WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 8, 2008

แก่นประชาธิปไตย [8 ก.พ. 51 - 18:40]

ข้อวิพากษ์วิจารณ์ตัว คุณสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ ครม.ในรัฐบาลชุดใหม่ รวมไปถึงนโยบายประชานิยมและโครงการเมกะโปรเจกต์ที่กำลังจะออกมา ผมว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับสังคมแบบไทยๆ ใครใคร่ค้าม้าค้า ใครใคร่ค้าช้างค้า ว่ากันตามสบาย

เรื่องของ อคติส่วนตัวกับนิสัยคนไทยคงจะตัดทิ้งยาก ถ้ารักหน่อย มีกลิ่นนิดๆก็พอทนได้ ถ้าชังหน่อย ไม่มีกลิ่นก็ว่าเหม็น เป็นเรื่องธรรมชาติ ถือเป็นพฤติกรรมถาวรของคนไทยไปซะแล้ว

ผมว่าฝ่ายที่ถูกวิจารณ์ก็ควรจะรับฟัง คำว่า บุคคลสาธารณะในความหมายที่สอดคล้องกับพฤติกรรมสังคมไทย ก็คือต้องมีความอดทนสูง

สังคมการเมืองไทยค่อนข้างแคบ ใครอยู่กับใคร พวกไหน จับทางได้ไม่ยาก จะหาเสาหลักการเมืองจริงๆน่าจะต้องรอชาติหน้าตอนบ่ายๆ ยิ่งประเภทพลิกไปพลิกมา ใครเพลี่ยงพล้ำกระทืบซ้ำ พอกลับมาได้ดี แห่กันเชียร์ยกใหญ่ ลืมอาย

เป็นสังคมของผู้ชนะ

ไม่ว่าอะไรก็ตาม ผมว่านี่ก็คือสังคมแห่งประชาธิปไตย จะล้มลุกคลุกคลาน จะทรหดขนาดไหน จะถอยหลังลงคลองอย่างไร เราก็บอกกับตัวเองว่าเราก็ยังรักประชาธิปไตยแบบไทยๆของเรานี่แหละ

ผมว่ามีคนบางคน บางสังคม ยังไม่เข้าใจประชาธิปไตยเลยแม้แต่น้อย และผมก็เชื่อว่าประชาชนไม่ได้หลอกตัวเองด้วย การเลือก ตั้ง ก็คือการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องทำใจให้กว้าง จะมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง จะโกงกันอย่างไร ก็เป็นปรากฏการณ์ด้านลบ

ที่มีอยู่ทุกสังคม ทุกระบบการปกครอง ถามจริงๆเถอะ ถ้าชาวบ้านไม่มีใจ จะยินยอมพร้อมใจไปด้วยหรือไม่ ผมว่าคนในเมืองผู้ดี ชั้นสูงยังไม่เข้าใจและเข้าถึงชาวบ้านชนบทดีพอ เลยเกิดการดูถูก

ประชาธิปไตยไม่ใช่อยู่ที่ วัตถุ ไม่ใช่เพราะการมีรัฐธรรมนูญมาใช้บังคับ ไม่ใช่แค่มีการเลือกตั้ง ประชาธิปไตยกำหนดรูปแบบ ไม่ได้

เพราะคืออิสรภาพทางใจที่ทุกคนยอมรับ

เป็นความสุขของคนส่วนใหญ่ ส่วนจะมีคนฉลาดคนโกง เข้ามาฉกฉวยหาผลประโยชน์ ผมว่าเป็นอีกเรื่อง ในสังคมไหนก็มีทั้งคนดีคนร้าย จะประชาธิปไตยหรือเผด็จการ คนดีคนชั่วอยู่ปะปนกันหมด

จะเอามาเป็นดัชนีชี้วัดประชาธิปไตยเห็นจะไม่ได้

ผมว่าหลักใหญ่ใจความของระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงก็คือ การให้อำนาจกับประชาชน ไม่ใช่ การใช้อำนาจกับประชาชน เป็นหลักการปกครองที่จะให้ประชาชนกำหนดความต้องการและความสุขของตัวเอง เป็นความสุขที่เลือกได้ โดยไม่ก้าวก่ายสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น แน่นอนว่าประชาธิปไตยของคนชนบทอาจไม่เหมือนกับประชาธิปไตยของผู้ดี

แต่ก็เป็นประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก