WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 8, 2010

‘ทักษิณ’งดเข้าสหรัฐถูกบี้หนักหันใช้วิดีโอลิ้งค์ชี้แจงสลายเสื้อแดง

ที่มา โลกวันนี้

เรื่องจากปก
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 2945 ประจำวัน พุธ ที่ 8 ธันวาคม 2010
โดย -


“ทักษิณ” เริ่มไม่ชัวร์บินเข้าสหรัฐชี้แจงสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงตามคำเชิญของซีเอส ซีอี หลังถูกฝ่ายคุมอำนาจตามไล่บี้กดดันอย่างหนัก อาจเปลี่ยนใจใช้วิดีโอลิ้งค์ชี้แจงแทน “อภิสิทธิ์” ยอมรับคุยโทรศัพท์กับ “โอบามา” อ้างแค่สอบถามเรื่องไอแพด ไม่ได้ทวงเรื่องแลกเปลี่ยนตัวอดีตนายกฯกับ “วิคเตอร์ บูท” ส.ส.สมุทรปราการระบุการให้ข้อมูลที่แตกต่างจากรัฐบาลไม่ถือเป็นการทำลาย ประเทศ แต่เป็นการให้สังคมโลกรับรู้ข้อเท็จจริง แย้มชี้แจง 3 ประเด็นคือ การใช้อำนาจหลังการรัฐประหาร คดีความที่ถูกกล่าวหา และใช้อาวุธสงครามสลายการชุมนุมของประชาชน ผบ.ตร. สั่งเช็กตารางเข้า-ออกสหรัฐเพื่อทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

หลัง ออกมาเปิดเผยถึงกำหนดการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 16 ธ.ค. นี้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการเดินทางไปตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วม มือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ซึ่งมีสถานะเป็นองค์กรอิสระ มีสมาชิกประกอบด้วย ส.ส. 9 คน ส.ว. 9 คน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดินที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากช่วงเดือน เม.ย. และ พ.ค. ที่ผ่านมา

“ทักษิณ” อาจใช้วิดีโอลิ้งค์ชี้แจงแทน

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งเข้ามาว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ตัดสินใจไม่เดินทางไปสหรัฐตามคำเชิญแล้ว แม้จะได้รับคำยืนยันเรื่องการออกวีซ่าเข้าประเทศได้ ทั้งนี้ เพราะตั้งแต่ข่าวการเดินทางถูกเผยแพร่ออกไปได้เกิดแรงกดดันขึ้นอย่างมาก โดยเป็นแรงกดดันที่พุ่งตรงมาที่ครอบครัวที่ยังอยู่ในประเทศไทยที่ได้รับคำ เตือนว่ามีบางคนทนไม่ได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปพูดเรื่องการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงในสหรัฐ เพราะจะทำให้ภาพพจน์ของฝ่ายคุมอำนาจเสียหาย ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องใช้วิธีวิดีโอลิ้งค์เข้าไปพูดในเวทีสัมมนาของซีเอสซีอีแทน ทั้งนี้ ยืนยันว่าการไม่เดินทางไปสหรัฐไม่ได้เป็นเพราะเกรงว่าจะถูกจับตัวส่งกลับไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ยังไม่รู้เวทีชี้แจงเป็นแบบไหน

นายนพ ดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบลักษณะงานที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณชี้แจงว่าจะเป็นการชี้แจงต่อสภาสหรัฐหรือว่าชี้แจงบนเวทีที่จัด ในโรงแรม สาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่สถานที่แต่อยู่ที่เนื้อหาและตัวบุคคลที่รับฟัง เพราะสมาชิกของซีเอสซีอีประกอบด้วยบุคคลชั้นนำของสหรัฐ

หัวข้อถูกกำหนดไว้กว้างๆ

“ซี เอสซีอีไม่ใช่เอ็นจีโอหรือว่ากลุ่มนักวิชาการ แต่เป็นองค์กรระดับแนวหน้าของสหรัฐ ตามหนังสือเชิญไม่ได้กำหนดหัวข้อชัดเจน เพียงแต่ระบุกว้างๆว่าให้ไปให้ข้อมูลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ ไทย ทั้งจากการชุมนุมทางการเมืองและใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีอาจพูดถึงแผนสร้างความปรองดองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วยว่ามีความเป็นไปได้จริงหรือไม่” นายนพดลกล่าวพร้อมยืนยันว่า ไม่มีการล็อบบี้ซีเอสซีอีเพื่อขอเข้าชี้แจง เพราะหากทำได้เช่นนั้นจริงองค์กรเขาจะเสื่อมเสียมาก

ไม่มีปัญหาเรื่องวีซ่าเข้าสหรัฐ

นายนพดลยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับวีซ่าเข้าสหรัฐแล้ว โดยจะเดินทางไปถึงก่อนวันที่ 16 ธ.ค. เพราะต้องเข้าชี้แจงในวันที่ 16 ธ.ค.

นาย ประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า เป็นเรื่องแปลกที่รัฐบาลตื่นเต้นกับการเดินทางเข้าสหรัฐของ พ.ต.ท.ทักษิณมาก และพยายามดิ้นรนที่จะให้สหรัฐจับตัวส่งกลับประเทศไทยทั้งที่ไม่เข้าข่ายสนธิ สัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพราะว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้หลบหนีไปอาศัยในสหรัฐ แต่เป็นการเดินทางไปตามคำเชิญ ซึ่งการได้รับคำเชิญครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐสนใจปัญหาการละเมิดสิทธิ มนุษยชนในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เอาอาวุธสงครามมาสลายการชุมนุมของประชาชน

ให้ข้อมูลอีกด้านไม่ได้ทำร้ายประเทศ

“อดีต นายกฯไปให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่รัฐบาลปกปิดไว้ ไม่ใช่การไปทำลายประเทศอย่างที่พูดกัน” นายประชากล่าวพร้อมแสดงความเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปตามคำเชิญแน่นอน เพราะการไปในลักษณะนี้น่าจะได้รับความคุ้มครอง หากเป็นการหลอกไปจับตัวเพื่อส่งให้ไทยสังคมโลกจะตั้งคำถามกับสหรัฐและไทย

รายงาน ข่าวระบุว่า ประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะพูดต่อซีเอสซีอีประกอบด้วย 1.การใช้อำนาจของรัฐบาลหลังเกิดการรัฐประหาร 2.คดีความ พ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกกล่าวหา และ 3.ข้อมูลการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง

“มาร์ค” คุย “โอบามา” เรื่องไอแพด

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนหน้านี้ แต่เป็นการสอบถามเรื่องไอแพด ไม่ได้คุยกันเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอคำยืนยันอย่างเป็นทางการอยู่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับคำเชิญจริงหรือไม่ หากได้รับคำเชิญจริงก็เป็นเรื่องปรกติและเป็นสิทธิของสหรัฐ ไม่ถือว่าก้าวก่าย แทรกแซง หรือว่าตบหน้ารัฐบาลไทย ในส่วนของรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจำเป็นต้องส่งคนหรือทำเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็รายงานสถานการณ์ให้สหรัฐรับทราบเป็นระยะอยู่แล้ว

รัฐบาลเฝ้าดูสถานการณ์

“กรณีนี้คงได้แต่เฝ้าดูเหตุการณ์ ทำอะไรไม่ได้ ส่วนเรื่องการขอตัวกลับไทยก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน” นายปณิธานกล่าว

พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า กำลังตรวจสอบความชัดเจนเรื่องวีซ่าเข้าและออกจากสหรัฐของ พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะเข้าไปเมื่อไรและกลับออกมาเมื่อไร หากมีความชัดเจนจะประสานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้าย ข้ามแดนต่อไป

นายศิริศักดิ์ ติยะพันธ์ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า ตามขั้นตอนขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงการต่างประเทศต้องรู้ที่อยู่ที่ชัดเจนของ พ.ต.ท.ทักษิณก่อนประสานมายังอัยการเพื่อทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน