WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 9, 2010

อสส.เผยเคยติง"นายทะเบียน"ยังไม่ทำความเห็นยุบปชป. ประชาธิปัตย์เฮ รอบสอง!ศาลรธน.ยกคำร้อง4-3

ที่มา มติชน

"อสส."เผยเคยติง"นายทะเบียน"ยังไม่ทำความเห็นยุบปชป.

เมื่อ วันที่ 9 ธันวาคม นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวภายหลังฟังคำวินิจฉัยว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยกคำร้องในคดีดังกล่าว เราก็น้อมรับคำตัดสินของศาล ซึ่งในส่วนของ อสส.ถือว่าได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว และไม่รู้สึกติดใจในคำวินิจฉัยของศาล


ผู้ สื่อข่าวถามว่า ก่อนที่ อสส.จะยื่นคำร้องได้มีการตรวจสอบสำนวนของ กกต.ก่อนหรือไม่ว่า นายทะเบียนมีความเห็นเสนอให้ยุบพรรคแล้วหรือไม่ นายธนพิชญ์กล่าวว่า ตอนแรกที่นายทะเบียนเสนอเรื่องมาให้ อสส. ก็เห็นว่าตรงนี้มีปัญหา เพราะไม่แน่ใจว่าการที่นายทะเบียนมีความเห็นท้ายหนังสือของคณะทำงานตรวจสอบ ของนายทะเบียนเสนอเข้าที่ประชุม กกต.ว่า "อาจมีการกระทำความผิดตามมาตรา 94 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง 2550 ถือเป็นเรื่องสำคัญให้ที่ประชุม กกต.พิจารณานั้น" ถ้อยคำนี้ถือว่านายทะเบียนมีความเห็นเสนอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์แล้วหรือยัง จึงทำให้ อสส.ในขณะนั้นมีความเห็นไม่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ต่อมานายอภิชาต สุขัคคานนท์ ได้มีหนังสือในฐานะประธาน กกต.และนายทะเบียน ถึง อสส.ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2553 ระบุว่า ขอให้ อสส.ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่ง อสส.ก็เห็นว่าหนังสือดังกล่าวเป็นการยืนยันวัตถุประสงค์ของนายทะเบียนที่ เห็นแล้วว่า พรรค ปชป.ทำความผิด จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง อสส.และนายทะเบียน


"ในชั้นของคณะทำงานร่วมได้มีการพูดคุยกับ นายอภิชาตในฐานะนายเทียนอีก ครั้งหนึ่งว่า ตกลงแล้วท่านมีความเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์กระทำผิดตามมาตรา 94 แล้วใช่หรือไม่ ปรากฏว่านายอภิชาตก็ไม่ได้ให้ความชัดเจนอะไร แต่ทาง อสส.ก็ถือว่าการที่นายอภิชาตมีหนังสือฉบับลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2553 นายอภิชาต ในฐานะนายทะเบียนมีการกระทำผิดจนเป็นเหตุให้เสนอยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้แล้ว ทาง อสส.จึงมีการยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ" โฆษก อสส.กล่าว

ปชป.เฮ! รอบสอง ศาล รธน.ยกคำร้องคดี 258 ล้าน

เมื่อ วันที่ 9 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 4 ต่อ 3ให้ยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในข้อกล่าวหาได้รับบริจาคเงินจำนวน 258 ล้านบาท จากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผ่านทางบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2548 อาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยศาลวินิจฉัยว่า การยื่นคำร้องข้ามขั้นตอน เนื่องจากประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ยังไม่มีความเห็นในคดีก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต.

"ชวน" ปัดไม่ทราบ ปชป.หารือเรื่องยื่นยุบเพื่อไทย


เมื่อ เวลา 12.40 น. วันที่ 9 ธันวาคม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายคดียุบพรรค กล่าวกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นเรื่องเพื่อยุบพรรคเพื่อไทย ว่าขณะนี้หมดภารกิจของตนไปอย่างหนึ่งแล้ว ต่อไปก็เป็นภาระกิจของพรรคเป็นเรื่องของทีมกฎหมายพรรค แต่ที่ผ่านทีมกฎหมายสู้คดียุบพรรคไม่เคยพูดถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งไม่ทราบว่าในพรรคได้มีการหารือเรื่องที่จะยื่นยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่

ด้าน บรรยากาศที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเงียเหงา โดยไม่มีบรรดากองเชียร์หรือ ส.ส.เข้ามารอลุ้นผลคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีการรับเงินบริจาค 258 ล้านบาท จนกระทั่งเมื่อเวลา 12.30 น. ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ บรรดาทีมกฎหมายพรรค นำโดยนายชวน ได้เดินทางเข้าพรรค ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มสดใส ขณะที่นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความต่อสู้คดียุบพรรค กล่าวกับสื่อมวลชนที่ประจำพรรคว่า "บอกแล้ว ว่าต้องเป็นเช่นนี้"