WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, February 9, 2008

สมัคร สุนทรเวช 'ผมเป็นคนเดินดินกินข้าวแกง ไม่ใช่คนสำคัญ'

นายสมัคร สุนทรเวช เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย และเปิดโอกาส ให้สื่อมวลชนเข้าสัมภาษณ์พิเศษ ในแง่มุมที่นอกเหนือจากเรื่องนโยบายของรัฐบาลและเรื่องการเมือง ที่ต้องให้สัมภาษณ์เป็นรายวันอยู่แล้ว

ได้ข่าวว่าท่านเชื่อเรื่องดูดวงและโหราศาสตร์มาก

ตามธรรมดาที่คนมักชอบเอาดวงไปดูตั้งแต่เด็กจนหนุ่ม เมื่อโตขึ้น มาอาจารย์เทพ สาริกบุตร เป็นคนผูกดวงให้ ซึ่งการทำนายของอาจารย์ เทพ ไม่ได้ปิดบังใคร คนเป็นนักการเมืองหรือคนดังมักจะไปดูว่าดวง ขึ้นลงอย่างไร ผมเป็นเหยื่อของโหรทั้งหลาย ซึ่งเขาต้องดูตลอดชีวิตผม

ส่วนตัวเชื่อเรื่องโหราศาสตร์หรือไม

เราจะเชื่อหรือไม่เชื่อไม่รู้ แต่คนเขาชอบทำนายกันมา แล้วว่าจะเป็น จริงก็อายุตั้ง 72 ปีแล้ว ครั้งแรกถูกทำนายว่าจะได้เป็นนายกฯ 30 กว่าปีมาแล้ว ตั้งแต่เล่นการเมือง อายุ 40 เขาก็ทายแล้วโหรคนที่ ทายอยู่แถวคลองตัน ผมจำชื่อไม่ได้ แต่โหรคนนี้ยืนยันมาตลอด แต่ เขาไม่ค่อยออกเป็นข่าว

ตอนที่โหรทำนายว่าจะได้เป็นนายกฯ เชื่อหรือไม

อย่ามาคาดคั้นว่าเชื่อหรือไม่เชื่อ แต่มีคนที่เกิดปีเดียว วันเดียว เดือน เดียวและมีเวลาเกิดใกล้กับผมอยู่แค่ 4 คน คือ ม.ร.ว.เกียรติคุณ กิตติ ยากร ซึ่งเรียนหนังสือที่เซนต์คาเบรียล ด้วยกันตั้งแต่เด็ก อีกคนชื่อ นายศิววงศ์ จังคศิริ ซึ่งผมรู้จักตั้งแต่มาเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อีกคนชื่อ นายไกรสร ผมจำนามสกุลไม่ได้ เป็นเจ้าของโรงงานปลา กระป๋อง ชื่อจีนชื่อฮั่งสือ ส่วนอีกคนคือผม ซึ่งผมเกิดตอน 4 ทุ่ม ทั้ง 4 คนเขาเรียกว่าสหชาติ

มีคนดูดวงและทำนายว่า คนที่เกิดวันที่ 13 มิ.ย.2478 เขาเรียกเป็น ดวงจตุสดัย คำทำนายแปลว่า ไม่ตายโหง และวันหนึ่งเมื่อโตมาก็ พิสูจน์ให้เห็น ศิววงศ์นั่งเครื่องบินแล้วเครื่องบินตก คนตายหมดทั้งลำ เหลือคนเดียวคือศิววงศ์ไม่ตาย และไม่บาดเจ็บอะไรเลย

