WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 1, 2009

สุดยอดคำปราศรัยแห่งปี 2551 'เสียงไชโยโห่ร้องของเราในยามนี้ จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดิน จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน !! '

ที่มา Thai E-News

โดย คุณ MiniSiam
ที่มา เวบไซต์ อารยชน
31 ธันวาคม 2551

ดิฉันรู้จักคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผ่านรายการ สภาโจ๊ก มานานนับปี เป็นคนหนุ่มไฟแรง พูดจาสนุกสนาน มีคารมโวหารได้จับใจผู้ฟังเสมอ แต่นั่น ดิฉันรู้ว่า เป็นบท เป็นสคริปท์ ที่มีผู้กำกับบทเขียนไว้แล้ว

คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เติบโตขึ้นเรื่อย จนมีพื้นที่ตนเองในเวทีการเมือง ตำแหน่งสุดท้าย คือโฆษกรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก่อนรัฐบาลนี้ ถูกรัฐประหารผ่านศาล ด้วยคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชนไปเมื่อเร็วๆ นี้นี่เอง

ในระหว่างวันที่ 28 ถึง 30 ธันวาคม 2551 คนเสื้อแดง โดยแกนนำ วีระ มุสิกพงศ์, จตุพร พรหมพันธุ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, จักรภพ เพ็ญแข, และคนอื่นอีกมากมาย นำกำลังปิดล้อมรัฐสภา เพื่อบังคับให้คณะของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดินผ่านคนเสื้อแดงเข้าสู่สภาด้วยสองเท้าเท่านั้น

การต่อสู้มีรับ มีรุก มีโต้ มีถอย สุดท้าย นายกอภิสิทธิ์ จึงใช้กระทรวงต่างประเทศ ในการแถลงนโยบายแทนที่จะใช้รัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายอย่างที่รัฐบาลอื่นปฏิบัติกันมาในทุกสมัย และเป็นการแถลงฯ แบบปราศจากฝ่ายค้านร่วม ในการแถลงนโยบายที่ว่านี้

ในที่สุด แกนนำคนเสื้อแดง ก็ประกาศยุติการชุมนุมของปี 2551 เมื่อคืนนี้ และก่อนจะแยกย้ายจากกัน กลับบ้านนั้น แกนนำทุกคน ก็ขึ้นมาปราศรัย ไล่เรียงกันไปทีละคน ทีละคน ก่อนจะปิดการปราศรัยด้วยเสียงดนตรี เพื่อจะได้พักช่วงวันหยุดยาว สะสมแรงไว้ เพียงเพื่อจะได้กลับมาชุมนุมใหม่ ในปี 2552

ในบรรดาคำปราศรัยของแกนนำทุกคนนั้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ - ผู้ตั้งชื่อพื้นที่ที่ตนเองทำการปิดกั้นว่า"ด่านมะขามเตี้ย" (อยู่หน้าประตูด้านข้างของรัฐสภา) และถูกขนานนามในภายหลังว่า วีรบุรุษด่านมะขามเตี้ย "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ"

ณัฐวุฒิ แสดงความสามารถในการพูดในที่สาธารณะได้เยี่ยมยอดเกินความคาดหมาย เป็นคำปราศรัยสด ที่ไพเราะ งดงาม จับใจคนฟัง เรียกเสียงโห่ร้องตอบรับจากผู้ฟังในขณะนั้นอย่างยาวนาน และกลายเป็นคำปราศรัย ที่เป็นที่เล่าขานในกันอินเทอร์เน็ต (โชคดีของโชคร้าย ที่ประเทศไทยมีอินเทอร์เน็ต ใช้กันค่อนข้างแพร่หลายแล้ว) มีการเรียกร้องขอฟังซ้ำ จากผู้ที่ไม่มีโอกาสไปร่วมชุมนุม เป็นความอยากรู้ของคนที่ได้ยินคนอื่นเล่าขานต่อกันมา

เมื่อดิฉันได้ฟัง คำปราศรัยอันแสนยาว ความยาวราวๆ 68 นาที ที่สหายสนิทท่านหนึ่งส่งมาให้ฟังเต็มๆ (เล่นส่งมาตอนตีสาม หลับๆ ตื่นๆ ฟัง เบลอๆ ไปเลย)

