WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 8, 2008

สิทธิประโยชน์ของ ฯพณฯ

ปัจจุบันตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะเท่ากับ 480 คน ส่วนสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะมีจำนวน 150 คน รวมกันก็ 630 คน

คำถามที่คนอยากรู้คือผู้ทรงเกียรติได้รับสิทธิประโยชน์อย่างไรบ้าง ในช่วง 4 ปี สำหรับ ส.ส.และ 6 ปีสำหรับ ส.ว. คำตอบคือสิทธิ ประโยชน์ด้านหลักๆ มี 8 ด้าน ดังนี้

1.อัตราเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่ม 2.ผู้ช่วยดำเนินงานของ ส.ส. 3.ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส. 4.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักร 5.ค่าใช้จ่ายในการ เดินทางไปราชการต่างประเทศ

6.การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 7.เบี้ยประชุมของกรรมาธิการ และอนุกรรมาธิการ 8.การประกันสุขภาพของสมาชิกรัฐสภา และ 9.การจ่ายเงินสงเคราะห์อดีต ส.ส.ถึงแก่กรรม

โดยเฉพาะอัตราเงินประจำตำแหน่งและ เงินเพิ่ม เมื่อเป็น ส.ส.ซึ่งอย่างน้อยๆ ก็ปาเข้าไปแสนกว่าบาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ส.ส. 1 คน ยังสามารถหาผู้ช่วยเพื่อมาดำเนินงานได้ 5 คน โดยจะได้รับค่าตอบแทนจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคนละ 10,000 บาทต่อเดือน

และ ส.ส. 1 คน ก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญประจำตัวได้อีก 1 คน โดยจะได้รับค่าตอบแทนจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน เดือนละ 20,000 บาท

สำหรับกรณี ส.ส.ที่เดินทางไปราชการ ในราชอาณาจักรก็ยังมีค่าตอบแทนให้อีก นับตั้งแต่ค่าเดินทางมาประชุม เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา หรือพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภา ค่าใช้จ่ายใน การเดินทางมาประชุมของกรรมาธิการ

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ได้แก่ 1.เบี้ยเลี้ยงเดินทาง 2.ค่าเช่าที่พัก 3.ค่าพาหนะ 4.ค่ารับรอง 5.ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นต้องจ่ายเนื่องในการเดินทางไปราชการ

หากเดินทางไปราชการต่างประเทศก็ยังมีค่าตอบแทนให้ ได้แก่ 1.เบี้ยเลี้ยงเดินทาง 2.ค่าเช่าที่พัก 3.ค่าพาหนะ 4.ค่ารับรอง 5.ค่าของขวัญ 6.ค่าเครื่องแต่งกาย และ 7.ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นต้องจ่ายเนื่องในการเดินทางไปราชการ

ประเด็นก็คือถ้าบรรดา ฯพณฯ ทำหน้าที่อย่างเต็มเวลา ต้นทุนที่ประชาชนต้องจ่าย ก็น่าจะคุ้ม แต่ถ้า ฯพณฯ เอาแต่โดดประชุม (โดดร่ม) ประชาชนคือผู้เสียประโยชน์