หมอคนที่ทำคลอดผมชื่อหมอเหล็ง ศรีจันทร์ ซึ่งเป็นนักการเมืองอยู่ ฝ่ายเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อพ.ศ.2475 แต่ผมเกิดปี 2478 แม่ผม มีลูกกี่คน หมอเหล็งทำคลอดให้ทั้งนั้น คุณแม่เล่าให้ฟังว่าตอนผมเกิด หมอที่ทำคลอดมาบอกข้างเตียงว่าลูกคุณหญิงคนนี้เกิดมาเอาเท้าออก ขอให้เลี้ยงไว้ให้ดีจะช่วยครอบครัวได้ จะช่วยวงศ์ตระกูลและช่วยบ้าน เมืองได้ ซึ่งคนที่เอาเท้าออกมามีน้อย และผมเป็นคนที่ช่วยดูแลครอบ ครัวมาตลอด ทำกับข้าวให้ครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ทุกวันนี้ ผมยังทำกับข้าวอยู่ในวันหยุด

ที่ชอบเลี้ยงแมวนั้นเกี่ยวกับดวงหรือไม่

มันไม่เกี่ยวกับดวง แต่ผมชอบแมวมาตั้งแต่เด็ก สมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ เป็นโรคหืดมาก ผอมจนเพื่อนที่เซนต์คาเบรียลเรียกว่า 'ไอ้ผี' เรียน หนังสือไปก็ต้องหยุดเรียนไปทีละเป็นเดือน แต่แปลกว่าพอตากฝน หนักๆ กลับไม่เป็นอะไร พออายุ 14 ก็หาย พอไม่เป็นหืดก็หันมา เลี้ยงแมว เพราะชอบ ส่วนสุนัขเลี้ยงไว้ตัวเดียวชื่อ 'ฉลุย' มันแก่แล้ว แต่ก่อนนี้ชื่อหลุยส์ บังเอิญมีคนสำคัญมากินข้าวที่บ้านเลยต้องเปลี่ยนชื่อ เป็นฉลุย เป็นหมาของนายสมัคร สุนทรเวช

รายงานทางโทรทัศน์เกี่ยวกับอาหารจะยกเลิกหรือไม

ผมอัดเทปเอาไว้ล่วงหน้า 3 เดือน ซึ่งเปิดรัฐธรรมนูญดูแล้วเขาไม่ห้าม แต่กลัวจะว่าเอาได้ จะเปลี่ยนมาพูดคุย ให้ข้อมูลเพื่อให้รายการเขาไปทำ กันเอง จะเลิกก็เกรงใจเพราะทำมาให้ 7-8 ปีแล้ว ส่วนการเขียน หนังสือยังเขียนอยู่ทุกอาทิตย์

ทำไมไม่กินเนื้อ ทั้งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางอาหาร

เมื่อก่อนกินเนื้อ แต่วันหนึ่งไปเยี่ยมภรรยาเพื่อนที่ป่วยเป็นโรคเส้น โลหิตแตก อาการสาหัสมาก หมอบอกว่าเปอร์เซ็นต์หาย 1 ในล้าน เราก็ไปหาเจ้าแม่กวนอิมที่เข้าทรง ในซอยรามคำแหง 21 อธิษฐานว่า ถ้าช่วยสำเร็จจะเลิกกินเนื้อ จากนั้นเอาน้ำมนต์ใส่ผ้าก๊อซไปปิดที่หน้า ผากในช่วงผ่าตัดแล้วเอารูปเจ้าแม่กวนอิม ไปติดที่หัวนอน เขาลืมตาขึ้น มามองหน้าภรรยาผมแล้วรู้สึกตัว ผมก็เลิกมา 10 กว่าปีแล้ว เพราะ เขาหายสนิทแบบไม่น่าเชื่อ

จะประเมินผลหรือให้เวลารัฐมนตรีทำงานเท่าไหร

เราไปคาดคั้นเขาอย่างนั้นคงน่าเกลียด ทำงานด้วยกันไปและเราคอยดู อยู่ เมื่อคืน (6 ก.พ.) พูดจาปรับความเข้าใจกันแล้วว่าต้องร่วมมือกัน ผมจะไม่มีการปรับครม.บ่อยๆ เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะต้องไป ขอเข้าเฝ้าฯ มันยุ่งยาก ถ้าไม่จำเป็น จะไม่มีการปรับครม. หากจะ ปรับจริง ต้องมีเหตุ และครม.ชุดนี้จะไม่มีเวลาฮันนีมูน มาทำงานเลย ไม่ต้องฮันนีมูน

‘รัฐบาลผสมมักมีปัญหาและเงื่อนไขต่างๆ มาก

เรื่องนี้แล้วแต่บุญแต่กรรม เราไม่ได้ไปเสี่ยงโชคหรือหลับหูหลับตา นั่งอยู่เฉยๆ เราลืมตาบริหารรู้ว่าอะไร เป็นอะไร เราพูดภาษาคน มาทำ ความเข้าใจกันได้ เมื่อตั้งใจมาแล้ว

เกรงว่าจะมีใครมาป่วนหรือเปล่า

มันไม่ควรมาป่วน พูดกันแล้วว่าขอให้ช่วยทำงานด้วยกัน ให้ช่วย กอบกู้บ้านเมืองเราเหน็ดเหนื่อยกันมาแล้ว ใครอยากจะกลับไปสนาม รบอีก ส่วนกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ ที่เตรียมเคลื่อนไหวนั้นเป็นเรื่อง ของเขา ไม่ใช่เรื่องของผม และคงไม่ต้องไปทำความเข้าใจเพราะเราไม่ ได้ไปอะไรกับเขา เมื่อเราไม่ได้ทำอะไรกับใคร เขาก็ไม่ควรมายุ่งกับเรา

หนักใจหรือไม่ ขณะนี้ที่มีปัญหารอการแก้ไขมาก

ในโลกนี้มันมีปัญหาอยู่ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับจังหวะ เมื่อเราทำเรากอบกู้ ได้ถือว่าทำสำเร็จ ทหารไปรบบางคนเจอ สงครามง่าย บางคนเจอ สงครามยาก ของพรรค์นี้แล้วแต่ใครจะโชคดีหรือโชคร้าย บางคนรบ ศึกหนักบางคนรบศึกง่าย

แล้วศึกครั้งนี้หนักหรือเปล่า

ถ้าบอกว่าหนักแล้วเราจะสู้มันได้อย่างไร เราบอกว่ามันสู้ได้ ปัญหา ของประเทศที่ต้องแก้ไข คงไม่มีการจัดลำดับ เราจะทำไปพร้อมกันทั้ง หมด อย่างวันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ.นี้จะคุยให้ฟังเรื่องที่มีวิจารณ์ข้อเสนอ การจัดทำโครงการผันน้ำในภาคอีสานที่ใช้ระบบบไฮโดรชิล รวมทั้ง เรื่องรถไฟฟ้า ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ที่ผมพูดไป ไม่ใช่หลับหูหลับ ตาพูด ได้คิดใคร่ครวญและรอมานานหลายปีแล้ว ถึงเวลาเราจะได้เป็น คนทำ วันอาทิตย์นี้ผมจะไปพูดสดที่ช่อง 11 เลย ส่วนโอกาสต่อไป ถ้าติดธุระอาจจะโทรศัพท์เข้ามา

ในการทำหน้าที่นายกฯต้องตั้งทีมงานมาเป็นที่ปรึกษาหรือไม

ในเมื่อเราให้คำปรึกษาคนอื่นมาตลอดชีวิต เราคิดเอง ทำเองเป็นแต่ไม่ได้อวดศักดา ถ้าเขามีตำแหน่งให้ตั้งก็ตั้ง แต่ทำไมเราต้องไปปรึกษาใคร ถ้าเขาไม่ให้คำปรึกษาจะไม่ขายหน้าเขาหรือ

ส่วนการทำงานในกระทรวงกลาโหมนั้น มีขั้นตอนและการปฏิบัติอยู่แล้ว เหมือนกับทุกกระทรวง รัฐมนตรีเพียงแต่ไปนั่งดูว่าเขาทำอะไรกัน เมื่อจะทำอะไรเขาต้องปรึกษาหารือก่อน ในแต่ละกระทรวง ให้อำนาจรัฐมนตรีตัดสินใจบริหารงานเอง เพียงแต่การจะตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ ต้องมาขออนุญาตครม.ก่อน ถ้าทุกคนเห็นด้วยก็ผ่าน ผมจะไม่ไปล้วงลูกแน่นอน เราต้องให้เกียรติ เมื่อชวนมาอยู่ด้วยกันนานๆ แล้วจะไปล้วงลูกได้อย่างไร

คิดว่าทหารมีความเข้าใจและพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลใหม่หรือไม

ทหารเข้าใจแล้ว ไม่มีปัญหา วันนี้ คมช.ประกาศยุติบทบาทแล้ว

จะลบภาพการเป็นนอมินีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯได้อย่างไร

ทำไมผมต้องลบ บอกแล้วว่ามาอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น คุณทักษิณบอกแล้วว่าไม่เล่นการเมือง เขาเลิกแล้ว และเขาต้องมาขึ้นศาล อนาคตจะเป็นอย่างไรยังไม่รู้ แล้วผมต้องเอาตัวไปผูกเขาไว้หรือ เขาต้องจัดการแก้ไขปัญหา ส่วนตัวและต้องกลับมาอยู่ประเทศไทยให้ได้ คดีความต่างๆจะต้องมาดูว่าจะถึงขั้นติดคุกติดตารางหรือไม่ มันไม่ได้เป็นปัญหา เขาทำของเขา เราทำของเราไป เพียงแต่หนทางที่เข้ามาเมื่อเขาเปิดช่องให้เรา เขาชวนเราเข้ามา เมื่อเข้ามาแล้วเราก็เข้ามาดำเนินการ วันนี้ผมอยู่พรรคพลังประชาชน คุณทักษิณ ไม่ได้มาเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ได้มาช่วยรณรงค์เลือกตั้ง ผมมานั่งจนถึงวันนี้แล้วทำไมถึงต้องมาถามคำถามนี้อีก จะมาถามว่าจะให้ลบภาพการเป็นนอมินี แล้วถ้านักข่าวเปลี่ยนสำนักจะให้กลับไปเรียกที่เดิมหรือเปล่า ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเองทั้งนั้น วันนี้ของผมคือคุณสมัคร ไม่ใช่ทักษิณ ทุกคนเห็นอยู่แล้ว อายุก็มากกว่า แล้วจะไปยุ่งกับเขาทำไม

เชื่อตามที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดหรือไม่ว่าจะเลิกเล่นการเมืองแล้ว

เขาพยายามทำให้เชื่อ ทั้งหมดอยู่ในใจของแต่ละคนว่าจะเชื่อหรือไม่ คุณทักษิณ พยายามบอกว่า ตัวเองไม่ได้เลว ไม่ได้โกง วันนี้ต้องรอไปขึ้นชี้แจงกับศาลทีละศาล ถ้าจบหมดทุกศาลแล้วสรุปว่าเขาไม่ได้ทำผิดแล้ว จะทำอย่างไร คนที่ไปด่า ไปว่า ไปเหยียบย่ำเขา อายเขาหรือไม่ วันนี้คุณทักษิณมีความทุกข์ใจมากกว่าผมอีก และตั้งแต่ผมรับตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการ คุณทักษิณ แค่โทรมาแสดงความยินดี ผมขอบคุณท่านไป ส่วนคุณทักษิณจะกลับเมื่อไหร่เป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของผม และถือเป็นโอกาสที่ดีที่คุณทักษิณ ต้องกลับมาเพื่อขึ้นศาลเคลียร์ตัวเอง ชีวิตเขาอยู่ประเทศไทย เขาต้องกลับมา แต่คดีความต่างๆ จะให้ไปวิจารณ์คงไม่ดี

