WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, February 9, 2008

แรงต้านทาน [9 ก.พ. 51 - 18:50]

ต้องยอมรับว่า รัฐบาลชุด สมัคร 1 เริ่มต้นไม่ค่อยจะสวยเท่าไหร่ โดยเฉพาะทั้ง สื่อไทยและสื่อต่างชาติ ตั้งฉายาไปในแนวทางเดียวกัน รัฐบาลหุ่นเชิดบ้าง รัฐบาลนอมินีบ้าง ครม.ลูกเป็ดขี้เหร่บ้าง ครม.ร่างทรงบ้าง นานาจิตตัง

เพราะฉะนั้น การทำงานจะมีแรงต้านทาน สองเด้ง จากวิกฤติประเทศที่ผ่านมา 1 เด้ง และจากต้นทุนของรัฐบาลเองอีก 1 เด้ง ผมเกริ่นไว้ตั้งแต่แรกว่าจะไม่มีโอกาสได้ฮันนีมูนด้วยซ้ำ

ภาพที่เกาะเกี่ยวอยู่กับอดีตผู้นำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างไรก็แกะไม่ออกจากรัฐบาลชุดนี้ไปได้ เช่นเดียวกับภาพของ คุณจาตุรนต์ ฉายแสง ในฐานะอดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เช่นเดียวกับคนในบ้านเลขที่ 111 เช่นเดียวกับภาพคุณเนวิน ชิดชอบ เช่นเดียวกับภาพของคุณยงยุทธ ติยะไพรัช

เหล่านี้จะปฏิเสธสังคมไม่ได้

เพียงแต่ว่าสังคมทำใจยอมรับได้แค่ไหน ผมถึงได้บอกว่า ชาวบ้านถูกจับเป็นตัวประกันทั้งขึ้นทั้งล่อง ด้วยเพราะไม่มีทางเลือก เนื่องจาก ประชาธิปไตย ถูกจองจำมานาน เพิ่งจะฟื้นไข้

ไม่แปลกที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เสนอชื่อคุณโอฬาร ไชยประวัติ คุณพันธ์ศักดิ์ วิญญรัตน์ หรือคุณนิพัทธ พุกกะนะสุต มาเป็นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ เพราะผลงานด้านเศรษฐกิจใน รัฐบาลทักษิณ ที่ติดปากชาวบ้านก็มีคนเหล่านี้ร่วมอยู่ด้วย เป็นทีมเศรษฐกิจดั้งเดิมขนานแท้

ฟังว่า คนที่จะตัดสินนโยบายด้านเศรษฐกิจตัวจริง คือ คุณสมัคร สุนทรเวช ส่วน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลัง ก็น่าจะดูการเงินการคลังของประเทศเศรษฐกิจภาพรวม คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รมว.พาณิชย์ ก็จะดูเรื่องของการตลาดการส่งออกเป็นหลัก

แต่ถ้าดูจากปรากฏการณ์ในขณะนี้ผมเชื่อว่า คนที่อยู่ต่างประเทศน่าจะเป็นผู้คุมกลยุทธ์ทั้งหมด เพราะเศรษฐกิจเป็นสิ่งเดียวที่สร้างความศรัทธาจากประชาชนได้ ที่ชาวบ้านได้ลืมตาอ้าปาก ที่คนชอบทักษิณในภาคเหนือและภาคอีสาน ก็เพราะไม่เคยมีนายกฯ คนไหนทำให้อิ่มปากอิ่มท้องอย่างนี้มาก่อน

ความเห็นเลยสวนทางกับคนในเมืองและคนบางภาค

ถ้าเศรษฐกิจพัง ความศรัทธาในตัว พ.ต.ท.ทักษิณก็พังไปด้วย

ผมต้องดักคอไว้ก่อนว่า อย่าเข้าตำรา เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง เมื่ออยากให้ทักษิณบริหารเศรษฐกิจอยู่ ก็อย่าไปกีดกัด ดีเสียอีก จะได้หมดความหวาดระแวงในการรวบอำนาจ

เนื่องจากอำนาจนายกฯ กุมบังเหียนประเทศอยู่ที่คุณสมัคร สุนทรเวช และด้วยนิสัยใจคอของคุณสมัคร พูดจาภาษาชาวบ้านเรียกว่า ความดื้อ จะเป็นการคานอำนาจได้เป็นอย่างดี

ส่วนจะมีรายการทับเส้นกันหรือไม่เป็นอีกเรื่อง

เราคงไม่มีเวลามาเกี่ยงงอนว่า จะได้ รมต.ลดพุง หรือ รมต.ขี้เหร่ เราไม่มีเวลามาดูว่าเป็นแมวขาวหรือดำ เราดูว่าจะสามารถจับหนูได้หรือไม่ก่อน เมื่อประชาธิปไตยเข้มแข็งค่อยมาว่ากันใหม่.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก