้องต้นคาดว่าจะเลิกประมาณ 23.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าจะเข้าประจำพื้นที่ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

ที่วัดเบญจม บพิตรฯ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถาน การณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และผู้บังคับบัญชาชั้นสูงสั่งให้ติดตามความเคลื่อนไหวเหมือนกับการชุมนุมทุก ครั้งที่ผ่านมา คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 ได้รับมอบให้ติดตามสถานการณ์ร่วมกับตำรวจ

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่ จะยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน หรือไม่ พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 ได้รายงานวิเคราะห์รายละเอียดการเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงความเหมาะสมที่จะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ แล้วแต่ผู้บังคับบัญชาและรัฐบาลจะเห็นเหมาะสม แต่การคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ต้องยอมรับว่าทำให้ทหารและฝ่ายรัฐบาลที่ทำงาน ด้านความมั่นคงทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น

"การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินต้อง เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาชั้นสูงจะพิจารณา ว่าทำให้สถาน การณ์ดีขึ้นอย่างไรก็สามารถทำได้ เพราะเรามีกฎหมายอื่นด้านความมั่นคงรองรับอยู่แล้ว" พล.ท.อุดมเดช กล่าว

'ศอฉ.'เสนอเลิกพรก.ฉุกเฉิน

เวลา 13.00 น. ที่บก.ทบ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศอฉ. เป็นประธานประชุมศอฉ. โดยมีพล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสธ.ทบ. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

จากนั้นเวลา 15.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. แถลงว่า วันนี้ที่ประชุมหารือ 2 เรื่องสำคัญ คือ เรื่องที่กลุ่มการเมืองนำความไปชี้แจงทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมว่า มีทหารเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของกลุ่มคนที่มาร่วมชุมนุมช่วงเดือนเม.ย. 2553 และเรื่องที่ 2 มติศอฉ.ที่จะนำเสนอรัฐบาลถึงแนวโน้มของสถานการณ์และแนวคิดยกเลิกพ.ร.ก.ฉุก เฉิน ซึ่งจากการติดตามของศอฉ.เห็นว่าสถานการณ์โดยรวมมีทิศทางคลี่คลายในทางที่ดี ขึ้นเรื่อยๆ ศอฉ.จึงมีมติจะนำเสนอรัฐบาลในสัปดาห์หน้าว่าควรยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้ง 4 จังหวัด คือ กทม. ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ ส่วนจะเลิกหรือไม่เลิกเมื่อไหร่นั้น เป็นดุลพินิจของนายกฯ โดยจะให้เลขาธิการสมช. เสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 14 ธ.ค.

ใช้'พรบ.ความมั่นคง'แทน

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า หากยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน เราจะบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในหมวดที่ 1 ซึ่งเป็นกฎหมายภาคปกติ เพียงแต่จะตั้งคณะกรรมการทำงานเพื่อติดตามสถานการณ์ หากเกิดเหตุการณ์ที่มีแนวโน้มมีความรุนแรง เจ้าหน้าที่จะได้บูรณาการร่วมกันทำงานได้สะดวกขึ้น โดยเราจะใช้แผนรักษาความสงบเรียบร้อยของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ตามมาตรา 7 วงเล็บ 2 มารองรับดูแลความสงบเรียบร้อย โดยยึดโครงสร้างการทำงานของกอ.รมน. ทหารจะเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ส่วนตำรวจจะเป็นผู้ปฏิบัติหลัก แต่หากสถานการณ์แนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นก็นำพ.ร.บ.ความมั่นคงในหมวดที่ 2 มาบังคับใช้ นำเรื่องเสนอเข้าครม. เพื่อประกาศพื้นที่ที่เห็นว่าสถานการณ์มีความรุนแรงกำหนดเป็นพื้นที่ พ.ร.บ.มั่นคง โดยกำหนดเวลาที่แน่นอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หรือเทศกิจจำนวนหนึ่งจะถูกบรรจุเป็นเจ้าพนักงาน รวมถึงการตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า มาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงปีใหม่ ตำรวจได้รายงานเรื่องการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นถึงความพร้อมในการดูแล และติดต่อประสานงานหากมีการขอกำลังสนับสนุน ทางหน่วยงานยินดีสนับสนุน ส่วนทหารขั้นต้นจะเตรียมกำลังไว้ส่วนหนึ่งหากมีการร้องขอจากตำรวจ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 10 ธ.ค.ไม่มีอะไรน่าวิตก ที่ผ่านมาพล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผบช.น. และกองบังคับการตำรวจ นครบาล 6 (บก.น.6) พูดคุยกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมถึงขอบเขตการชุมนุมแล้วว่า ห้ามใช้เครื่องกระจายเสียงขนาดใหญ่ ห้ามกีดขวางการจราจรและห้ามค้างคืน ตลอดจนแกนนำต้องรับผิดชอบหากการชุมนุมพาดพิงถึงสถาบัน

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ความมั่นคง หมวดที่ 1 มาตรา 7 ระบุว่า ให้กอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโน้มสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายใน ราชอาณาจักรและรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการต่อไป และกอ.รมน.ยังมีอำนาจหน้าที่เสนอแผนและแนวทางปฏิบัติงานต่อครม. ด้วย

'ธาริต'โต้ตู่แฉสำนวนดีเอสไอ

ด้าน นายธาริต อธิบดีดีเอสไอ แถลงว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยนำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง นำเอกสารบางอย่างมาแถลง บอกว่าเป็นสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอ จากการตรวจสอบจากข่าวยืนยันว่าข้อเท็จจริงต่างๆ ที่นายจตุพรนำมาแสดงไม่ตรงตามข้อเท็จจริงที่ดีเอสไอดำเนินการตามสำนวนการสอบ สวน นอกจากนี้ การที่ส่งสำนวนชันสูตรพลิกศพบางสำนวนคืนไปยังตำรวจ นครบาลก็เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ สาระสำคัญหลักคือแต่เดิมตำรวจนครบาลในท้องที่เกิดเหตุเป็นผู้มีอำนาจทำสำนวน ชันสูตรพลิกศพ แล้วส่งมอบให้ดีเอสไอในฐานะผู้รับผิดชอบคดีอาญา ทางดีเอสไอได้ตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องนี้ และพบว่าสำนวนยังมีข้อไม่สมบูรณ์ถึงความชัดเจนของการตรวจสอบ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้วยการส่งสำนวนคืนไปยังตำรวจนครบาล เพื่อให้ตำรวจท้องที่ไปดำเนินการตามกฎหมายเพื่อให้สำนวนสมบูรณ์เรียบร้อย และส่งคืนกลับมาทางดีเอสไอเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป

นายธาริต กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นขั้นตอนปกติในกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรเป็นพิเศษ และการที่สองหน่วยงานทำงานควบคู่กันเป็นเรื่องดี เพราะจะตรวจสอบซึ่งกันและกัน ที่สำคัญตนไม่เคยให้สัมภาษณ์หรือพูดที่ใดว่าทหารเกี่ยวข้องกับการทำร้าย ประชาชน หรือพูดในทำนองว่าดีเอสไอดำเนินการโดยไม่สนใจว่าทหารโกรธเคือง ซึ่งทุกอย่างไม่มี ดังนั้น การที่มีข่าวในลักษณะนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจที่สับสน ดังนั้นต้องเห็นใจผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่ช่วยทำให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบเรียบร้อย ยืนยันว่าขั้นตอนทุกอย่างที่ดำเนินการอยู่นี้เป็นขั้นตอนตามกฎหมายทุกประการ ขณะนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงใดหรือชี้ขาดใดๆ ว่าที่บ่งชี้ว่าทหารทำร้ายประชาชน ส่วนจะฟ้องนายจตุพรกลับหรือไม่นั้น ตนไม่อยากตอบ เพราะเกรงจะเป็นการพูดท้าทายกันไปมา