จนถึงวันนี้ยังยืนยันเรื่องมีมือที่มองไม่เห็นคอยเขย่าหรือไม

แน่นอน ส่วนจะเขย่าไปตลอดจนหมดอายุรัฐบาลหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่นั่งอยู่ดีๆ จะมาขุดคุ้ยโครงการกำจัดขยะของกทม. ซึ่งมันไม่เข้าเรื่อง จะไม่ยอมให้ผมมาเป็นนายกฯ ถามหน่อยว่าถ้ามันไม่มีเบื้องหลังแล้วใครเอาเรื่องนี้ขึ้นมา ต้องพูดแบบนุ่มนวลว่าเป็นมือที่มองไม่เห็น และเป็นมือที่สกปรกด้วย แต่ผมไม่ยอมปล่อยให้เขย่าอย่างนี้ไปตลอด ผมไม่ใช่พระอิฐพระปูน ซึ่งมือสกปรกเหล่านี้มันมีมานานแล้ว เพียงแต่รอจังหวะเวลาที่จะมาเล่นงานและฟันผม ก็ไม่เป็นไร

ระหว่างท่านกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเคยมีความขัดแย้ง อะไรกันหรือไม่

เขาอายุ 87 ปี ผมอายุ 72 ปี อายุแตกต่างกันเท่านั้นเอง ส่วนที่บอกว่าผมและพล.อ.เปรมยืนอยู่คนละฟากนั้น มันแน่นอน ท่านเป็นองคมนตรี ผมเป็นนักการเมือง จะเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร เรื่องเหล่านี้ไม่ควรมาตั้งคำถามกับผม จะถามเพื่อต้องการอะไร วันนี้ต่างคนต่างอยู่ อย่ามาจับขั้วว่าผมอยู่ขั้วโน้นแล้วใครอยู่อีกขั้วหนึ่ง วันนี้ต่างคนต่างอยู่ อยู่กันคนละโซน ผมไม่เข้าใจว่าทำไมสื่อสนใจเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องมาให้ความสำคัญกับผม

ผมเป็นคนเดินดินกินข้าวแกง ไม่ใช่คนสำคัญอะไร ผมอยากกินก๋วยจั๊บก็ไปกิน อยากจ่ายตลาดในร้าน ที่เคยไปก็ไป ชีวิตจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ในเมื่อผมทำหน้าที่นายกฯได้ จะมาจับให้ผมไปขึ้นหิ้งหรือ ผมไม่ยอม

ที่สำคัญจะไม่ยอมให้ใครมาตามผมเป็นพรวน ชีวิตของผมทั้งชีวิต ผมทำงานให้บ้านเมือง คุณทำงานของคุณไป ถึงเวลาก็ให้สัมภาษณ์ จะขับรถไล่ตามดักหน้าดักหลังเหมือนผมเป็นอาชญากรไม่ได้ ต่อไปนี้ผมจะไปงานไหน จะบอกล่วงหน้า 15 นาที รับรองว่าทันแน่ เพราะผมไม่ใช้รถนำ สื่อรถติด ผมก็รถติด

สำหรับแผนการทำงานของผมกับชีวิตส่วนตัว วันเสาร์-อาทิตย์จะเป็นวันพักผ่อน ผมมีรองนายกฯ 6 คน จะเฉลี่ยแบ่งกันไปสำหรับงานวันเสาร์-อาทิตย์ ผมไม่บ้างานอุตลุด แต่ผมทำงานให้บ้านเมืองได้ ทุกอย่างอยู่ที่การคิดและตัดสินใจ การประชุมครม.จะไม่เยิ่นเย้อ ผมเข้าใจง่าย ฟังปุ๊บก็รู้ เคยประชุมกัน 3-4 ชั่วโมง จะเหลือชั่วโมงเดียว จะไปนั่งตะบันประชุมกันเช้าถึงเย็นทำไม เวลาที่เหลือจะได้เป็นของผมบ้าง