ดิฉันฟังซ้ำแล้ว ซ้ำอีกหลายรอบ ประทับใจมาก มากจนพิมพ์เป็นตัวอักษรเผื่อให้โลกได้รับรู้ ผ่านตัวอักษรเชิญลองรับฟังจากคลิปนี้ และเนื้อคำที่ถอดความมาค่ะ

เราไม่มีหลายอย่างนะครับ
เราไม่มีโอกาสได้รับความยุติธรรม
เราไม่มีโอกาสได้รับการปฏิบัติอย่างดี จากองค์กรของรัฐ
เราไม่มีโอกาสได้รับพื้นที่ ที่นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา จากสื่อหลายแขนง
เราไม่มีโอกาสได้ประกาศการต่อสู้ของตัวเองว่า นี่คือการต่อสู้อย่างชัดเจน บริสุทธิ์ใจ ตรงไปตรงมา

และที่สำคัญที่สุด พี่น้องครับ ... ให้พี่น้องจดจำและมั่นใจว่า เราไม่มีเส้นครับ ...เราไม่มีเส้นครับ...

เราเกิดบนผืนแผ่นดิน เราโตบนผืนแผ่นดิน เราก้าวเดินบนผืนแผ่นดิน เมื่อเรายืนอยู่บนดิน เราจึงห่างไกลเหลือเกินกับท้องฟ้า ... พี่น้องครับ...

เมื่อเรายืนอยู่บนดิน ต้องแหงนคอตั้งบ่า แล้วเราก็รู้ว่า ... ฟ้าอยู่ไกล...

เมื่อเราอยู่บนดิน แล้วก้มหน้าลงมา เราจึงรู้ว่า ... เรามีค่า เพียงดิน ...

แต่ผมแน่ใจว่า ... ด้วยพลังของคนเสื้อแดง ที่มันจะมากขึ้น ทุกวัน ทุกวัน ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทุกนาที ทุกนาที

แม้เรายืนอยู่บนผืนดิน แม้เราพูดอยู่บนผืนดิน แต่จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!

เสียงไชโยโห่ร้องของเราในยามนี้ จากคนที่มีค่าเพียงดิน จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดิน จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!

คนเสื้อแดง จะบอกดิน บอกฟ้าว่า ... คนอย่างข้า ก็มีหัวใจ...!
คนเสื้อแดง จะบอกดิน บอกฟ้าว่า ... ข้าก็คือคนไทย...!
คนเสื้อแดง จะถามดิน ถามฟ้าว่า ... ถ้าไม่มีที่ยืนที่สมคุณค่า...!
จะถามดิน ถามฟ้าว่า... จะให้ข้าหาที่ยืนเองหรืออย่างไร...!
เสียงไชโยโห่ร้องของคนเสื้อแดง จะได้ยินถึงดิน ถึงฟ้า...!

พี่น้องที่เคารพครับ แต่ไม่ว่าเราจะมี หรือไม่มีอะไร เรามีสิ่งที่มีค่าที่สุดแล้ว ในแนวทางของการต่อสู้ คือจิตวิญญาณของประชาธิปไตย

และผมอยากจะกราบเรียนพี่น้องว่า มีอยู่สิ่งหนึ่ง ที่ผมคิดว่า ผมต้องทำ ตั้งใจแล้ัวว่าต้องทำ
ตั้งแต่นำพี่น้องอยู่ที่ด่านมะขามเตี้ยว่า สิ่งที่ต้องทำ และต้องแสดงออกกับพี่น้องที่รวมตัวกันอยู่ที่นั่น หรือว่าไม่ได้ไปที่นั่น แต่ส่งใจมาร้อยรัดกันเป็นพลัง ก็คือว่า

พี่น้องครับ สำหรับความยิ่งใหญ่ของพี่น้อง ทำได้อย่างนี้อย่างเดียวครับ (ก้มกราบ) ผมทำได้อย่างเดียวจริงๆ

ยิ่งใหญ่เหนือกำลัง ยิ่งใหญ่เหนือกำลัง คือ ...พลังแห่งมวลมหาประชาชน.. !!!!


ดาวโหลดคลิปเสียง คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 30 ธค.51 ที่หน้ารัฐสภา ได้ที่
http://baygon3.no-ip.org/savefiles/081228-30/081230-1920_Nuttawut.MP3
( ภาพประกอบ จาก เวบไซต์ไทยรัฐ และ เวบบอร์ด ประชาไท โดย คุณ noname )