WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 8, 2008

เฉลิม ประกาศฟื้นนโยบาย ทักษิณ ผู้ว่าฯ ซีอีโอ-ปราบยาเสพติด

มหาดไทย 8 ก.พ.- “เฉลิม อยู่บำรุง” ควง 2 รัฐมนตรีช่วย เข้ากระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่เช้า สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ก่อนไปร่วมประชุม ครม.นัดแรก ที่ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นของข้าราชการมหาดไทย ประกาศกระทรวงมหาดไทยยุคใหม่ต้องทำงานฉับไว หมดเรื่องความหวาดระแวง เตรียมฟื้นนโยบาย “ทักษิณ” ทั้งผู้ว่าฯ ซีอีโอ – ปราบปรามยาเสพติด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 07.40 น. วันนี้ (8 ก.พ.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุพล ฟองงาม และนายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเข้ากระทรวง เป็นวันแรก เมื่อเดินทางมาถึง ทั้ง 3 คนได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ประกอบด้วย ศาลพระภูมิ ศาลพระกาฬ และพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ท่ามกลางการให้การต้อนรับจากข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย นำโดย นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนั้น ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และ ส.ส. และสมาชิกพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มารอมอบกระเช้าดอกไม้ แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 คน อย่างเนืองแน่น ขณะที่บริเวณรอบ ๆ กระทรวงมหาดไทย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก ส.น.ใกล้เคียง มาคอยให้การรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเป็นจำนวนมาก

ต่อมาเวลา 08.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม ได้เข้าสักการะศักดิ์สิทธิ์ประจำห้องทำงาน และลงนามการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมเปิดเผยว่า การแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คน จะไม่ยึดรูปแบบเดิมที่ผ่านมา แต่จะเชิญทั้ง 2 คนมาคุยว่า ต้องการจะรับผิดชอบงานส่วนใดบ้าง เพราะสุดท้ายแล้วรัฐมนตรีว่าการก็จะต้องรับผิดชอบด้วย จึงไม่ต้องการให้มีภาพออกมาว่า รัฐมนตรีว่าการเข้าไปควบคุมกรมสำคัญ ๆ เป็นการรวบอำนาจ

“ยุคของผมไม่มีเรื่องแบบนี้ ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะรัฐมนตรีช่วยคนหนึ่ง ก็มาจากพรรคเดียวกัน ส่วนอีกคนมาจากพรรคร่วมรัฐบาล ต้องให้เกียรติกัน ผมยืนยันว่าไม่รวบอำนาจ แต่เวลานี้ยังไม่ได้คุยเรื่องรายละเอียดการแบ่งงาน ต่อไปจะเป็นยุคที่กระทรวงมหาดไทยไม่มีความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำ รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ต่อข้อถามถึงการโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้จะพูดเร็วไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความมั่นใจกับข้าราชการว่า จะต้องเติบโตในกระทรวงมหาดไทยใช่หรือไม่ ร.ต.อเฉลิม กล่าวว่า คงต้องเป็นเช่นนั้น
ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงการนำระบบผู้ว่าฯ ซีอีโอ กลับมาใช้ว่า จะหารือกับนายพงศ์โพยม เพราะกระทรวงมหาดไทยไม่เหมือนกระทรวงอื่น เป็นกระทรวงที่มีความรับผิดชอบสูงมาก แม้จังหวัดเล็กอย่าง จ. ระนอง ก็มีหน่วยงานขึ้นต่อจังหวัดถึง 116 หน่วยงาน ส่วนจังหวัดใหญ่ ๆ มีหน่วยงานขึ้นต่อจังหวัดมากถึง 156 หน่วยงาน ยุคนี้จะไม่มี One Stop Service แต่จะมี One Stop O.K ผู้ว่าฯ จะรับรู้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องรับผิดชอบด้วย ผู้ว่าฯ ต้องทำงานให้บ้านเมือง
“ผมจะปลุกวิญญาณความเป็นเจ้าเมือง ส่วนนายอำเภอ ผมจะให้ไปดูหนังเรื่องนายอำเภอ Morgan ส่วนผมจะสวมวิญญาณ Gorge C Scott คือตำรวจตรวจแหลกมาร่วมกันทำงาน หมดยุครัฐมนตรีมหาดไทยต้องเป็นเจ้าขุนมูลนาย เมื่อไปต่างจังหวัด ผู้ว่าฯ ต้องมีภาระขนคนมารอรับ แต่ต้องร่วมกันทำงาน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ปัญหาภาคใต้จะเป็นวาระแห่งชาติไม่ได้ จะต้องเป็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ การที่จะกำหนดนโยบายในส่วนของกระทรวงมหาดไทยลงไปแก้เพียงอย่างเดียว เป็นเรื่องลำบาก ต้องมีการประสานกันหลายหน่วยงาน มีแผนยุทธศาสตร์แล้วต้องมียุทธวิธี คนปฏิบัติตามยุทธวิธีมี 3 ส่วน คือ ทหาร ฝ่ายปกครอง และที่สำคัญคือตำรวจ

“ผมมีแนวคิดว่า จะเชิญผู้ว่าฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายอำเภอ 4 อำเภอใน จ. สงขลา รวมถึง ผอ.ศอบต. และปลัดกระทรวงมหาดไทย มาพูดคุยในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.นี้ ในเวลา 13.30 น. ผมยังไม่อยากพูดอะไรมากในตอนนี้ อยากจะรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามหลักการบริหารราชการบ้านเมือง หลังจากนั้นจะเดินหน้าทำงานในทันที” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หลังการแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะเชิญผู้ว่าฯ ทั่วประเทศมาพบ เพราะไม่นิยมระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และส่วนตัวไม่มีนโยบายลงตรวจพื้นที่บ่อย ๆ เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะเดือดร้อน ต้องเตรียมการเรื่องรักษาความปลอดภัยและบรรยายสรุป ในยุคนี้จะไม่มีการบรรยายสรุป แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

“ยุคของผมจะทำงานอย่างฉับพลัน ปลัดฯ ต้องบอกปัญหา เพื่อให้ผมนำไปรายงานต่อนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุม ครม.” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการวางนโยบายเรื่องการจัดระเบียบสังคม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวย้ำว่า จะไม่เป็นมือปราบสายเดี่ยว แต่จะเป็นมือปราบมาเฟีย นักเลงตามภูมิภาค ตามสถานบันเทิง ผู้ว่าฯ และนายอำเภอต้องลงไปช่วยดูแลแก้ไข ที่สำคัญบ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อย รวมทั้งปัญหายาเสพติด และทรัพยากรธรรมชาติ ที่ต้องดูแลอย่างจริงจัง

“ผมไม่มีนโยบายไปตรวจสถานบันเทิง เพราะเคยทำมาแล้ว ผมจะไม่เข้าไปยุ่งในลักษณะการไปยืนหน้าผับ หน้าบาร์ แต่จะให้ปฏิบัติตามกฎหมาย งานหลักของผมจะเน้นในเรื่องการปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด และเฉียบขาด โดยเอานโยบายที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำไว้มาใช้อย่างต่อเนื่อง มีผู้รับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรม” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
ต่อข้อถามว่า นโยบายปราบปรามยาเสพติด ที่จะทำให้มีความชัดเจนภายใน 90 วัน จะมีการชี้วัดและให้คุณให้โทษกับผู้ว่าฯ อย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การให้โทษไม่มี มีแต่ให้คุณมากหรือน้อยกับผู้ว่าฯ เชื่อว่าผู้ว่าฯ คงรู้ แต่จะทำอย่างไรให้เป็นภารกิจหลัก เป็นระเบียบปฏิบัติประจำ ส่วนการปราบปรามจะมาคู่กับความรุนแรงหรือไม่นั้น เห็นว่าบางครั้งถ้าเบาก็ไม่ได้ เหมือนรถยนต์ เพราะถ้าเบาแล้วเครื่องจะดับ มันต้องเฉียบขาดทันเหตุการณ์

“ผมปราศรัยไว้ก่อนว่า เอานโยบายไทยรักไทย โดย พ.ต.ท. ทักษิณ ที่เคยบริหารสำเร็จมาใช้ และเราเอามาต่อยอด ก็มีบางคนมาบอกว่า พลังประชาชนก็คือไทยรักไทยเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาไปยุบพรรคเขาทำไม ถ้ายุบอีกทีจะตั้งชื่อพรรคทักษิณให้ชัดไปเลย เขาทำแล้วได้คะแนนนิยม แล้วจะมาบอกว่า เป็นไทยรักไทยจะพูดถึงไม่ได้ ทำไมจะพูดไม่ได้ มันผิดกฎหมายมาตราไหน ผมดูโทรทัศน์พอเห็นข่าวยุบพรรค ต้องปิดทุกทีเพราะเบื่อ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า การปฏิวัติรัฐประหารจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อย่าไปพยากรณ์ ฝนไม่ตก อย่าเพิ่งกางร่ม ยังไม่นอน จะไปฝันได้อย่างไร ไม่ขอตอบเรื่องนี้.- สำนักข่าวไทย




อัพเดตเมื่อ 2008-02-08 12:24:31