WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, February 6, 2008

คนละขั้ว [6 ก.พ. 51 - 18:32]

ก็ดีแล้วที่จะเก็บเอาไว้ก่อนแล้วค่อยไปว่ากันทีหลังเพราะยังมีปัญหาเร่งด่วน ที่จะต้องเยียวยาแก้ไข ยิ่งมีรัฐมนตรี “ขี้เหร่” อย่างที่นายกฯ บอกเองก็อย่าไปแตะไปยุ่งกับเรื่องที่ยังไม่ควรยุ่ง

การแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้จะมีความพยายามที่ทำให้ดำเนินการได้โดยง่าย แต่ก็เพราะเป็น รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทของประเทศ การแก้ไขก็ไม่ง่ายสักครั้ง เนื่องจากความเห็นของสังคมที่ต่างกัน

ความต้องการที่ต่างกัน ความเห็นที่ต่างกัน ผลประโยชน์ที่ต่างกัน มันก็เลยยุ่ง แม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะเกิดขึ้นมาจากคณะทหารที่เข้ามายึดอำนาจ แต่ก็มิอาจจะกำหนดสาระได้ดังใจ

การเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีขั้นตอนและวิธีการที่ไม่ต่างไป จากการยึดอำนาจ ทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเปิดกว้างและได้สิทธิในการบรรเลง สาระรัฐธรรมนูญได้มากขึ้น และความเห็นก็ต่างกันมากขึ้น

กว่าจะคลอดออกมาได้ หากไม่มีเงื่อนเวลากำหนดคงจะยุ่งพิลึก

จริงๆแล้วหากพิจารณาจากเนื้อหารัฐธรรมนูญจนทำให้เกิดเปลี่ยนแปลง ไปค่อนข้างมาก ทั้งวิธีการเลือกตั้ง การได้มาซึ่งส.ส.ทั้งระบบเขต และระบบสัดส่วน การได้ซึ่งส.ว. ที่แยกเป็นเลือกตั้งส่วนหนึ่ง สรรหาส่วนหนึ่ง ส.ส.มีอิสระมากขึ้น พรรคการเมืองไม่เข้มแข็ง รัฐบาลไม่เข้มแข็ง

การคุมเข้มนักการเมืองทั้งระบบ คุณสมบัติ การตรวจสอบ ถูกดำเนินการอย่างเข้มข้น และผูกพันไปถึงพรรคการเมืองในสังกัดที่เรียกว่า “ยุบพรรค”

จริงๆแล้วก็มีข้อดีหลายเรื่อง แต่ในเมื่อไปตั้งเป้าหมายและต้องการผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ นั่นคือหยุดระบอบทักษิณเป็นด้านหลัก

“คำตอบ” ที่ออกมาคือไม่ใช่และไม่ได้ผล

เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาปรากฏว่าพรรคพลังประชาชนชนะเลือกตั้ง และได้เข้ามาจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคการเมืองหลายพรรคเป็นรัฐบาลผสม ที่เกิดปัญหาขัดแย้งในเรื่องเสถียรภาพมากพอสมควร

แค่แบ่งกระทรวงยังยุ่ง แต่งตั้งรัฐมนตรี นายกฯยังไม่มีอำนาจจัดการได้เพราะมีการขู่ถอนตัว

ทำได้แค่ฟ้องสังคมว่ามีความ “ขี้เหร่” เกิดขึ้นเพราะเหตุใด

จริงๆแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญดูจะเป็นความเห็นพ้องของนักการเมืองทุกพรรค ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านอยู่ที่ประเด็นและแนวทาง ซึ่งจริงๆแล้วหากนักการเมือง เห็นตรงกันว่าควรจะแก้ไขก็คงไม่ยาก

แต่ที่จะยากก็ตรงที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่มีแค่นักการเมืองเท่านั้น แต่ยังต้องมีวุฒิสมาชิก และคนในสังคมเกี่ยวข้องได้

แม้นายกฯ จะต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ก็คงต้องเก็บเอาไว้ก่อนเพราะเปิดฉากรัฐบาลแล้ว ดันหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นก็เท่ากับว่า “หาเหาใส่ตัว” ไม่มีผิด

แม้รัฐบาลชุดใหม่ต้องการกำลังใจ ต้องการพิสูจน์ตัวเอง ก็ไม่ยากหรอกครับ... เดินหน้าทำงานพิสูจน์เพื่อลบคำสบประมาทได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นก็เท่านั้นเอง แต่หากปล่อยให้นักการเมืองภายในพรรคยังคิดจะย้อนยุคกลับไปสู่อำนาจแบบเดิมๆ

สร้างความปั่นป่วนให้กับสังคมเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นมาอีก ที่อ้างความปรองดอง แต่วิธีการดูเหมือนจะท้าทาย และเช็กบิลกันมากกว่า

ทำไปทำมาเกรงว่านายกฯ กับคนในพรรคจะฟัดกันเองเสียล่ะมากกว่า เพราะแม้ว่าวันนี้จะมาร่วมชายคาการเมืองกันได้เพราะคนชื่อ “ทักษิณ” เพราะได้ประโยชน์ร่วมกันแต่ในความคิดที่ต่างกันมาแบบที่เรียกว่า “คนละขั้ว” ต้องมาทำงานการเมืองร่วมกัน

อีกไม่นานหรอกครับ... “รังแตก” แน่!!!

"สายล่อฟ้า"

คอลัมน์ กล้าได้กล้าเสีย