'แม้ว'ยังรอวีซ่าเข้าสหรัฐ

นาย นพดล ปัมทะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเดินทางไปกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ของพ.ต.ท. ทักษิณ ตามคำเชิญคณะกรรมาธิการความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ว่า ล่าสุดทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์และรอคำตอบรับขอวีซ่าเข้าสหรัฐ หากได้รับวีซ่าแล้วต้องประเมินอีกครั้งก่อนตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ ส่วนที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แสดงความมั่นใจว่าพ.ต.ท. ทักษิณจะไม่ได้วีซ่านั้น ถามว่านายกษิตไปได้ข้อมูลอะไรมา หรือดำเนินการอะไรที่ทำให้สหรัฐไม่ให้วีซ่าแก่พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ หรือรัฐบาลกลัวจะถูกเผยข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกษิตระบุว่า ตัวพ.ต.ท. ทักษิณยังมีปมปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย อาทิ เหตุการณ์ตากใบและมัสยิดกรือเซะค้างอยู่ แล้วจะไปให้ข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนกับซีเอสซีอีได้อย่างไร นายนพดล ตอบว่า ทำไมนายกษิตไม่ใช้โอกาสนี้นำเสนอข้อเท็จจริงต่อซีเอสซีอีพร้อมกับพ.ต.ท. ทักษิณเลย เพราะซีเอสซีอีจะสืบสวนสอบสวนเรื่องภาคใต้อยู่แล้ว กรณีนี้จึงถือเป็นโอกาสทองของนายกษิตที่จะไปชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวมา จากนโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณ หรือเป็นเพราะความผิดพลาดบกพร่องของคนปฏิบัติ ดังนั้นนายกษิตควรเอาความจริงมาเปิดเผย อย่ากล่าวหากันไปมา

เมื่อถาม ว่าเหตุใดการขอวีซ่าของ พ.ต.ท. ทักษิณถึงใช้เวลานาน นายนพดล กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในและดุลพินิจของสหรัฐ ซึ่งไม่สามารถไปกำหนดได้ บางคนต้องใช้เวลารออนุมัติถึง 2 เดือน ส่วนความชัดเจนว่าพ.ต.ท. ทักษิณจะเดินทางไปสหรัฐร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ คงฟันธงเป็นครั้งสุดท้ายก่อนวันที่ 16 ธ.ค. นี้

แดงปั่นจักรยานตามรอย'เจ้าตาก'

สำหรับ ความเคลื่อนไหวทำกิจกรรมการ เมืองของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงและแนวร่วมต่างๆ นายนที สรวารี นายกสมาคมสร้างสรรค์อิสรชนและแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เปิดเผยว่า วันนี้เชิญสมาชิกเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ มาประชุมหารือกันเพื่อวางแผนจัดกิจกรรมปั่นจักรยานตามเส้นทางสีแดง ระยะทาง 500 ก.ม. จากวงเวียนใหญ่ถึงอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช จ.จันทบุรี ผลการหารือสรุปว่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวระหว่างวันที่ 7-14 ม.ค. 2554 ใช้ชื่อว่า "สองขาประชาธิปไตย ตามรอยเดินทัพสมเด็จพระเจ้าตากสินมาราช" วัตถุประสงค์เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจมวลชนเสื้อแดงภาคตะวันออก โดยจะผ่าน จ.สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สิ้นสุดที่จ.จันทบุรี รวมระยะทางราว 500 ก.ม. เท่ากับจำนวนทหารที่ฝ่าวงล้อมออกมาจากกรุงศรีอยุธยาพร้อมพระยาตาก อย่างไรก็ตาม จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งวันเสาร์ 25 ธ.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ที่ชั้น 6 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว

นายนที กล่าวอีกว่า วันพรุ่งนี้ 10 ธ.ค. เวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ กลุ่มของตนจะจัดกิจกรรมการเมืองเล็กๆ ช่วงเช้าภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จากนั้นเวลา 12.00 น. นั่งกินข้าวแดงร่วมกับสมาชิกกลุ่มคนรักอุดรฯ บริเวณท้องสนามหลวง ช่วงเย็น ไปร่วมงานกับมวลชนเสื้อแดงที่อนุสาวรีย์ประ ชาธิปไตย

ทวงค่าชดเชยเหยื่อสไนเปอร์

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม 10 เม.ย. 2553 บริเวณสี่แยกคอกวัว กว่า 10 คน นำโดยนายสำราญ วางาม อายุ 45 ปี บิดานายสวาท วางาม อายุ 28 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากกระสุนปืนสไนเปอร์เป็นคนแรกบริเวณดังกล่าว เดินทางมาติดตามความคืบหน้าผลประชุมหารือของคณะกรรมการพิจารณาจ่ายเงินค่า ตอบแทนและค่าชดเชยให้กับผู้เสียหายในคดีอาญา หลังจากยื่นเรื่องมานานกว่า 7 เดือน แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

นายสำราญ กล่าวว่า ตนและญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เม.ย. มาฟังผลการประชุมของคณะกรรมการหลังจากยื่นเรื่องไว้นานกว่า 7 เดือน ในส่วนของเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ตนและลูกชายอีก 2 คนไปร่วมชุมนุมบริเวณสี่แยกคอกวัวตั้งแต่เช้า เมื่อไปถึงมีทหารจำนวนมากพร้อมอาวุธหนักเข้าตรึงกำลังโดยรอบ ตกบ่ายทหารเริ่มโยนแก๊สน้ำตาลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ใส่ผู้ชุมนุม และมีเสียงปืนดังขึ้นตลอดเวลา ตนเห็นลูกชายล้มลงกับพื้นเลือดไหลออกมาบริเวณศีรษะ จึงรีบหาทางนำส่งร.พ.แต่ไม่ทัน ลูกชายเสียชีวิตแล้ว ทราบภายหลังว่าถูกสไนเปอร์ยิงเข้าศีรษะ ล่าสุด เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะติดต่อเรียกตัวให้มารับเงินช่วยเหลือภายในเดือนธ.ค.นี้ เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณา

แดงยื่นหลักฐานสถานทูตญี่ปุ่น

เวลา 18.00 น. ที่ลานอเนกประสงค์ ข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานตากสิน กทม. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ร่วมปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. และกล่าวตอนหนึ่งว่า จากกรณีข้อถกเถียงเกี่ยวกับการบันทึกภาพของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ตนได้เห็นภาพจากกล้องที่ช่างภาพชาวญี่ปุ่นคนนี้บันทึกไว้ มีความยาวประมาณ 3 นาที โดยเป็นภาพที่ถ่ายและเห็นกลุ่มทหารในช่วงสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา จึงตั้งข้อสังเกตว่าช่างภาพชาวญี่ปุ่นคงจะยืนอยู่ฝั่งประชาชน ทำให้เห็นภาพออกมาเป็นเช่นนี้หรือไม่ ซึ่งตนจะนำข้อมูลและหลักฐานที่ได้พบเห็นจากภาพดังกล่าวไปส่งมอบให้กับสถาน ทูตญี่ปุ่นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายจตุพรปรา ศรัยอยู่นั้น ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชา ธิปไตยของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้เดินแจกใบปลิวกำหนดการจัดกิจกรรมของทางกลุ่ม ระบุว่าวันที่ 13 ธ.ค. 53 เวลา 09.00 น. จะเดินทางไปสถานทูตญี่ปุ่นเพื่อนำข้อมูลและหลักฐานที่ทางกลุ่มมีอยู่ไปมอบ ให้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ เป็นช่างภาพโทรทัศน์สำนักข่าวรอยเตอร์ และเสียชีวิตขณะบันทึกภาพทำข่าวทหารปะทะกับคนเสื้อแดงบริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 และถูกกระสุนปืนยิงทะลุเข้าหน้าอกเสียชีวิตในวันดังกล่าว

'มาร์ค'ย้ำพร้อมเลิกพรก.ฉุกเฉิน

ช่วง ค่ำวันเดียวกัน ที่สาธารณรัฐประชาธิป ไตยประชาชนลาว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค. ว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมจะประสานกัน ตนเชื่อว่าการชุมนุมจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันรักษาบรรยากาศทางการเมือง เพราะศอฉ.ยืนยันแล้วว่าจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่ โดยอาจจะเสนอครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า ดังนั้นถ้าต้องการเห็นการยุบสภาก็ไม่ควรเคลื่อนไหวจนเกิดปัญหา และหันกลับมาร่วมมือกันเพื่อให้ยุบสภาโดยเร็ว