WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 6, 2010

"เอเชีย อัพเดต"แนวรบใหม่เพื่อไทย

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




โทรทัศน์ดาวเทียมกลายเป็นสื่อที่ใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารข้อมูลภายในกลุ่มมวลชนแต่ละฝ่ายในช่วงวิกฤตทางการเมือง 3-4 ปีที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ทีวีเสื้อเหลือง ต่อเนื่องมาถึงทีวีเสื้อแดง

ก่อนที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) สั่งการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในฐานะคู่สัญญากับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ปิดสัญญาณออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีเพิลแชนแนล (พีทีวี) หรือทีวีเสื้อแดง ในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา

โดยยกเหตุผลว่ามีการกระทำเข้าข่ายความผิดพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณียุยงปลุกปั่น สร้างความแตกแยกและเป็นภัยต่อความมั่นคง

ล่าสุดพรรคเพื่อไทยได้ประกาศเปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมขึ้นมาใหม่ ภายใต้ชื่อ เอเชีย อัพเดต (Asia Update) โดยมีสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ดำเนินรายการเป็นหลัก



จิรายุ ห่วงทรัพย์

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

เอเชีย อัพเดต เป็นการรวมตัวของผู้จัดรายการและคนทำข่าว และนักธุรกิจกลุ่มหนึ่งที่เห็นพ้องตรงกันว่าทางเลือกของสังคมเวลานี้มีน้อย และไม่มีช่องทางไหนที่จะเสนอความจริงให้ประชาชนได้รับรู้

จึงริเริ่มทำสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเพื่อนำเสนอรายการทั้งด้านข่าวสาร รายการบันเทิง และรายการต่างๆ ออกอากาศ 24 ชั่วโมง ใช้รูปแบบของการขายเวลาให้ผู้จัดรายการต่างๆ และสินค้าที่ต้องการโฆษณาเพื่อเป็นรายได้ของบริษัท

พนักงานกว่าครึ่งเป็นคนของพีเพิลแชนแนล ที่ถูกศอฉ.ปิดไปแล้วตกงาน ก็ลาออกจากบริษัทเดิมมาสมัครบริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นมาชื่อ บริษัทดีเอ็นเอ็น หรือเดโมเครซี่ นิวส์ เน็ตเวิร์ก

ใช้สถานที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 ที่เคยเป็นที่ทำงานของพีเพิลแชนแนลเดิมมาใช้เป็นที่ทำงาน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด จะดูจากส่วนไหนที่เช่าได้ พื้นที่ไหนเช่าไม่ได้ ส่วนอุปกรณ์สั่งเข้ามาใหม่เกือบทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่ถูก ศอฉ.ยึดไปหมดแล้ว

จริงๆ แล้วเรื่องสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมนี้ ไม่ได้เพิ่งมาคิดตอนที่ถูกปิดพีเพิลแชนแนล เราคิดเอาไว้อยู่แล้วโดยเอาบทเรียนตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ 2552 ที่รัฐบาลปิดดีสเตชั่น พอทำพีเพิลแชนแนลก็คิดเอาไว้แล้วว่าอาจถูกปิดอีก ต้องดูแผน 2 แผน 3 ว่าจะดำเนินการอะไรต่อไป พอพีเพิลแชนแนลถูกปิดจริงก็เริ่มมาคิดเรื่องนี้กันใหม่ มาเป็นโครงการดำเนินการ

ส่วนผอ.สถานี หรือทุมจดทะเบียนอะไร ขออนุญาตไม่พูดถึง เพราะไม่ใช่หน้าที่ผม แต่ให้ไปสืบค้นในหนังสือบริคณห์สนธิ ก็น่าจะรู้ เพราะไม่ใช่ความลับ

สถานีเอเชีย อัพเดต เป็นสถานีข่าวที่รวมรายการวาไรตี้ เรียกว่าทำมาเพื่อแข่งขันกับทีเอ็นเอ็น วอยซ์ทีวี สปริงนิวส์ ไม่ได้มีแนวฮาร์ดคอร์ เหมือนเอเอสทีวี

จึงต้องถามว่าหากถูกปิดจะปิดด้วยสาเหตุอะไรเพราะไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แล้วยังออกอากาศอยู่ได้ตลอดเวลา การปิดก็คงต้องมีเหตุผล

เนื้อหารูปแบบรายการนั้น หากแบ่งเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ มีเนื้อหาด้านต่างประเทศ 40 เปอร์เซ็นต์ ในประเทศและสถานการณ์การเมือง 25 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือเป็นด้านบันเทิงและรายการของผู้ที่จะมาร่วมรายการ

ในเบื้องต้นจะมีผม นายการุณ โหสกุล น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เป็นผู้ดำเนินรายการหลัก อีกส่วนจะเป็นผู้ดำเนินรายการเดิมจากสถานีพีเพิลแชนแนล

