WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 8, 2010

"อุดมศักดิ์" หนึ่งในสี่ "ตลก." ข้างมากแถลงยันวินิจฉัยสุจริตและเป็นกลาง

ที่มา ประชาไท

“อุดม ศักดิ์ นิติมนตรี” 1 ใน 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก แถลงชี้แจงการยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันสุจริตและเป็นกลาง

8 ธ.ค. 53 - สำนักข่าวไทยรายงาน ว่านายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจกความเห็นในการวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตนของนายอุดมศักดิ์ 1 ใน 4 ตุลาการเสียงข้างมากที่วินิจฉัยให้ยกคำร้อง พร้อมกับออกแถลงการณ์ว่า เพื่อชี้แจงคำวินิจฉัยส่วนตน โดยมีใจความว่า ในเรื่องระยะเวลา 15 วัน ที่เห็นว่าแม้ไม่ใช่กำหนดเวลาเร่งรัด และไม่ใช่อายุความแพ่งที่คู่กรณียกขึ้นต่อสู้ แต่ศาลสามารถหยิบยกขึ้นมาวินิจฉัยได้เอง โดยมีเหตุผลสนับสนุนว่า รายงานการจ่ายเงินสนับสนุนของพรรคการเมืองต้องทำทุกปี แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลา แต่เมื่อตรวจสอบพบความไม่ถูกต้อง ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นและยุติในเวลาที่กฎหมายกำหนด

นายอุดม ศักดิ์ ยังระบุการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า กฎหมายเก่าและใหม่แตกต่างกัน กฎหมายเก่าไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก กกต. แต่กฎหมายใหม่หรือกฎหมายปัจจุบันต้องขอความเห็นชอบจาก กกต.ในทุกกรณี ซึ่งในการประชุมของ กกต. เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ไม่ว่านายทะเบียนจะมีความเห็นยุบหรือไม่ยุบ แต่ให้ถือว่าในวันดังกล่าวความได้ปรากฏต่อนายทะเบียนและ กกต.แล้ว ต้องเริ่มนับวันที่ต้องยื่นคำร้องตั้งแต่วันดังกล่าว

ในท้ายคำ แถลงการณ์ นายอุดมศักดิ์ ยังระบุด้วยว่า คำวินิจฉัยส่วนตน ได้วินิจฉัยทั้งประเด็นปัญหาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงครบถ้วนทุกประเด็น และมีความเห็นที่แตกต่างและขัดกับความเห็นของเสียงข้างมาก 3 ใน 4 เสียงอยู่บ้างบางประการ และขอชี้แจงเหตุผลตามความเห็นส่วนตัว ที่ได้พิจารณาไปด้วยความสุจริตใน เป็นอิสระ เป็นกลาง ไม่มีผู้ใดก้าวก่ายแทรกแซงแต่อย่างใดทั้งสิ้น เป็นการพิจารณาโดยยึดตัวบทกฎหมายและข้อเท็จจริงเป็นหลักในการวินิจฉัย อยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรมและประโยชน์ของชาติบ้านเมือง ตนพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และขอยืนยันว่า ไม่ได้กระทำการใดไป โดยมีเจตนาคดโกง และขอความกรุณาให้เกียรติในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง

ผู้ สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศโดยทั่วไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีผู้สื่อข่าวไปเฝ้ารอ เพราะคาดว่าจะมีการแจกคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนขององค์คณะในคดีดัง กล่าวทั้งหมด ซึ่งการรักษาความปลอดภัยภายในศาลเป็นไปโดยปกติ ไม่ได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกรณี พิเศษ แม้ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ธ.ค.) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพร้อมคู่กรณี คือ อัยการสูงสุดกับพรรคประชาธิปัตย์ ในคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท เวลา 10.00 น.ก็ตาม

ที่มาข่าว:

“อุดมศักดิ์” ออกแถลงการณ์ยืนยันวินิจฉัยคดีด้วยความสุจริตและเป็นกลาง (สำนักข่าวไทย, 8-12-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/140041.html