WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 3, 2009

ต้องยกระดับสงครามข่าวสารในแนวรบสากล

ที่มา thaifreenews

บทความ โดย Bugbunny

อยากจะขออนุญาตเรียนว่าเป็นคนแรก ๆ ที่นำเสนอข้อความภาษาอังกฤษเพื่อทำป้ายในการเดินขบวนไปหน้ารัฐสภา ผมไม่ได้เสนอข้อความป้ายภาษาไทยเลยในแต่ละโพสต์ เพราะประชาชนทำกันเองได้ดีอยู่แล้ว ในวันชุมนุมได้มีการทำป้ายภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ โดยประชาชนเองทั้งชนิดถูกและไม่ถูก Grammar ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะไม่ใช่ภาษาพ่อแม่เรา แต่มันแสดงความรู้สึกที่แท้จริงของคนไทยได้ดีมาก ที่น่ายินดีก็คือป้ายเหล่านั้นสร้างผลการสื่อสารได้อย่างกว้างขวาง นักข่าวต่างชาติถ่ายป้ายเหล่านั้นเผยแพร่ไปทั่วโลก รวมทั้งหลายป้ายเป็นข้อความที่ผมเขียนเสนอไว้ในเวบไซท์บางแห่งก็ปรากฏออกไปสู่สายตาชาวต่างประเทศด้วยเช่นกัน เป็นสิ่งดีที่เราต่างได้ช่วยกันพัฒนางานสื่อสารสากลให้กับขบวนการประชาชน ทำให้ชาวโลกรับรู้ว่าสงครามครั้งนี้ไม่ใช่สงครามระหว่างทักษิณกับศัตรูเท่านั้น แต่มันได้พัฒนาเป็นสงครามของแนวความคิดที่ขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิงของคนสองกลุ่ม ที่มองอนาคตประเทศไทยต่อสากลโลกกันไปคนละแนวทาง ผมอยากขอเสนอการเคลื่อนไปข้างหน้าของสงครามการสื่อสารในทางสากลของขบวนการประชาธิปไตยดังต่อไปนี้

ในด้านเนื้อหาความชัดเจนทางสากลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยนั้น สื่อสากลส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจกันชัดเจนแล้วว่า สถานการณ์ในประเทศไทยที่วุ่นวายมาตลอดสองสามปีที่ผ่านมานี้มีสาเหตุมาจากอะไรและใครอยู่เบื้องหลังอย่างแท้จริง ยิ่งฝ่ายอนุรักษ์นิยมเดินเกมผิดพลาดอย่างยิ่งที่แสดงการสนับสนุนออกนอกหน้าต่อปฏิบัติการของพวกผู้ก่อการร้ายพันธมิตร เริ่มจากกรณียึด NBT ยึดทำเนียบ การใช้ความรุนแรงที่หน้ารัฐสภา กรณีงานศพ ไปจนถึงการยึดสนามบิน ฯลฯ ความชัดเจนและการวิพากษ์วิจารณ์เปิดโปงเป็นไปอย่างกว้างขวางทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตาม สื่อสากลยังใช้คำว่า Thaksin Follower แทนกลุ่มของเรา แม้จะเป็นความจริงบางส่วน แต่ต้องเข้าใจว่ามันควรพัฒนาไปเป็นคำว่า Majority Thai Democratic Movement หรือแม้แต่ Thai Democratic Group มากกว่าการติดยึดกับบุคคล ที่ผลของมันทำให้ชาวโลกมองเราว่า เป็นกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนทักษิณเท่านั้น ทำให้ข้อกล่าวหาว่ามีการว่าจ้างตามมาอย่างง่ายดาย กรณี Denis Gray ของ AP ที่ไป Quote คำสัมภาษณ์พวกพันธมิตรในข่าวที่กำลังบอกถึงความยิ่งใหญ่ในการเคลื่อนไหวเดินขบวนของภาคประชาธิปไตยและสาวกคนนั้นก็ถือโอกาสแสดงความเห็นแย้งกับภาคประชาชนและบอกว่าทักษิณว่าจ้างพวกเราเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน แม้ผู้เขียนจะต้องการแสดงว่ามีผู้เห็นต่างจากเราเท่านั้น แต่โดยรวมของข้อเขียนให้โทนที่ไม่เป็นบวกต่อภาคประชาธิปไตยนัก จนรู้สึกได้ว่า Denis Gray ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอตทัคคะคนหนึ่งของสื่อสากลในภูมิภาคนี้ น่าจะได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ก็เป็นเพราะฝ่ายเราสัมพันธ์กับนักข่าวชั้นนำน้อยไปจนไม่สามารถทำให้เขาเข้าใจได้ว่าวันนี้ขบวนการนี้ไม่ใช่เป็นเพียงขบวนการเรียกร้องเพื่อทักษิณอีกแล้ว แต่เป็นขบวนการเรียกร้องเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ต้องการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ข้อเสนอของผมต่อท่านผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลด้านการสื่อสารของขบวนการก็คือ ต่อไปนี้ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวและแม้แต่การแถลงข่าวของคนเสื้อแดง ต้องมีการสื่อสารข้อมูลที่ชัดเจนด้วยระบบ Press Release ภาษาต่างประเทศ มีป้ายแถลงข่าวที่เป็นภาษาต่างประเทศ มี Banner ภาษาต่างประเทศ และทุกครั้งต้องเชิญนักข่าวต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ Press Attache’ หรือผู้ช่วยทูตฝ่ายข่าวสารของสถานทูตประเทศต่าง ๆ ฯลฯ มาร่วมในการแถลงข่าวหรือไม่เช่นนั้นก็ต้องส่ง Press Release ตามไปทุกครั้ง เราต้องมีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อการนี้ เชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศ แปลถูกต้อง แปลเร็ว หน่วยงานนี้ต้องมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างคือการเตรียมข้อความสำหรับทำป้ายภาษาต่างประเทศ สร้างคำขวัญหลักที่ใช้ร่วมกันในการต่อสู้เป็นภาษาต่างประเทศในแบบเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทุกงาน ฯลฯ ต้องมีการจัดตั้งสำนักงานเผยแพร่ข่าวสารของภาคประชาชนขึ้นในประเทศต่าง ๆ ที่เป็นศูนย์กลางของสื่อมวลชนนานาชาติด้วย เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ สหภาพยุโรป ฯลฯ เป็นสำนักงานที่ต้องประกาศฐานะของตนเป็นอิสระ ไม่เกี่ยวกับทักษิณหรือองค์กรในประเทศ เพื่อเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือของข่าวสาร มุ่งกระจายข่าวสารการต่อสู้ของภาคประชาชนไทยให้กว้างขวาง ในปัจจุบันการสื่อสารทางอินเตอร์เนทของเรามีต่อคนไทยและผู้ใช้ภาษาไทยที่อยู่ในและต่างประเทศมากกว่าทางสากล ซึ่งความสำเร็จอยู่ในขั้นที่น่าพอใจ แต่การสื่อสารต่อสังคมโลกยังอ่อนด้อยอยู่ เวปไซท์ภาษาต่างประเทศที่สื่อสารข่าวของภาคประชาชนยังไม่แข็งแรงหรือแทบไม่มีเลยก็ว่าได้ นอกจากเวปไซท์แนวร่วมที่ดำเนินการโดยเอกชนในต่างประเทศและเห็นด้วยกับแนวทางของเราเท่านั้น แต่เขาจะไม่รู้ข่าวสารที่เราต้องการให้โลกรับรู้ เราต้องเคลื่อนไหวเผยแพร่ข่าวสารของเราเองให้กว้างขวางทุกรูปแบบ ฯลฯ

ข้อเสนอเหล่านี้ของผมสามารถปฏิบัติได้ไม่ยากนัก ยังมีอีกหลายวิธีมากกว่านี้ที่สามารถกระทำได้และมีแนวความคิดในการสร้างข่าวทางสากลอีกหลายรูปแบบและเนื้อหา ตัวคุณทักษิณเองนั้นมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถกล่าวถึงบางสิ่งได้อย่างตรงตรงมา แต่สำนักข่าวทำได้ในต่างประเทศ และไม่ได้ใช้งบประมาณอะไรมากเลยเมื่อเทียบกับการจัดการบางเรื่องที่ผ่านมาในการชุมนุมเคลื่อนไหวต่าง ๆ แต่มันช่วยเพิ่มความร้อนแรงและประสิทธิผลของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเราเอง ฝ่ายตรงข้ามของเรามีจุดอ่อนตรงความกังวลต่อภาพพจน์ในระดับนานาชาติ การบีบคั้นของต่างประเทศผนวกกับการเคลื่อนไหวของมวลชนเสื้อแดงในวันนี้ทำให้เขาไม่สามารถทำการยึดอำนาจด้วยกำลังทหารได้ จนต้องหันมาใช้การรัฐประหารด้วยพรรคการเมือง ตุลาการ องค์กรอิสระ มวลชนจัดตั้ง อำนาจนอกระบบ ใช้ทหารข่มขู่ลับ ๆ ฯลฯ แต่ในทางสากลข้อมูลเหล่านี้มีการบอกกล่าวน้อยมาก จนนานาชาติบางแห่งเข้าใจว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงตามระบอบรัฐสภาที่พวกเขารับได้ ต้องมีการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นอย่างแท้จริง มิฉะนั้น การบิดเบือนเช่นนี้จะทำให้เมืองไทยต้องจมอยู่ภายใต้แอกความหลอกลวงของพวกเผด็จการศักดินาอำมาตย์ไปอีกนานแสนนาน