WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 29, 2008

เลื่อนรอบ3ประชุมสภาฯล่ม! 'เทพเทือก'ปัดยืมมือกองทัพออกหน้า!

ที่มา ประชาทรรศน์

‘ปู่ชัย’ ส่ง SMS แจ้ง ส.ส.-ส.ว.เลื่อนประชุมสภาฯ ลุ้นพรุ่งนี้ 9 โมงครึ่ง รอแถลงนโยบายรัฐบาล ด้าน ‘เทพเทือก’ เสียงอ่อย! ขอเจรจาแกนนำเสื้อแดง ลั่นไม่จำเป็นต้องให้ทหารออกหน้า-ระบุไม่ใช้กำลังสลายม็อบ นปช.

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งข้อความสั้นผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือเอสเอ็มเอส ถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้มาประชุมเพื่อฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.) เวลา 09.30 น.

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ประสานกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า หากต้องการหารือกับตน ก็พร้อมหารือด้วย เพื่อยุติปัญหา และเป็นทางออกให้รัฐบาลเข้าไปแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อนปีใหม่

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถเปิดประชุมได้ภายในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ จะเลื่อนไปเป็นวันที่ 30 หรือ 31 ธ.ค. หรือแม้แต่วันที่ 1 มกราคม 2552 จนกว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาได้ ขอยืนยันว่า รัฐบาลใช้แนวทางเจรจาโดยสันติวิธี และไม่มีนโยบายใช้กำลังสลายการชุมนุม

นายสุเทพ กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรู้สึกไม่สบายใจ หาก ส.ส.จะเดินเท้าเข้าสภาตามเงื่อนไขของกลุ่ม นปช. เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก อาจเกิดเหตุไม่คาดคิดได้ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นประสานขอฝ่ายทหารเข้าดูแลสถานการณ์

‘ปู่ชัย’โฟนอิน!เลื่อนประชุม ปธ.วุฒิฯยันรธน.เปิดช่องยื้อแถลงนโยบาย

‘ปู่ชัย’ โฟนอิน! เลื่อนประชุมสภาฯ รอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ปธ.วุฒิฯยันแม้รัฐบาลไม่ได้แถลงนโยบายตามกรอบ 15 วัน แต่ก็ยังทำงานได้ พร้อมยกรัฐธรรมนูญ ม.176 ระบุชัดบริหารราชการแผ่นดินกรณีเร่งด่วน ขณะที่ประธานวิปรัฐบาลไม่หวั่น อ้างมีเวลาแถลงนโยบายถึง 7 ม.ค.ปีหน้า

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา แถลงผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายได้แม้ว่าจะเลื่อนมาเป็นเวลา 14.00 น.แล้วครั้งหนึ่ง โดยจะขอรอประเมินสถานการณ์ช่วงเย็นอีกครั้ง ซึ่งหากในเวลา 17.00 น.ทางรัฐบาลแจ้งมาว่ายังไม่สามารถจะเปิดแถลงนโยบายได้ ก็มีความจำเป็นต้องเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้(30 ธ.ค.) เวลา 09.30 น.

"ถ้าเวลา 17.00 น. รัฐบาลบอกว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็คงต้องเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้เวลา 09.30 น. ซึ่งได้บรรจุระเบียบวาระไว้แล้ว ขอให้สมาชิกโปรดรอดูตอน 17.00 น. แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง" นายชัย กล่าวทางโทรศัพท์ถึงผู้สื่อข่าวรัฐสภา

ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้ารัฐสภา และยังไม่มีทีท่าว่าจะสลายการชุมนุมในวันนี้

ปธ.สภาฯหวั่นส.ส.ไม่ปลอดภัยหากเปิดประชุม

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้โฟนอินมาที่รัฐสภาบริเวณห้องโสตชั้น 3 ตึกรัฐสภาแล้วครั้งหนึ่ง โดยกล่าวว่าขอให้มีเลื่อนการประชุมเพื่อแถลงนโยบายออกไปก่อน และจะประเมินอีกครั้ง เพื่อให้ฐบาลแก้ไขปัญหา ซึ่งหากรัฐบาลไม่สามารถยืนยันว่าจะสามารถรักษาความปลอดภัยให้สมาชิกได้ก็คงต้องมีการเลื่อนการประชุมออกไปก่อน

เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน ประธานสภาฯ ระบุว่า ยังไม่ได้รับการประสานงานจากรัฐบาลว่าจะดำเนินการเลือนแถลงนโยบายออกไปหรือไม่ ตนยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อน ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้จะให้รัฐมนตรี(ครม.) เดินเท้าเข้าสภาก็คงลำบาก แม้แกนนำผู้ชุมนุมจะรับปากว่าเปิดทางให้ก็ตาม แต่ไม่มีใครจะรับประกันความปลอดภัยของ ครม.ได้ ต้องรอนายกรัฐมนตรีแจ้งมาอีกทีว่าจะเอาอย่างไร

'ปธ.วิปฯ'ระบุมีเวลาแถลงนโยบายถึง7ม.ค.

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปได้ตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีทีท่าว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลเช้าวันนี้เกิดขึ้นลำบาก จะหารือกับวิปฝ่ายค้านว่าจะทำอย่างไรต่อ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เข้าใจว่าขณะนี้กำลังมีการประสานกันอยู่ แต่หากมีการขัดขวาง และเกิดความรุนแรง ก็อาจนำไปสู่การกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น

ส่วนการแถลงนโยบายจะทำอย่างไรต่อไปนั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า แผนสองเรายังไม่ได้มีการพูดถึง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานรัฐสภา แต่ว่าตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 สามารถแถลงนโยบายหลังจากเข้ารับหน้าที่ภายใน 15 วัน ซึ่งหากนับเวลาตามที่กำหนดในกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2552 และในวรรค 2 ว่าด้วยก่อนที่จะแถลงนโยบาล ครม.สามารถที่จะบริหารราชการแผ่นดินได้เท่าที่จำเป็นก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในอาคารรัฐสภาหลังถึงกำหนดการประชุมเพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาลในเวลา 09.00 น. ปรากฎว่า มีส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลอยู่ภายในอาคารน้อยมากไม่ถึง 10 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ฝ่ายค้าน โดย พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เดินทางถึงเป็นคนแรก พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ตนได้จอดรถไว้ด้านนอก และเดินฝ่ากลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามา ซึ่งก็ไม่เห็นมีใครทำอะไร จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนำ ครม.เข้ามาประชุมแถลงนโยบายให้แล้วเสร็จเพื่อจะได้บริหารประเทศเต็มที่

ปธ.วุฒิฯยันรธน.เปิดช่อง!รัฐบาลยื้อแถลงนโยบายกรณีเร่งด่วน

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ทางส.ว.ได้ไปรวมตัวกันที่อาคารสุขประพฤติ (อาคารดีเอสไอ) ถนนประชาชื่น เพื่อรอเตรียมพร้อมหากสามารถเดินทางเข้าไปร่วมประชุมรัฐสภาได้ ขณะนี้กำลังรอการประสานงานจากนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา อย่างไรก็ตามตนก็ยังเห็นว่าควรเลื่อนการประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาลออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ไม่ค่อยน่าไว้วางใจ การจะให้สมาชิกรัฐสภาเดินทางจากแยกพิชัยเข้ามาร่วมประชุมก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องดูในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งนี้แนวทางการแก้ปัญหาคงต้องใช้เจรจาเป็นหลัก

ต่อข้อถามว่า กลุ่มเสื้อแดงยืนยันหากจะเลื่อนการประชุมไปวันใดที่ไหน ก็จะไปปิดล้อมทุกที่เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายไม่ได้ นายประสพสุข กล่าวว่า คงไม่มีผลอะไรที่จะทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานได้ แม้รัฐบาลจะไม่ได้แถลงนโยบายภายใน 15 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะมาตรา 176 วรรค 2 ระบุว่า รัฐบาลสามารถบริหาราชราชแผ่นดินในกรณีที่จำเป็นเร่งด่วน

เมื่อถามว่า ความจำเป็นเร่งด่วนหมายรวมถึงการออกประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินใช่หรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า ต้องดูว่าจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ในการที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย