WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 7, 2011

ภาพประทับใจทหารทั่วโลกกอบกู้ภัยพิบัติในฐานะกลไกรัฐบาล ยามที่คนไทยบางส่วนกำลังดราม่าผิดๆ

ที่มา Thai E-News


















ภาพประทับใจ-ภาพของทหารญี่ปุ่นออกมาช่วยชาวญี่ปุ่นในคราวสึนามิเมื่อ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อเกิดภาพประทับใจไปทั่วโลก แต่คนญี่ปุ่นและชาวโลก ระมัดระวังอย่างยิ่งในการปลุกเร้าให้เกิดความชื่่นชมเชิดชูทหารจนเกินงาม เพราะบาดแผลของลัทธินิยมทหาร หรือลัทธิบูชิโดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2ยังคงหลอกหลอนอยู่

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
7 พฤศจิกายน 2554

บทบาทของทหารญี่ปุ่นช่วยชาติตอนสึนามิ มีนาคม2554

กำลังสำคัญที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้เป็นกลไกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติใน คราวนี้ คือ ทหารจาก Japanese Self-Defense Forces ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้เรียกกำลังทหารถึง 100,000 นาย เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์จากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ทหารจำนวนนี้ เกือบเท่ากับครึ่งหนึ่งของกำลังทหารทั้งประเทศ และนับเป็นการเคลื่อนย้ายกำลังครั้งใหญ่ที่สุดนับจากหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทีเดียว

อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นและโลกระมัดระวังอย่างยิ่งในการปลุกเร้าให้เกิดความ ชื่่นชมทหารจนเกินงาม เพราะบาดแผลของลัทธินิยมทหาร หรือลัทธิบูชิโดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2ยังคงหลอกหลอนอยู่

เมื่อเสร็จภารกิจทหารญี่ปุ่นก็กลับกรมกองที่ตั้ง นับแต่หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นก็อยู่ในที่ตั้งและถูกกีดกันออกไปจากวงการเมืองอย่างสิ้นเชิง


บทบาททหารจีนในฐานะกลไกของรัฐช่วยภัยพิบัติน้ำท่วม

ภาพของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ได้เห็นกันชินตาในการช่วยภัยพิบัติน้ำท่วมที่เกิดบ่อยครั้งในจีนแผ่นดินใหญ่




รัฐบาลสหรัฐใช้ทหารอเมริกันฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยเฮอริเคนคัทริน่า ปี2553

ประเทศประชาธิปไตยยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯก็สั่งการให้ทหารออกมาช่วยเหลือ ประชาชนในคราวเกิดภัยพิบัติจากพายุเฮอริเคนคัทริน่า เมื่อปี 2553 อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้นำไปสู่การชื่นชมทหารถึงขั้นดราม่า เพราะชาวอเมริกันเข้าใจดีว่าทหารมาในภารกิจตามคำสั่งของรัฐบาลที่ประชาชน เลือกตั้งมา





แต่ที่นี่เมืองไทย คนไทยบางส่วนบอกว่าทหารเสียสละ+มีประสิทธิภาพ แล้วโจมตีว่ารัฐบาลประชาธิปปไตยล้มเหลว

ที่ประเทศไทยก็เหมือนกัน-รัฐบาลก็สั่งการมอบหมายให้ทหารออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในคราวน้ำท่วมใหญ่หนนี้เหมือนประเทศอื่นๆทั่วโลก

"ท่านสู้นะ เก่งมากๆ สถานการณ์ตอนนี้ ท่านเข้มแข็งแม้จะเป็นผู้หญิงสู้กับปัญหา เช้าตื่นทำงานประชุมทั้งวัน ไปโน่นนี่ พอมีโทรศัพท์เข้ามา นายกฯ ท่านก็ใจหาย เครียดนะ ว่าจะต้องมีเรื่องมีปัญหารายงานเข้ามา"-พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าว

ขณะที่ทหารก็ดูเข้าใจภารกิจหน้าที่ดีในฐานะกลไกของรัฐ แต่คนไทยบางส่วนกลับไม่คิดแบบนั้น
คมชัดลึก ในเครือเนชั่น ซึ่งมีจุดยืนข้างพรรคประชาธิปัตย์-อำมาตย์มาตลอดนำเสนอข่าวโดยอ้าง"แหล่งข่าวจากกองทัพ"กองทัพสับ'ปู'สอบตกแก้น้ำท่วม โดยไม่ระบุว่าแหล่งข่าวนี้เป็นใคร ยศสูงต่ำแค่ไหน มีอำนาจในการบังคับบัญชาระดับไหน และมีตัวตนจริงๆหรือไม่

