WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 7, 2010

"มาร์ค" ระบุ "เอเชีย อัพเดต" เปิดไม่ได้ หวั่นเสื้อแดงชุมนุมปลายปี

ที่มา ประชาไท


7 ก.ค. 53 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อถึงความพยายาม ในการติดตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องใหม่ "เอเชีย อัพเดต" ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ถ้าตั้งขึ้นมาผิดกฎหมายก็ทำไม่ได้ ส่วนจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดปัญหาอีกรอบหรือไม่นั้น เชื่อว่าเขามีความพยายามที่เคลื่อนไหวอยู่ แต่ในส่วนของรัฐบาลสามารถทำได้เท่าที่มีอำนาจตามกฎหมาย เราคงไม่สามารถที่จะไปใช้วิธีการอื่นได้ แต่บางเรื่องก็ยังมีช่องโหว่ในทางกฎหมายอยู่

เมื่อถามว่าจะมีการปิดช่องโหว่ในทางกฎหมายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะบางเรื่องมันเป็นอำนาจ ซึ่งโดยหลักการไม่ได้อยู่กับรัฐบาลแล้วแต่ไปอยู่กับองค์กรอิสระ อย่างไรก็ดี

"มาร์ค" ชี้เสื้อแดงรวมพลปลายปีแน่ เร่งบังคับใช้กฎหมายงัดข้อ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นห่วงปัญหาการเมืองที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะกลับมาอีกในปลายปีนี้อีกครั้งว่า กลุ่มที่มีความต้องการที่จะเคลื่อนไหวในระยะเวลาอันใกล้มีแน่นอนและคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเงื่อนไขที่จะใช้ในการเคลื่อนไหว เราพยายามจะดูแลให้ดีที่สุด โดยขณะนี้ทางฝ่ายรัฐบาล ได้พยายาม 2 ทางควบคู่กันในการป้องกันเรื่องดังกล่าว คือ

1.การบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนที่โน้มเอียงไปในเรื่องความรุนแรง

2.การพยายามทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ให้ถูกชักนำมาเป็นเครื่องมือของคนที่จะใช้ความรุนแรง

อย่างไรก็ดียอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยังไม่ง่ายนัก ที่จะเข้าถึงกลุ่มคนดังกล่าว เพราะหน่วยงานที่เข้าไปทำ ก็รายงานกลับมาว่ายังไม่ง่ายนัก ซึ่งเหตุผลที่ต้องดึงเอาภาคส่วนต่างๆ เข้ามาช่วยกันทำมากขึ้น

ชี้ กม.นิรโทษฯอาวุธสงคราม ต้องการดึงคืนราชการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ครม.เห็นชอบร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ผู้ครอบครองอาวุธสงคราม ว่า ขณะนี้มีการใช้อาวุธสงครามเข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมมากขึ้น ก็ต้องหาทางที่จะมีกลไกหรือแรงจูงใจให้อาวุธซึ่งอยู่ในเมืองของบุคคลต่างๆ คืนกลับมาอยู่ที่การครอบครองของภาครัฐ จึงมีแนวคิดดังกล่าวออกมา แต่จะทำในช่วงเวลาที่จำกัดความตั้งใจของรัฐบาล คือ ภายใน 60 วัน หลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ถ้านำมาคืนก็จะไม่มีความผิดในเรื่องการครอบ ครองอาวุธเหล่านี้

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวต้องรอการพิจารณาของสภา คิดว่าจะทันต่อการนำมาแก้ไขสถานการณ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราพยายามที่จะเร่ง ตั้งใจว่าจะให้มีการพิจารณาในสภาให้สั้นที่สุด โดยจะพยายามให้ดำเนินการใน 3 วาระรวด โดยเมื่อสภาเปิดสมัยประชุมสามัญรัฐบาลก็จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวทันที เพราะขณะนี้ไม่มีทางเลือกอื่น เรื่องนี้เป็นความพยายามในการที่จะทำให้เราบังคับใช้กฎหมายได้ง่ายขึ้น เมื่อถามว่าถ้าคิดว่ามีความจำเป็นทำไมไม่ประกาศใช้เป็นพรก. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาจจะมีปัญหาได้ถ้าเกิดถูกตีความ เพราะถ้า ถูกตีความแล้วกฎหมายก็จะใช้ไม่ได้เลย

ส่วนกฎหมายฉบับดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงกรณีทรัพย์สินของสภาความมั่นคงแห่ง ชาติ (สมช.) ที่ถูกขโมยไปสมัยที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ยึดทำเนียบฯด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวก่อนจะแหวกวงล้อมผู้สื่อข่าวไปทันที

"บุญจง" เผยเล็งเสนอ กม.นิรโทษกรรม "ขโมยปืน" เข้าสภาสมัยหน้า ไม่ขวางเปิดทีวีแดงถ้าไม่ผิดกฎหมาย

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการเตรียมการก่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในลักษณะการชุมนุม ว่า จะมีการประมวลข้อมูลจากหลายฝ่าย ทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานทหาร และตำรวจ ในการคง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน 19 จังหวัด และยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯใน 5 จังหวัด ซึ่งในแต่ละหน่วยงานได้มีการเสนอข้อมูลร่วมกัน

