WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 1, 2009

เมืองไทยกับรัฐบาลผสมพันธุ์

ที่มา ประชาทรรศน์

'สุขุม นวลสกุล' ชี้ 'มาร์ค 1' ต้องเป็น รัฐบาลผสมเท่านั้น ระบุประสบการณ์ที่ผ่านมาการเมืองผสมพันธุ์มีความอ่อนแอ เหตุ มีเรื่องให้เขย่าขวัญและต่อรองตลอดเวลา


ในยุคพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่ต้องพึ่งพาอาศัยพรรคอื่น จัดว่าเป็นรัฐบาลพรรคเดียว แต่ก็มีอายุไม่นาน ส่วนที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า เกิดจากการผสมพันธุ์จากหลายพรรคหลายกลุ่ม อย่างไรก็ตาม"ความมั่นคงของรัฐบาล" มิใช่ว่าจะเป็นรัฐบาลผสมหรือพรรคเดียวเป็นรัฐบาลเท่านั้น เพราะการปฏิวัติรัฐประหาร มักจะมาจาก การคอรัปชั่น เล่นพรรคเล่นพวก สถาบันฯ เบื้องสูงกระทบกระเทือน ปกติการ "ยุบสภา" คือทางออกที่ดี ของระบอบประชาธิปไตย และทั่วโลกก็ยอมรับในจุดนั้น เหตุผลของการยุบสภา ย่อมเป็นที่ทราบกันดีว่า ต้องมาจากความไม่ลงรอยจากสภา หรือ สส. และหากการทำงานของรัฐบาลผสม เป็นไปโดยสุจริต โอกาสที่จะเป็นรัฐบาลผสมครบ 4 ปีก็มีอยู่มาก การเปลี่ยนแปลงสูตรรัฐบาลผสมบ่อยๆ บางทีก็มิใช่เรื่องของความมั่นคงทางการเมือง หากแต่เป็นความจำเป็นในการดำเนินนโยบาย การเป็น"รัฐบาลผสม" นั้น หากสามารถดูแลให้ผ่านเลย 2 ปีไปได้ ก็น่าจะถือว่าสอบผ่านเรื่องความมั่นคงทางการเมือง ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ควรดูเป็นแบบอย่าง

รองศาสตราจารย์ สุขุม นวลสกุล นักวิชาการทางรัฐศาสตร์ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้แสดงความคิดเห็นกับ รัฐบาลชุดปัจจุบันที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลโดยนำพาพรรคร่วมรัฐบาลที่กระจัดกระจายมารวมตัวกันในครั้งนี้ หากจะมองว่าเป็นรัฐบาลพันธ์ผสมจะว่าอย่างนั้นก็ได้ “จากประสบการณ์ของ ผมที่ผ่านมาในชีวิตมีโอกาสได้สัมผัสกับรัฐบาลผสม ซึ่งแน่นอนมันก็จะมีความอ่อนแอ เพราะรัฐบาลก็จะมีเรื่องให้คอยเขย่าขวัญอยู่ตลอด เพราะจะมีเรื่องการต่อรองและพึ่งพากันตลอดเวลา”

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่ารัฐบาลของประชาธิปัตย์ได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลนั้นได้แรงสนับสนุนจากพื้นที่สีเขียวและสีเหลืองนั้นตรงนี้ตนไม่อยากวิจารณ์ หากดูกันอย่างผิวเผินซึ่งมันก็ไม่มีอะไรระบุหรือบ่งชี้ชัดว่า คนที่ใส่ชุดทหารออกมาบอกว่าเป็นนอมินีของประชาธิปัตย์ มันไม่ได้ปรากฏชัดเจน และภาพที่แสดงออกมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น ขณะที่ตนมองว่าประชาชนที่ไม่ได้ศึกษาปัญหาการเมืองอย่างลึกซึ้งก็จะไม่เข้าใจถึงกลไกต่างๆของภาพที่ออกมาด้วย

อย่างไรก็ตามในภาวการณ์แบบนี้ ไม่มีทางเลือกอื่น รัฐบาลหลังโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ ต้องเป็น"รัฐบาลผสม" เท่านั้น ซึ่งรัฐบาลผสมเองก็มีข้อดีกว่าข้อเสีย เพราะรัฐบาลผสมมีการประนีประนอมเรื่องผลประโยชน์ ที่ทำให้มีสภาพของรัฐบาลมีเสถียรภาพได้ ความเป็นเผด็จการของการบริหารประเทศแบบ "รัฐบาลพรรคเดียว" ก็จะลดน้อยลง ไม่เหมือนกับที่เคยประสบพบเจอมา เมื่อครั้งรัฐบาลของ "ทักษิณ 2" ที่มีอายุเพียง 1 ปีเศษ ก็เป็นรัฐบาลพรรคเดียวล้วนๆ แถมยังมีช่วง "สูญญากาศทางการเมือง" ที่ นายกรัฐมนตรีไม่ลา ไม่ทำงาน ไปตีกอล์ฟ ไปชอปปิ้ง ให้ประชาชนบาดหัวใจ เป็นเหตุให้ประชาชน สื่อมวลชน นักวิชาการ จะออกมากดดันในรูปแบบต่างๆ ดังที่เราเห็น

แม้ว่าในตอนนี้เราคงไม่สามารถเลือกอะไรที่ดีกว่านี้ได้ เพราะ "การเมือง" สามารถพลิกขั้วและเปลี่ยนแปลงได้แค่ชั่วข้ามคืน !! แต่สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ตรงนั้น อยู่ที่ว่าการปลี่ยนขั้วจะนำประเทศเดินต่อไปได้หรือไม่ต่างหาก?????