WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 8, 2008

นปก.บุกกกต.จี้ยุติสอบยุบ"มฌ.-ชท."

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลุ่มองค์กรประชาธิปไตยกว่า 30 คน นำโดยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) ได้เดินทางมาชุมนุมหน้า กกต.เพื่อมายื่นหนังสือเรียกร้องให้ยุติการพิจารณาเรื่องยุบพรรคพรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธาน โดยอ้างว่าประเทศกำลังก้าวเข้าสู่สังคมประชาธิปไตย การยุบพรรคการเมืองถือว่าเป็นเรื่องล้าหลัง กกต.ไม่ควรเดินหน้าเพื่อทำให้เกิดวิกฤตซ้ำอีก นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กกต.ไม่มีอำนาจยุบพรรคการเมือง แต่มีหน้าที่เสนอความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กกต.ต้องสอบข้อเท็จจริงว่า กรณีมีกรรมการบริหารพรรคทำผิด กรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ มีส่วนรู้เห็นกับการทำผิดด้วยหรือไม่ หาก กกต.จะมีความเห็นให้ยุบพรรคการเมืองใดต้องมีเหตุผลเพียงพอ และสามารถนำเสนอศาลรัฐธรรมนูญได้

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขั้นตอนการเสนอเรื่องให้ยุบพรรคการเมืองยังมีอีกหลายขั้นตอน หากจะสรุปตอนนี้ว่ามีการยุบพรรคแน่นอนก็ต้องบอกว่ายังเร็วไป กกต.ไม่ได้ตั้งใจจะยุบพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ถ้าไม่ทำตามที่กฎหมายระบุไว้ กกต.อาจถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

นายบุญทัน ดอกไธสง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกรรมการบริหารพรรคถูก กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการประชุมนัดแรกว่า คณะกรรมการสอบฯได้ทำหนังสือเชิญนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย มาชี้แจง โดยกำหนดให้นายบรรหาร พร้อมด้วยนายมณเฑียร สงฆ์ประชา กรรมการบริหารพรรค ที่ถูก กกต.เพิกถอนสิทธิ มาให้ปากคำในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ส่วนพรรคมัชฌิมาธิปไตยนั้นได้กำหนดไว้เป็นวันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยจะเชิญหัวหน้าพรรคหรือผู้ที่รักษาการหัวหน้าพรรคมาพร้อมกับนายสุนทร วิลาวัลย์ รองหัวหน้าพรรคที่ถูกเพิกถอนสิทธิ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ก็ต้องดูว่าเขาจะเดินทางมาชี้แจงได้หรือไม่ หากไม่สามารถมาได้ด้วยตนเอง จะชี้แจงทางเอกสารก็ได้