WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 5, 2010

มองต่างมุม

ที่มา ไทยรัฐ


วิกฤติการเมืองในประเทศไทยค่อยๆขยายวงไปสู่ เวทีโลก ทีละน้อย จะเห็นได้จากการออกอาการของรัฐบาลที่พยายามหลบหลีกการชี้แจงต่างประเทศต่อสถานการณ์วิกฤติบ้านเมืองที่ผ่านมา โดยเฉพาะการสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตถึง 90 ศพ และบาดเจ็บอีกเกือบ 2,000 ราย ตัวเลขความสูญเสียถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองและหน้าต่างโลกเป็นที่เรียบร้อย

แปลกใจที่เห็นโฆษกรัฐบาล คุณปณิธาน วัฒนายากร แสดงความชื่นชมยกให้เป็นเครดิตรัฐบาลชุดนี้ กับการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติ 411 ต่อ 4 เสียง เห็นด้วยกับแผนปรองดองของ รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พยายามโยงเข้ามาเป็นเครื่องมือในการการันตีความชอบธรรมของรัฐบาลทันที

ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรสากลหน้าไหนก็ตามที่พยายามจะเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสถานทูตประเทศต่างๆ ถูกรัฐบาลถากถางเอาต่างๆนานา เข้าทำนองต่างชาติไม่ใช่พ่อประมาณนั้น

ถามว่ามีการล็อบบี้ต่างประเทศให้เข้ามาตรวจสอบความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ามีจากทุกฝ่ายด้วย กระทรวงการต่างประเทศ คุณกษิต ภิรมย์ ยกทีมเดินสายทั้งยุโรปและเอเชีย ผลตอบ รับออกมาเป็นอย่างไร ในยุโรปบางประเทศ อาทิ เบลเยียมคงมีคำตอบ ล่าสุดไปประเทศจีนได้การต้อนรับแค่ไหน ให้ความสำคัญในลักษณะใด กระทรวงการต่างประเทศกล้าแถลงตรงไปตรงมาหรือไม่

แน่นอนว่า คุณนพดล ปัทมะ หรือทนายความชาวต่างชาติก็ต้องทำหน้าที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด รัฐบาลก็มีคุณเกียรติ สิทธีอมร ไปทำหน้าที่แก้ต่างเช่นกัน จะล็อบบี้กันอย่างไรเป็นอีกเรื่อง

คำถามก็คือว่า ทำไมนาย Eni Faleomavega ประธานคณะอนุกรรมการกิจการเอเชีย แปซิฟิกและสิ่งแวดล้อมของสภาสหรัฐฯ ถึงได้นำญัตติดังกล่าวเสนอเข้าไปในรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งผลเป็นที่แน่นอนว่าสมาชิกก็ต้องให้การสนับสนุนในการปรองดองอยู่แล้ว ตามกติกาสากลคงไม่มีใครบอกว่าให้รบกันให้ตายไปข้างหรือไม่เห็นด้วย

ที่ต้องตระหนักก็คือว่า สหรัฐฯในฐานะตำรวจโลกมองสถานะปัจจุบันประเทศไทยอย่างไร จะเหมือนพม่า ศรีลังกา เนปาล หรือในตะวันออกกลางหรือไม่ คงไม่ต้องไปหาคำตอบให้เมื่อยตุ้ม โดยมรรยาทคงไม่มีประเทศไหนมาวิจารณ์กิจกรรมในประเทศอื่นอย่างตรงไปตรงมาอยู่แล้ว แต่โดยพฤติกรรมทางอ้อม

ทุกอย่างชัดเจน

สิ่งที่รัฐบาลควรจะเร่งกระทำไม่ใช่มาแสดงความยินดีเป็นที่เชิดหน้าชูตาของรัฐบาล แต่ต้องรีบสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทยคืนมา หลังจากที่มีเหตุการณ์ยึดสนามบินมาครั้งหนึ่งแล้ว จนบัดนี้ประเทศไทยในภาพลักษณ์ของผู้ก่อการร้ายได้ติดตาตรึงใจต่างชาติ คิดแต่จะไล่จับคนอื่นก็อย่าลืมก้มมองตัวเองด้วย

ในสายตาชาวโลกมองรัฐบาลไทยอย่างไร.

หมัดเหล็ก