WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, February 9, 2008

เ ฉ ลิ ม ซี.ส ก อ ต ต์

เช้าวันที่ 8 ก.พ.51 ณ กระทรวงมหาดไทย ปรากฏว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมกับ นายสุพล ฟองงาม และสิทธิชัย โควสุรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ประกอบด้วย ศาลพระภูมิ ศาลพระกาฬ และพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ท่ามกลางการต้อนรับจากข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย นำโดย นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้ยังมีข้าราชการทหารและตำรวจเพื่อนร่วมรุ่นสมัยเรียน และส.ส.พรรคพลังประชาชน พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เข้าร่วมแสดงความยินดี กับรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 คน อย่างเนืองแน่นขณะที่บริเวณรอบ ๆ กระทรวงมหาดไทย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก ส.น.ใกล้เคียง คอยให้การรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเป็นจำนวนมากจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือฤกษ์เวลา 08.38 น. ตาม ที่เจ้าอาวาสวัดสระเกศให้ไว้ เข้าห้องทำงานประจำกระทรวงมหาดไทย หลังรอคอยตำแหน่งมาหลาย 10 ปี ก่อนจะให้สัมภาษณ์ว่า

การแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คน จะไม่ยึดรูปแบบเดิมที่ผ่านมา แต่จะเชิญทั้ง 2 คนมาคุยว่า ต้องการจะรับผิดชอบงานส่วนใดบ้าง เพราะสุดท้ายแล้วรัฐมนตรีว่าการก็จะต้องรับผิดชอบด้วย จึงไม่ต้องการให้มีภาพออกมาว่า รัฐมนตรีว่าการเข้าไปควบคุมกรมสำคัญ ๆ เป็นการรวบอำนาจ“ยุคของผมไม่มีเรื่องแบบนี้ ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะรัฐมนตรีช่วยคนหนึ่ง ก็มาจากพรรคเดียวกัน ส่วนอีกคนมาจากพรรคร่วมรัฐบาล ต้องให้เกียรติกัน ผมยืนยันว่าไม่รวบอำนาจ แต่เวลานี้ยังไม่ได้คุยเรื่องรายละเอียดการแบ่งงาน ต่อไปจะเป็นยุคที่กระทรวงมหาดไทยไม่มีความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำ รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ต่อข้อถามถึงการโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย เรื่องนี้จะพูดเร็วไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ขอให้ข้าราชการมั่นใจได้ว่า จะต้องเติบโตในกระทรวงมหาดไทย สำหรับการนำระบบผู้ว่าฯ ซีอีโอ กลับมาใช้ว่า จะหารือกับนายพงศ์โพยม เพราะกระทรวงมหาดไทยไม่เหมือนกระทรวงอื่น เป็นกระทรวงที่มีความรับผิดชอบสูงมาก“ผมจะปลุกวิญญาณความเป็นเจ้าเมือง ส่วนนายอำเภอ ผมจะให้ไปดูหนังเรื่องนายอำเภอ Morgan ส่วนผมจะสวมวิญญาณ George C. Scott คือตำรวจตรวจแหลกมาร่วมกันทำงาน หมดยุครัฐมนตรีมหาดไทยต้องเป็นเจ้าขุนมูลนาย เมื่อไปต่างจังหวัด ผู้ว่าฯ ต้องมีภาระขนคนมารอรับ แต่ต้องร่วมกันทำงาน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ปัญหาภาคใต้จะเป็นวาระแห่งชาติไม่ได้ จะต้องเป็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ การที่จะกำหนดนโยบายในส่วนของกระทรวงมหาดไทยลงไปแก้เพียงอย่างเดียว เป็นเรื่องลำบาก ต้องมีการประสานกันหลายหน่วยงาน มีแผนยุทธศาสตร์แล้วต้องมียุทธวิธี คนปฏิบัติตามยุทธวิธีมี 3 ส่วน คือ ทหาร ฝ่ายปกครอง และที่สำคัญคือตำรวจ
“ผมมีแนวคิดว่า จะเชิญผู้ว่าฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายอำเภอ 4 อำเภอใน จ. สงขลา รวมถึง ผอ.ศอบต. และปลัดกระทรวงมหาดไทย มาพูดคุยในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.นี้ ในเวลา 13.30 น. ผมยังไม่อยากพูดอะไรมากในตอนนี้ อยากจะรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามหลักการบริหารราชการบ้านเมือง หลังจากนั้นจะเดินหน้าทำงานในทันที” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

หลังการแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะเชิญผู้ว่าฯ ทั่วประเทศมาพบ เพราะไม่นิยมระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และส่วนตัวไม่มีนโยบายลงตรวจพื้นที่บ่อย ๆ เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะเดือดร้อน ต้องเตรียมการเรื่องรักษาความปลอดภัยและบรรยายสรุป ในยุคนี้จะไม่มีการบรรยายสรุป แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ในด้านการวางนโยบายเรื่องการจัดระเบียบสังคม คงไม่เป็นมือปราบสายเดี่ยว แต่จะเป็นมือปราบมาเฟีย นักเลงตามภูมิภาค ตามสถานบันเทิง ผู้ว่าฯ และนายอำเภอต้องลงไปช่วยดูแลแก้ไข ที่สำคัญบ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อย รวมทั้งปัญหายาเสพติด และทรัพยากรธรรมชาติ ที่ต้องดูแลอย่างจริงจัง

“ผมไม่มีนโยบายไปตรวจสถานบันเทิง เพราะเคยทำมาแล้ว ผมจะไม่เข้าไปยุ่งในลักษณะการไปยืนหน้าผับ หน้าบาร์ แต่จะให้ปฏิบัติตามกฎหมาย งานหลักของผมจะเน้นในเรื่องการปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด และเฉียบขาด โดยเอานโยบายที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำไว้มาใช้อย่างต่อเนื่อง มีผู้รับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรม” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ด้านนโยบายปราบปรามยาเสพติด ที่จะทำให้มีความชัดเจนภายใน 90 วัน โดยมีการชี้วัดและให้คุณให้โทษกับผู้ว่าฯ นั้น การให้โทษไม่มี มีแต่ให้คุณมากหรือน้อยกับผู้ว่าฯ เชื่อว่าผู้ว่าฯ คงรู้ แต่จะทำอย่างไรให้เป็นภารกิจหลัก เป็นระเบียบปฏิบัติประจำ ส่วนการปราบปรามจะมาคู่กับความรุนแรงหรือไม่นั้น เห็นว่าบางครั้งถ้าเบาก็ไม่ได้ เหมือนรถยนต์ เพราะถ้าเบาแล้วเครื่องจะดับ มันต้องเฉียบขาดทันเหตุการณ์

และใครหลายคน ที่ยังสงสัยว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหารจเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ทิ้งท้าย ว่า อย่าไปพยากรณ์ ฝนไม่ตก อย่าเพิ่งกางร่ม ยังไม่นอน จะไปฝันได้อย่างไร ไม่ขอตอบเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม การให้สัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม ในเรื่อง ปลุกวิญญาณความเป็นเจ้าเมือง โดยให้นายอำเภอ ไปดูหนังเรื่อง “นายอำเภอ Morgan” ส่วนผมจะสวมวิญญาณ George C. Scott คือตำรวจตรวจแหลก
ความสนใจให้กับเรา “บางกอกทูเดย์” ยิ่งนัก ขนาดอดรนทนไม่ไหว จึงต่อสายตรงคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม ทันที

ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ ภาพยนตร์เรื่อง Patton หรือในชื่อภาษาไทย “แพ็ตตัน นายพลกระดูกเหล็ก” คือภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ถึง 7 ตัวในปี ค.ศ.1970 (พ.ศ.2513) นำแสดงโดย จอร์จ ซี สก็อตต์ (George C. Scott ), คาร์ล มัลเดน ฯลฯ ช่างคล้ายกับชีวิตตนเองยิ่งนัก ด้วยประสบการณ์ซึ่งสั่งสมมานาน จึงอยากนำมาประยุกต์ใช้กับหน้าที่การงานในปัจจุบัน นั่นเอง