WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 8, 2010

ศอฉ.ปัดทหารเผาห้าง แจงภาพเก่าว่อนเว็บ

ที่มา ประชาไท

"สรรเสริญ แก้วกำเนิด" แจงรูปคนคล้้ายทหารในห้างเซ็นทรัลฯ ไม่ใช่รูปใหม่ แต่เป็นภาพถ่ายจากมุมหนึ่ง ที่ผ่านมาเคยชี้แจงแล้วว่าเจ้าหน้าที่อยู่ตรงไหน จะไม่ไปตรวจสอบอะไร ยันการโพสต์รูปดังกล่าวไม่ผิดกฎหมาย แจงไม่มีภาพไหนแสดงว่าเจ้าหน้าที่ไล่ยิงคนในห้าง แต่รับทหารถือปืนระหว่างปฏิบัติภารกิจ

7 ธ.ค.53 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางเว็บไซต์มีการเผยแพร่ภาพบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่ทหาร อยู่ในเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุเผาห้างเซ็นทรัล เวิร์ลดฺ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า คงไม่ต้องชี้แจงอะไร เพราะรูปที่ปรากฏในเว็บไซต์ไม่ใช่รูปใหม่ แต่อาจมีการนำเสนอภาพที่ถ่ายจากอีกมุมหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมามีการนำเสนอภาพลักษณะนี้หลายครั้งแล้ว และศอฉ.เคยมีการชี้แจงการทำงานเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่า เจ้าหน้าที่ทำอะไร อยู่ที่ไหน ใช้อาวุธในลักษณะอย่างไร ซึ่งจากนี้คงไม่ต้องตรวจสอบอะไร และการโพสต์รูปดังกล่าวคงไม่ถือว่า เป็นการผิดกฎหมายแต่อย่างใด ทั้งนี้เชื่อว่าภาพที่ปรากฏผ่านทางเว็บไซต์จะไม่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ศอ ฉ. ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า มีภาพเจ้าหน้าที่ศอฉ.ไล่ยิงคนภายในห้างจนบาดเจ็บนั้น เท่าที่ตนดูจากภาพไม่พบว่า ภาพไหนชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่มีการไล่ยิงคนภายในห้างอย่างที่เป็นข่าว มีเพียงเจ้าหน้าที่ยืนถือปืนเท่านั้น ส่วนภาพที่ปรากฎเจ้าหน้าที่ถืออาวุธนั้น ทางศอฉ.ไม่ปฏิเสธ เพราะในการปฏิบัติงานในช่วงนั้น ทหารมีการถือปืนเพื่อปฏิบัติภารกิจอยู่แล้ว

เมื่อ ถามถึงความเหมาะสมกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงวันอาทิตย์ของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เตรียมจัดกิจกรรมติดนกแดงบริเวณถนนราชดำเนินในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ว่า เหมาะสมหรือไม่ แต่ขอให้จัดกิจกรรมอยู่ในกรอบกฎหมาย เนื่องจากในพื้นที่ยังมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ทั้งนี้กลุ่มใดก็ตามที่มีความเคลื่อนไหว เป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ที่จะประสานคุยแกนนำเพื่อทำความเข้าใจว่า สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ ส่วนจะมีการหารือเพื่อให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าวหรือไม่นั้น คงเป็นหน้าที่ของบชน.ประสานหารือกับแกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งหากชุมนุมเคลื่อนไหว โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญคงไปห้ามไม่ได้ แต่ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อ ถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่นั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ศอฉ.ยังไม่ได้หารือกัน แต่จะยกเลิกหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เพราะศอฉ.เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลและเสนอขึ้นไปว่า สถานการณ์ในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร ควรจะมีหรือไม่มีพ.ร.ก.ต่อไป เพื่อนำเสนอเป็นมติศอฉ ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาต่อไป

ที่มา: เรียบเรียงจาก เว็บไซต์คมชัดลึก