WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 6, 2010

จุดเปลี่ยนไฟใต้เปลี่ยนตัวแม่ทัพภาค 4

ที่มา บางกอกทูเดย์


พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร

ค่อนข้างชัดเจนว่าปลายปีนี้ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 คนปัจจุบัน ถึงเวลาต้องโบกมือลาไปรับโบนัส "พลเอก" และอาจเข้าไลน์ "5 เสือ ทบ." เพื่อรอเกษียณอายุราชการในปีหน้า หลังจากเหน็ดเหนื่อยเป็นแม่ทัพดับไฟใต้มานานถึง 2 ปีเต็ม

ประเด็นที่ตั้งคำถามกันให้แซ่ดทั้งที่ชายแดนใต้และส่วนกลางก็คือ ใครจะมาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ในห้วงที่ "ไฟใต้" ยังคงลูกผีลูกคน เพราะนายทหารประเภท "ดี-เด่น-ดัง" แทบจะยังไม่มีใครอาสา เนื่องจาก 6 ปีที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 แต่ละคนนั้น เวลาไปรับตำแหน่งก็นั่งเครื่องบินไป แต่เวลากลับ แทบจะหามกลับเกือบทุกราย

ฉะนั้นแคนดิเดตที่เห็นเด่นชัดส่วนใหญ่จึงเป็นนายทหารที่อยู่ในไลน์ "ทัพ 4" อยู่แล้ว เท่าที่พอเห็นหน้าเห็นตาจนถึงขณะนี้มีดังนี้

1. พล.ท.กสิกร คีรีศรี (ตท.11) ผู้บัญชาการกองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (ผบ.พตท.) จุดเด่นของ พล.ท.กสิกร คือเป็น "คนใน" ของกองทัพภาคที่ 4 อยู่แล้ว รับราชการอยู่ในภาคใต้มานาน ที่สำคัญ พตท. หรือ พตท.43 เดิม ก็คือหน่วยบัญชาการใช้กำลังในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่พร้อมๆ กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในยุครัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และมาปรับยศ ผบ.พตท.เป็น "พลโท" ในภายหลัง ทำให้กองทัพภาคที่ 4 มีนายทหารยศ "พลโท" ถึง 2 คน

และ พล.ท.กสิกร ก็เป็น ผบ.พตท.ที่ครองยศ "พลโท" เป็นคนแรก เรียกว่ารู้งาน รู้โครงสร้างเป็นอย่างดี ลูกน้องในพื้นที่สนับสนุนพอสมควร แต่จุดอ่อนของ พล.ท.กสิกร ก็คือเหลืออายุราชการอีกเพียงแค่ปีเดียว

2. พล.ต.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ (ตท.13) รองแม่ทัพภาคที่ 4 คนที่หนึ่ง จุดเด่นของ พล.ต.อุดมชัย ก็คือเป็นรองแม่ทัพอันดับ 1 ซึ่งโดยประเพณีทหารก็มีโอกาสและความชอบธรรมสูงที่จะก้าวขึ้นเป็นแม่ทัพ ประกอบกับ พล.ต.อุดมชัย มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำศาสนาในพื้นที่ จัดว่าเป็นนายทหารที่ได้รับการยอมรับในระดับน่าพอใจคนหนึ่ง

จุดอ่อนของ พล.ต.อุดมชัย ยังแทบไม่มีให้เห็น อายุราชการก็ยังเหลืออีก 3 ปี และหาก ผบ.ทบ.คือ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็น ตท.12 พล.ต.อุดมชัย ก็จัดเป็นนายทหารรุ่นน้อง จึงไม่น่ามีปัญหาเรื่องการบังคับบัญชา ติดเพียงแค่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการแม่ทัพภาคที่ 4 จาก ตท.12 หรือไม่เท่านั้นเอง

3. พล.ต.จำลอง คุณสงค์ (ตท.14) รองแม่ทัพภาคที่ 4 คนที่สาม เป็นนายทหาร "สายพิราบ" ที่ได้รับแรงสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากเอ็นจีโอและองค์กรภาคประชาสังคมที่ทำงานในพื้นที่ และยังเป็นลูกหม้อ "ทัพ 4" อีกคนหนึ่ง เคยผ่านตำแหน่งสำคัญๆ มามากมาย รวมทั้งผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 (ผบ.พล.ร.15) กองพลใหม่ที่ตั้งขึ้นเพื่อดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการเฉพาะด้วย

จุดอ่อนของ พล.ต.จำลอง ดูจะเป็นเรื่องอ่อนอาวุโส ซึ่งผู้บังคับบัญชาอาจมองว่า "ยังรอได้" ไม่ต้องรีบตั้งในปีนี้
ส่วน พล.ต.สำเร็จ ศรีหร่าย (ตท.13) อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งเคยเป็นชื่อที่มาแรงเมื่อ 2-3 ปีก่อน ระยะหลังเงียบหายไป แม้จะยังช่วยงานอยู่ในพื้นที่ก็ตาม โอกาสและความเป็นไปได้จึงน้อยกว่าแคนดิดเดต 3 คนแรก

อย่างไรก็ดี ยังมีชื่อนายทหารจากนอกกองทัพภาคที่ 4 ที่ถูกพูดถึงอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะในเงื่อนไขที่ว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผบ.ทบ.คนใหม่ ต้องการแม่ทัพภาค 4 ที่มาจากรุ่นเดียวกัน นายทหารคนที่ว่านี้ก็คือ พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ (ตท.12) หัวหน้าชุดประสานงานภูมิภาค ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (หน.ชปภ.ศอฉ.) อดีตรองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (รองผบ.นสศ.) หรือ "นักรบหมวกแดง"

จุดแข็งของ พล.ท.จเรศักดิ์ ก็คือเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ และยังรู้มือ เชื่อใจ เนื่องจากทำงานใน ศอฉ.ช่วงปราบม็อบเสื้อแดงมาด้วยกัน แต่จุดอ่อนของนายทหารอดีตรองผบ.นสศ.ผู้นี้ก็คือ ความเชี่ยวชาญพื้นที่อาจจะน้อยไปนิด หากต้องไปรับผิดชอบภารกิจพิเศษถึงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอาจเจอแรงต้านจากทหารในพื้นที่ได้เหมือนกัน

แคนดิเดตทั้งหมดที่ไล่เรียงมา ล้วนพิจารณาจากฐานการทำงานใน "ระบบทหาร" ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ต้องนั่งควบเก้าอี้ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (ผอ.รมน.ภาค 4) และเป็น ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า บังคับบัญชาภารกิจ "ดับไฟใต้" ในโครงสร้างที่ให้ทหารเป็น "พระเอก" ด้วยเช่นกัน