เราลองมาพิจารณาอย่างเป็นจริงดีไหม เปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้วมาเปรียบเทียบกับที่คนไทยบางกลุ่มกำลังดราม่าชื่นชมเชิดชูทหาร และกำลังก่นด่าอาสาสมัครศปภ.ทุกวี่วัน ว่ามันจะนำไปสู่อะไรในระยะยาว
ทหารกับอาสาศปภ.-ภาพกราฟฟิกเปรียบเทียบการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมระหว่างทหาร กับอาสาสมัคร [หากนึกไม่ออกก็อย่างอาสา ศปภ.ที่โดนด่าทางเน็ตหนักๆ] และผลระยะยาวที่จะเกิดขึ้น (ภาพกราฟฟิค:Thai E-News)

พวกที่กำลังดราม่าว่าทหารโคตรเสียสละช่วยน้ำท่วมหนะ รู้่ไว้ด้วยเขาไม่ได้ช่วยฟรี แต่มีเบี้ยเลี้ยงวันละ 214 บาท แต่ก็ยังได้น้อยกว่าตอนฆ่าเสื้อแดงวันละตั้ง 400 แถมฆ่าเข้าเป้าได้โบนัสทัวร์นอก ช็อปปิ้งกระจาย
ภาพจากหน้าเพจ เรารักทหารไทย ภาพล่างสุดจิรนันท์ พิตรปรีชา กับภาพชุด คนเสื้อเขียว


ทหารช่วยน้ำท่วมไม่ฟรีมีเบี้ยเลี้ยง214บาท ฆ่าเสื้อแดงได้ดีกว่าวัน400+โบนัสทัวร์นอกช็อปปิ้งกระจาย

ได้เบี้ยเลี้ยงเพิ่มแล้ว-กระทรวง การคลังได้อนุมัติให้จ่ายเบี้ยเลี้ยงพิเศษเพิ่มให้พลทหารที่ไปปฏิบัติ หน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มขึ้นอีกวันละ 120 บาท จากเดิมที่วันละ 94 บาท รวมเป็นวันละ 214 บาท โดยจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป ทั้งนี้ค่าตอบแทนที่ทหารได้ในครั้งนี้เป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน (ข่าวเนชั่น)

กระชับพื้นที่ได้เบี้ยเลี้ยงดีกว่า-ที ตอนกระชับพื้นที่ให้วันละ 400 แต่นี่ทหารเกณฑ์เหนื่อยจริง ฮีโร่ตัวจริง ได้แค่ 120 ส่วนเบี้ยเลี้ยงปกติก็ถูกหักเพียบรวม ได้รวม 214 บาทเท่านั้น (twitterของวาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารคนดัง)

ทหารช่วยน้ำท่วมจะได้โบนัสทัวร์ฺนอกแบบทหารฆ่าประชาชนไหม?-หลัง เสร็จศึกกระชับพื้นที่ 92 ศพปี 53 ทหารได้โบนัสไปทัวร์เมืองนอกแถบสแกนดิเนเวีย บางหน่วยได้รางวัลยกพวกไปทั้งผบ.หน่วยและลูกเมียเที่ยวฮ่องกง กินอิ่ม ช็อปปิ้งกระจาย คอยดูว่าหลังเสร็จศึกน้ำท่วมจะมีโบนัสก้อนใหญ่ให้แบบนี้หรือเปล่า (ที่มา:มติชนสุดสัปดาห์ 23-2 9ก.ค. 53)

*********
เรื่้องเกี่ยวเนื่อง:

-คมชัดลึก สื่อเครือเนชั่นอ้าง"แหล่งข่าว"กองทัพสับ'ปู'สอบตกแก้น้ำท่วม

-เต็ม10ปชช.ให้"ทหาร"9.56คะแนนครองใจช่วยน้ำท่วม โอดภัยพิบัติสุดเดือดร้อนจ่ายเพิ่มรายได้เท่าเดิม

-เรื่องโจมตีอาสาสมัคร ศปภ.ล่าสุด และคำชี้แจงเปิด ‘ถุงยังชีพ ศปภ.’ ไขข้อข้องใจ ของข้างในไม่คุ้มค่างบ 80 ล้าน!!