WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 8, 2011

จาตุรนต์ฟันธงสื่อกุข่าวบ้านเลขที่111ไล่ยิ่งลักษณ์

ที่มา Thai E-News

เล่นง่าย-คมชัดลึก สื่อค่ายเนชั่น ซึ่งมีอคติอย่างโจ่งแจ้งจ้องเล่นงานรัฐบาลจากการเลือกตั้งของประชาชน นำเสนอข่าว กองทัพสับ'ปู'สอบตกแก้น้ำท่วมเมื่อวานนี้ และขยายผลด้วยข่าว กลุ่ม111จี้ปลดยิ่งลักษณ์พ้นนายกฯเซ่นน้ำท่วมก่อนพรรคพัง เมื่อวานกองทัพออกมาปฏิเสธข่าว ตามมาด้วยแกนนำบ้านเลขที่ 111 ในวันนี้

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
8 พฤศจิกายน 2554

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แกนนำบ้านเลขที่ 111 โพสต์ข้อความลงใน facebookของเขา กล่าวถึงรายงานข่าวเครือเนชัี่นและผู้จัดการที่อ้างว่า บ้านเลขที่ 111 ออกมากดดันให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยข้ออ้างแก้น้ำท่วมล้มเหลวว่า
เห็น ข่าวเรื่อง 111 คิดจะเปลี่ยนนายกฯมา 2 วันแล้วไม่ไ้ด้แสดงความเห็นอะไรเพราะไม่เห็นที่มาที่ไป ไม่นึกว่าจะเป็นประเด็นใหญ่ มาวันนี้เห็นเป็นข่าวกว้างขึ้นมาก เพราะมีสื่อไปถามท่านนายกฯ และคอลัมนิสต์ก็เขียนถึงเรื่องนี้กันไม่น้อย คงต้องขอชี้แจงบ้างอาจจะเป็นประโยชน์บ้าง

111 ที่หารือร่วมงานกันอยู่ หรือพอติดต่อได้ ไม่มีใครคิดหรือหยิบยกประเด็นเรื่องการเปลี่่ยนนายกฯเลยสักคน ผมจึงยังนึกไม่ออกว่าจะมี 111 ส่วนไหน ส่วนที่หารือร่วมงานกันอยู่ หรือบางส่วนแยกกันทำ ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้ทำงานอื่น นอกจากชวยท่านนายกฯกับรัฐบาลคิดและทำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาน้ำท่วม

สิ่งที่ 111 พยายามทำอยู่นั้นได้พยายามหลีกเลี่ยงประเด็นการเมืองให้มากที่สุดและทำ เรื่องที่่ถนัดคือความรวบรวมความคิดประสบการณ์ในการแก้ปัญหาบ้านเมืองมาใช้ ประโยชน์ ส่วนข่าวที่ว่า 111 คิดเปลี่ยนนายกฯนั้นเท่าที่ดูก็เห็นว่ามาจากหนังสือพิมพ์1-2 ฉบับที่เสนอข่าวนี้โดยไม่ระบุแหล่งข่าวแต่อ้างว่ามีรายงานข่าว

พอเสนอข่าวแบบกุข่าว หรือแต่งเรื่องขึ้นเองแล้ว สื่อที่สงสัยก็ย่อมไปถามผู้เกี่ยวข้องเช่นท่านนายกฯซึ่งก็ต้องตอบและก็เลย เป็นข่าวกว้างออกไปอีก

เรื่องนี้ก็คล้ายๆกับเรื่องที่บอกว่ามีการวิเคราะห์ในกองทัพถึงความผิดพลาด ของรัฐบาลในการแก้ปัญหาน้ำท่วมซึ่งก็อ้างแหล่งข่าวเช่นกัน ดูพฤติกรรมแล้วจึงเป็นลักษณะที่แสดงว่า มีความพยายามที่จะยุให้มีความแตกแยกเกิดขึ้นทั้งระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ และนายกฯกับ 111 โดยใช้สื่อบางค่าย

สื่อบางค่ายที่ว่าที่นี้ถนัดในการสร้างข่าวสร้างประเด็นและพร้อมขยายความ เพราะถนัดมาตั้งแต่สมัยที่ล้มรัฐบาลไทยรักไทยอยู่แล้วด้วย ถ้าดูสื่อที่โหมกระหน่ำรัฐบาลแบบไม่ลืมหูลืมตาก็จะพบว่ าเป็นค่ายเดิมที่เคยล้มรัฐบาลมาตั้งแต่สมัยไทยรักไทยนั่นเองประสานกับเครือ ข่ายเดิมๆ ที่เห็นกระตือรือร้นมากเป็นพิเศษก็หนีไม่พ้นพรรคประชาธิปัตย์เจ้าเก่าอีก นั่นเอง

ที่ผมพูดนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ให้ฝ่ายค้านวิจารณ์หรือทำหน้าที่ในการ ตรวจสอบรัฐบาลหรือห้ามสื่อเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพียงแต่ว่า การที่ฝ่ายค้านทำเหมือนกับว่า อะไรก็จะต้องนำไปสู่การเปลี่ยนรัฐบาล หรือเปลี่ยนนายกฯไปเสียหมด ก็ดูจะง่ายไปหน่อย เอาแต่ได้ไปหน่อย

ส่วนสื่อที่ตั้งป้อมโจมตีรัฐบาลก็ย่อมเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่ก็ควรต้องมีจรรยาบรรณในการเสนอข่าว ไม่ใช่เขียนขึ้นเอง เต้าข่าวขึ้นเอง ที่ผมพูดมานี้ไม่ได้กำลังแก้ตัวให้รัฐบาลและไม่ได้บอกว่า รัฐบาลดีเลิศประเสริฐศรี แต่กำลังบอกว่าที่มีการเสนอข่าวบางเรื่องนั้นไม่เป็นความจริง

สำหรับท่านที่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์หรือเสนอความเห็นต่อรัฐบาลเกี่ยวกับการ แก้ปัญหาน้ำท่วม นอกจากเป็นสิทธิแล้วผมยังคิดว่ารัฐบาลควรรับฟังด้วย