WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 11, 2010

"รอยเตอร์ส" อ้างได้รับรายงานสอบสวนสาเหตุการตายในวันปทุมฯ-ช่างภาพญี่ปุ่น ชี้เจ้าหน้าที่อาจมีส่วน

ที่มา มติชน



สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เผยแพร่รายงานข่าวพิเศษที่ระบุว่า รายงาน การสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของพลเรือนระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยทางการไทย พบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไทยอาจมีส่วนกับการเสียชีวิตดังกล่าวของพลเรือนบาง ส่วน

โดยรอยเตอร์สอ้างว่าตนเองได้รับเอกสารการสอบสวนเบื้องต้นที่รั่วไหลออกมาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่ง ทำให้เห็นว่าทหารไทยอาจมีบทบาทสำคัญต่อเหตุเสียชีวิตของพลเรือนในช่วง สถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าวมากกว่าที่เจ้าหน้าที่เคยกล่าวยอมรับไว้

รายงาน การสอบสวนชิ้นนี้สรุปว่ามีกองกำลังพิเศษอยู่บนรางรถไฟฟ้าและทำ การยิงปืนไปที่วัดปทุมวนาราม ซึ่งเป็นที่หลบภัยของผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันคนเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม จริง

รายงาน ดังกล่าวระบุผลการสอบสวนเบื้องต้นว่า 3 จาก 6 ผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามนั้น อาจจะถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งขัดแย้งกับคำแถลงการณ์ของกองทัพไทยที่ปฏิเสธว่าทหารไม่มีส่วนรับผิดชอบ กับการสังหารผู้คนในวัดแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม รายงาน ชิ้นนี้ระบุว่าไม่มีหลัก ฐานเพียงพอที่จะสรุปได้ว่าใครคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการตายของผู้เสีย ชีวิตอีก 3 ราย ในวัดปทุมวนาราม เพียงแต่กล่าวว่า ทั้งหมดล้วนถูกยิงด้วยกระสุนปืนที่มีอัตราความเร็วสูง

"มี ข้อเท็จจริงที่รับฟังได้ ทั้งจากหลักฐานและประจักษ์พยาน ซึ่งทำให้เชื่อได้ว่า ผู้ตายสามรายเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง" ผู้สอบสวนระบุและแนะนำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนถึงกรณีการเสียชีวิตดังกล่าวเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน รายงานสอบสวนเบื้องต้นชิ้นนี้ได้ระบุว่า จาก ผลการชันสูตรศพพบว่าผู้เสียชีวิต 4 จาก 6 ราย ในวัดปทุมวนาราม เสียชีวิตจากกระสุนปืนชนิดเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำการบนราง รถไฟฟ้าระบุว่าตนเองใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยทหารซึ่งประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้าบริเวณวัดปทุมวนารามได้ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่า พวกเขาได้ทำหน้าที่ "ยิงเตือน" รวมทั้ง "ยิงคุ้มกัน" เจ้าหน้าที่ทหารบนพื้นด้านล่าง นอกจากนั้น พวกเขายังถูกยิงใส่โดยมือปืนชุดดำด้านล่างรางรถไฟฟ้า ตลอดจนมือปืนรายอื่นๆ ในวัด

นอกจากนั้น รอยเตอร์สยังได้รับเอกสารอีกชุดหนึ่งที่ทำการสอบสวนเรื่องสาเหตุการเสียชีวิตบริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 เมษายน ของนายฮิโร มุราโมโตะ นักช่างรอยเตอร์สชาวญี่ปุ่น

โดยรายงานดังกล่าวได้อ้างอิงคำพูดของพยานรายหนึ่งที่ระบุว่าร่างของนายมุราโมโตะล้มลงเมื่อถูกกระสุนปืนซึ่งยิงมาจากทิศทางของเจ้าหน้าที่ทหาร

รอยเตอร์สระบุว่า รัฐบาล ไทยยังไม่ยอมเผยแพร่ รายงานที่สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของช่างภาพชาวญี่ปุ่นออกสู่สาธารณะ แม้ว่าจะได้รับการกดดันในทางการทูตอย่างเข้มข้นจากรัฐบาลญี่ปุ่นก็ตาม

ขณะที่นายเดวิด ชเลซิงเจอร์ บรรณาธิการรอยเตอร์สได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยเผยแพร่เอกสารฉบับเต็มของรายงานดังกล่าวออกสู่สาธารณะโดยด่วนที่สุด

"รัฐไทยตกเป็นหนี้ของครอบครัวมุราโมโตะ ในการเปิดเผยความจริงที่ว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ" บก.รอยเตอร์ส กล่าวในแถลงการณ์ของตนเอง

ส่วนนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า ดีเอสไอได้สรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นและส่งรายงานดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยเนื้อหาของผลการสอบสวนเหล่านั้นต่อสาธารณะ

"รายงานการสอบสวนถือเป็นประเด็นอ่อนไหวที่จะพูดถึงหรือยืนยันว่ารายงานชิ้นนั้นมีความถูกต้องจริงหรือไม่" นายธาริตกล่าวและว่า "นี่ เป็นความลับทางราชการ ดังนั้น การยืนยันว่ารายงานที่ถูกจัดส่งไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสิ่งถูกต้อง จึงอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิของบุคคล ซึ่งมีรายชื่อปรากฏอยู่ในรายงานดังกล่าว"

อธิบดี ดีเอสไอไม่ได้ปฏิเสธว่ารายงานการสอบสวนสองชิ้นที่รอยเตอร์สได้ รับมาเป็นรายงานเท็จ แต่ก็ไม่ได้ยืนยันถึงความถูกต้องของรายงานชุดนี้ อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนกรณีผู้เสียชีวิตสามรายในวัดปทุมวนา ราม ซึ่งถูกเชื่อว่าอาจเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงกรณีของผู้เสียชีวิตอีกสามรายในวัดและกรณีการเสียชีวิตของช่างภาพรอย เตอร์ส

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องส่งผลการสอบสวนของตนเองมาที่ดีเอสไอและอัยการต่อไป

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามรอยเตอร์สเกี่ยวกับเอกสารที่รั่วไหลออกมาดังกล่าว โดยไม่ได้ปฏิเสธว่าเอกสารเหล่านี้ไม่ใช่เอกสารจริง แต่กล่าวว่า การสอบสวนยังไม่สมบูรณ์และกำลังพยายามเร่งรัดกระบวนการให้รวดเร็วขึ้น

"ขั้น ตอนต่อไปจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางด้านศาลยุติธรรม ดังนั้น เราจึงไม่สามารถมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับข้อมูลที่ยังไม่สมบูรณ์" นายกรัฐมนตรีกล่าว