WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 7, 2008

กกต.ยันพิจารณายุบ มฌ.-ชท. ตามกฎหมาย

กกต.7 ก.พ.-“จรัล”พร้อมกับกลุ่มองค์กรประชาธิปไตย ยื่นหนังสือถึง กกต.ค้านยุบพรรคมัชฌิมาฯ-ชาติไทย ด้าน“สุเมธ-สุทธิพล”ยันการดำเนินการเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ระบุยังเร็วไปที่จะสรุปว่าจะมีการยุบพรรคการเมือง ชี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เวลา 09.00 น.วันนี้ (7 ก.พ.) นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) พร้อมกับกลุ่มองค์กรประชาธิปไตย เดินทางมายังสำนักงาน กกต.เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ กกต.อย่ายุบพรรคการเมือง ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธาน จะเริ่มประชุมครั้งแรกเพื่อวางกรอบการดำเนินการสืบสวนสอบสวนในบ่ายวันนี้ด้วย โดยนายจรัล เห็นว่าประเทศไทยเดินหน้ามามากแล้ว และการยุบพรรคการเมืองถือว่าเป็นเรื่องล้าหลัง ซึ่งไม่มีประเทศไหนทำกัน

“ที่มายื่นหนังสือวันนี้ ไม่ได้ต้องการประท้วง กกต. แต่ที่มายื่นหนังสือกับ กกต. เป็นเพราะ กกต.เป็นหน่วยงานแรกที่เริ่มต้นการพิจารณาสำนวนที่นำไปสู่การยุบพรรค” นายจรัล กล่าว

ด้านนายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงกรณีที่นายจรัลมายื่นหนังสือว่า กกต.ไม่มีอำนาจยุบพรรคการเมือง แต่ กกต.ต้องเสนอความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งปัญหากรณีนี้มีอยู่ว่า กกต.ไม่เคยเจอเรื่องนี้มาก่อน จึงไม่แน่ใจว่า กกต.ต้องสืบสวนสอบสวนและพิจารณาว่ากรรมการบริหารพรรคเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งก่อนหรือไม่ หรือ กกต.สามารถเสนอความเห็นให้ยุบพรรคอย่างอัตโนมัติได้เลย ตรงนี้ถือว่าเป็นปัญหาด้านข้อกฎหมาย ซึ่ง กกต.ต้องสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าหากกรรมการบริหารพรรคคนหนึ่งทำผิด กรรมการบริหารพรรคคนอื่น ๆ ได้รู้เห็นกับการทำผิดด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องพิจารณากฎหมายว่า กฎหมายหมายความไว้แค่ไหน

“หาก กกต.จะยุบพรรคการเมืองใด ต้องมีเหตุผลที่ดีและสามารถนำเสนอศาลรัฐธรรมนูญได้ กกต.มีหน้าที่เพียงเสนอความเห็นเท่านั้น ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญอาจมีความเห็นเป็นอย่างอื่นก็ได้” นายสุเมธ กล่าว

ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขั้นตอนของคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเสนอเรื่องยุบพรรคยังมีอีกหลายขั้นตอน กกต.จะดำเนินการตามกรอบกฎหมาย ที่กำหนดว่า กกต.ต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป และเมื่อส่งไปแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้ยุบพรรคเสมอไป ขณะนี้เร็วไปที่จะสรุปว่าจะมีการยุบพรรคการเมือง นอกจากนี้ กกต.ไม่ได้ตั้งใจจะยุบพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่หาก กกต.ไม่ทำตามที่กฎหมายระบุไว้ กกต.จะถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ส่วนที่นายจรัลระบุว่า การยุบพรรคเป็นเรื่องล่าหลังนั้น นายสุทธิพล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่เมื่อกฎหมายระบุไว้เช่นนี้ กกต.ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าจะถือว่าเป็นการกดดันการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเสนอเรื่องยุบพรรคหรือไม่นั้น นายสุทธิพล กล่าวว่า คงไม่กดดัน เพราะคณะกรรมการทราบว่าอำนาจสูงสุดที่จะพิจารณาเรื่องนี้คือศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ยังไม่ต้องการให้มองว่าจะมีการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง เพราะทุกคนคงเห็นตรงกันว่าประเทศไทยใกล้จะมีประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว แต่สิ่งจำเป็นที่ประเทศไทยยังขาดอยู่ คือ ความรักความสามัคคีในชาติ ดังนั้น ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล และนิติบัญญัติ หากเน้นเรื่องความปรองดอง สามัคคีกัน และไม่เอาคืน เพราะทุกคนต่างมีบทบาท ก็จะทำให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤติไปได้.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-02-07 14:12:05