WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 10, 2010

กท.วัฒนธรรมเบรกหัวทิ่ม บอกแล้วว่าอย่าฉาย Insects in the Backyard!

ที่มา ประชาไท

กรม ส่งเสริมวัฒนธรรมสั่งเบรก ย้ำห้ามฉาย Insects in the Backyard ในงานเสวนาวิชาการกฎหมายภาพยนตร์กับรัฐธรรมนูญ ด้านผู้จัดงานปรับแผน เตรียมจัดฉายหนังสะท้อนประวัติศาสตร์การเมืองไทยแทน

สืบเนื่องจาก กิจกรรมที่มูลนิธิหนังไทย โครงการสถาบันหนังไทยของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์แห่งประเทศไทย เครือข่ายคนดูหนังแห่งประเทศไทย บริษัทป็อบ พิกเจอร์ และนิตยสารไบโอสโคป จะจัดเสวนาเชิงวิชาการเรื่อง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์กับรัฐธรรมนูญไทย ในวันศุกร์ที่ 10 ธ.ค. นี้ เวลา 12.30 - 17.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ โดยในงานนี้จะฉายภาพยนตร์เรื่อง Insect in the bakyard ด้วยนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ก่อนการจัดงานหนึ่งวัน กรมส่งเสริมภาพยนตร์ส่งหนังสือแจ้งมาทางผู้จัดงานว่า ห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะเรื่อง Insects in the Backyard เป็นภาพยนตร์ที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ตัดสินแล้วว่า มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยมีคำสั่งห้ามฉายไปเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 53 ตามมาตรา 29 ของพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์





ตัวอย่างภาพยนตร์ Insects in the Backyard

นาง วิไล วิทยานารถไพศาล รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ตอบจดหมายที่ทางคณะผู้จัดงานเชิญให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า การนำภาพยนตร์ที่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฉาย ไปฉายในงานเสวนาวิชาการดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ภาพยนตร์ที่จะฉายในราชอาณาจักรทุกเรื่อง จะต้องผ่านคณะกรรมการฯ เสียก่อน

นายสัณห์ชัย โชติรสเศรณี จากมูลนิธิหนังไทยกล่าวว่า หลังได้รับจดหมายจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม คณะผู้จัดงานจึงตัดสินใจว่า จะนำภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ มาฉายแทน ซึ่งเป็นภาพยนตร์หาดูยากที่ล้วนมีนัยยะสำคัญต่อประวัติศาสตร์การเมืองไทย หนึ่งในนั้นเป็นสารคดีงานแห่รัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2476 และภาพยนตร์อื่นๆ ที่คณะทำงานยังขอปิดเป็นความลับ

นอกจากนี้ คณะผู้จัดงานยังไ้ด้เชิญชวนให้ผู้ที่จะเข้าร่วมงานแต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยให้กับภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyardด้วย

ทั้ง นี้ ในท้ายจดหมายดังกล่าว กรมส่งเสริมภาพยนตร์ตอบผู้จัดงานว่า ไม่สามารถส่งผู้แทนเข้าร่วมเป็นวิทยากรในงานครั้งนี้ได้ อีกทั้งยังแสดงความเห็นในจดหมายฉบับดังกล่าวด้วยว่า หากผู้จัดงานประสงค์จะเสวนาวิชาการเกี่ยวกับเนื้อหาในภาพยนตร์นี้ อาจให้วิธีการสรุปเรื่องย่อภาพยนตร์เป็นสื่อประกอบการเสวนาแทน

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ปรับขึ้นใหม่โดยเปลี่ยนเป็น

12.30 น. ฉายภาพยนตร์ประมาณ 3 เรื่องซึ่งมีนัยยสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทย เช่น สารคดี แห่รัฐธรรมนูญ 2476
14.30 น. ฌาปนกิจศพภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard
15.00 น. เสวนาวิชาการ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์กับรัฐธรรมนูญไทย โดยคุณเจษฎา อนุจารี อุปนายกฝ่ายนโยบายและแผนงาน สภาทนายความ, อ.สาวตรี สุขศรี กลุ่มนิติราษฎร์ และคุณสุภิญญา กลางณรงค์ นักเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพสื่อ ดำเนินรายการโดย ก้อง ฤทธิ์ดี

ที่มา: http://ilaw.or.th/node/633