เมื่อถามว่าการเปิดสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดต ของกลุ่มคนเสื้อแดง เกรงว่าจะเป็นการปลุกระดมมวลชนหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า การเปิดสถานีโทรทัศน์ ถือว่าเป็นสื่อ หากสิ่งที่ดำเนินการไม่ขัดต่อกฎหมายก็สามารถทำได้ หากไม่มีการปลุกระดม ไม่สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย ก็ถือว่าทำได้โดยชอบ แต่หากมีการที่ฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ของรัฐก็สามารถดำเนินการได้

นายบุญจง ยังกล่าวถึงการรับคืนอาวุธของทหาร ที่ถูกขโมย ในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า ขณะนี้กำลังมีการร่างกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้นำที่อาวุธ ทั้งปืนและระเบิดของเจ้าหน้าที่ไป ให้นำกลับมาคืนและไม่ต้องรับโทษทางกฎหมาย ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีการนำเข้าสู่สภา ในการประชุมสมัยหน้า

เมื่อถามว่า หากประชาชนที่ประสงค์จะนำอาวุธมาคืนในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายนิรโทษกรรม ก็จะต้องถูกจับดำเนินคดีหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ถูกต้อง ดังนั้นจึงเชื่อว่าในระหว่างนี้จะยังคงไม่มีประชาชนนำอาวุธมาคือ เพราะกลัวจะถูกจับกุม แต่หากเปิดประชุมสภาแล้ว สามารถนำกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาได้ โดยจะใช้ขั้นตอนประมาณ 60 วัน เมื่อประกาศใช้เป็นกฎหมาย ประชาชนจะสามารถนำอาวุธมาคือได้ที่นายทะเบียนท้องที่ ในแต่ละอำเภอทั่วประเทศได้ ดังนั้นการออกกฎหมายนี้ถือว่าประชาชนได้ประโยชน์ เพราะการครอบครองอาวุธปืนของรัฐมีความผิดทั้งแพ่งและอาญา มีโทษจำคุก

ปชป.ต้านตั้งทีวีแดงภาค 2

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าจะมีการเปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องใหม่โดยใช้ชื่อว่า “เอเชีย อัพเดท” ซึ่งมีพรรคเพื่อไทยและสมาชิกพรรคเป็นผู้ดำเนินการว่า เชื่อว่าเป็นการดำเนินการภายใต้การรับรู้ของพรรคการเมือง ทั้งนี้พรรคอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาดำเนินการตรวจสอบ เพราะจำเป็นต้องมีการตรวจสอบว่าเข้าข่ายขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในมาตรา 48 ที่ระบุว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือโทรคมนาคมได้หรือไม่ ดังนั้น ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่าพรรคเพื่อไทยสามารถดำเนินการดังกล่าวได้หรือไม่

ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายจิรายุออกมาแถลงข่าวในทำนองว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องใหม่ โดยเบื้องต้นจะมีนายจิรายุ, นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ดำเนินรายการหลัก และอาจมีรายการความจริงวันนี้ โดยจะหารือกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช.ก่อนว่าพร้อมหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่ว่าจะถือครองในนามของตนเองหรือให้ผู้อื่นเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นแทน หรือจะดำเนินการโดยวิธีการอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมที่สามารถบริหารกิจการดังกล่าวได้คงไม่ได้ เพราะถือว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 48

นายบุญยอด กล่าวอีกว่า ทั้งนี้นายจิรายุและนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงข่าวหรือดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ขัดแย้งต่อกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญมาหลายครั้งแล้ว ดังนั้น คณะกรรมการบริหารพรรคควรพิจารณาอย่างเข้มงวดก่อนปล่อยออกมา เพราะทำให้ประชาชนสับสนว่าอะไรที่ทำได้หรือทำไม่ได้ สิ่งใดที่นักการเมืองควรทำหรือไม่ควรทำ อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้สมาคมวิชาชีพวิทยุ โทรทัศน์และสื่อสารมวลชนต่างๆ ที่มีอยู่ รวมทั้งนักวิชาการสื่อสารมวลชนว่าไม่ควรนิ่งดูดาย ควรออกมาจับตามองรวมทั้งเคลื่อนไหวปฏิเสธ ไม่ให้นักการเมืองหรือพรรคการเมืองมาทำตัวเป็นเจ้าของสื่อเสียเอง เพราะจะทำให้การปฏิรูปสื่อไม่สามารถเกิดขึ้นได้ และผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญด้วย

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

"มาร์ค"ลั่น! TVเสื้อแดงเปิดไม่ได้ หวั่นรวมพลใหญ่ปลายปีงัดกม.จัดการ ชี้นิรโทษฯอาวุธสงครามหวังดึงคืน (มติชนออนไลน์, 7-7-2553)
บุญจงไม่ขัดแดงเปิดเอเชียอัพเดตถ้ายังไม่ป่วน (คม-ชัด-ลึก, 7-7-2553)
ปชป.ต้านตั้งทีวีแดงภาค 2 (บ้านเมือง, 7-7-2553)