รายการมีทั้งเทปและสด อย่างตอนนี้เริ่มออกอากาศตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ทางช่องทีพีทีวี 2 ผ่านช่องทางดาวเทียมไทยคม 5 กำลังส่ง 3690 H ซิมโบลลิกส์ 03333 โดยออกอากาศหนังเก่าที่เราซื้อมา เพื่อทดลองการออกอากาศไปก่อน และเริ่มมีช่วงที่ถ่ายทอดสดก็จะเป็นข่าวช่วง 19.00 น. จนถึงข่าวพระราชสำนัก รวมทั้งรายการต่างๆ

เนื้อหาไม่ได้ออกแนวโทนแดงมากเหมือนพีเพิลแชนแนล

คาดว่าจะออกอากาศได้ในสัปดาห์หน้า มั่นใจว่าหากแพร่ภาพออกอากาศได้นั้นจะไม่ขัดต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเนื้อหาและรูปแบบรายการไม่ใช่การปลุกระดมหรือยั่วยุ แต่เน้นตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น

เมื่อเป็นสถานีที่นำเสนอข้อมูลข่าวสาร และไม่ได้แตกต่างไปจากสถานีอื่น จึงยังมองเหตุผลที่จะมาปิดไม่ได้เหมือนกัน ส่วนตอนพีเพิลแชนแนลนั้น ยอมรับว่ามันมีข้อกฎหมายห้ามไว้อยู่ เพราะไปถ่ายทอดสดการชุมนุมที่ถูกระบุว่าผิดกฎหมาย ผิดพ.ร.ก. ดังนั้น กลายเป็นผู้เผยแพร่หรือตัวการร่วมจึงเป็นเหตุให้ปิดสถานี

แต่เอเชีย อัพเดต เราจะไปถ่ายทอดการชุมนุมที่ไหน ในเมื่อตอนนี้ไม่มีการชุมนุมอยู่แล้ว



น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย

สถานีเอเชีย อัพเดต จะเน้นเนื้อหารายการข่าวทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีทางเลือกหรือประชาชนทั่วไปสามารถรับชมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ให้มากที่สุด ควบคู่กับการขายเวลาให้เข้ามาดำเนินรายการ แต่ส่วนใหญ่จะเร้นรายการข่าวเป็นหลัก

รูปแบบการดำเนินรายการจะแตกต่างจากรายการความจริงวันนี้ของพีทีวี ซึ่งจะออกอากาศ 24 ชั่วโมง ส่วนผังรายการในเบื้องต้นตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป จะออกอากาศรายการข่าวคล้ายสถานีฟรีทีวี และในช่วงเวลา 20.30 น. จะเป็นรายการ "ไทยแลนด์ อัพเดต" ดำเนินรายการโดย น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ

เวลา 21.00 น. จะเป็นรายการ "การเมือง อัพเดต" มีม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือหม่อมปลื้ม เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งช่วงดังกล่าวถือเป็นไฮไลต์

สำหรับผมจะจัดรายการคู่กับนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นพิธีกรประจำในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เนื้อหาจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน การดำเนินงานในมุมมองต่างๆ ทางการเมือง รวมทั้งการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการหาชื่อรายการและช่วงเวลาออกอากาศ

ส่วนโครงสร้างการออกอากาศ จะออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งวันนี้ (5 ก.ค.) จะทดลองออกอากาศวันแรก มีการอัพลิงก์สัญญาณ H3690 Symbolace 03333 ประชาชนสามารถเข้ารับชมได้ผ่านช่องสัญญาณดาวเทียมทั้ง ซียูแบน และเคยูแบน หรือรับชมผ่านอินเตอร์เน็ต โดยเข้าไปที่เว็บ http://www.ASIAUPDATE.TV

สำหรับบุคคลที่เข้ามาถือหุ้นและเป็นแหล่งทุนนั้น ยืนยันไม่มีคนในตระกูลชินวัตรเข้ามายุ่งเกี่ยว

อย่างไรก็ตาม การที่มีส.ส.เข้ามาดำเนินรายการ ไม่หวั่นว่าจะถูกโจมตีหรือถูกปิดกั้นตามอำนาจพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือกฎหมายใดๆ เพราะถือว่าจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ที่ออกมาดำเนินการถือเป็นมืออาชีพ

ดังนั้น ขอให้ดูที่การกระทำเพราะเราดำเนินการอย่างเปิดเผย จึงไม่น่ากังวลว่าจะทำอะไรที่ไม่ถูก เพราะสิ่งที่เรานำเสนอเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

เป้าหมายการเปิดสถานีโทรทัศน์แห่งนี้เพื่อนำเสนอมุมมองหลากหลายให้ประชาชนได้รับข่าวสารที่รวดเร็วและรอบด้าน

รัฐบาลไม่มีอำนาจจะมาปิดเพราะทำทุกอย่างถูกต้อง

น่าจะขอบคุณด้วยซ้ำที่สถานีแห่งนี้จะให้ข้อมูลรวดเร็วแก่ประชาชน