WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 7, 2010

กลุ่มไม่เอาสงครามกลางเมืองวอนยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

ที่มา ประชาไท


7 ก.ค. 53 - กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วอนยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน จี้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมที่ไม่มีเหตุผลสมควร โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้..

แถลงการณ์จากกลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง
ถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ขอคัดค้านรัฐบาลที่ยกเลิกการใช้พรก.ฉุกเฉิน เพียง 5 จังหวัด และยังต่ออายุ พรก.ออกไปอีกถึง 19 จังหวัด เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะเดินหน้าใช้พรก.ในภาวะที่ประเทศไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ฉุกเฉิน และการดำเนินการดังกล่าวจะยิ่งสร้างความแตกแยกเพิ่มขึ้น ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล และสะท้อนว่าระบบยุติธรรมปกติไม่สามารถทำงานได้

จนถึงขณะนี้เพิ่งจะมีคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อวิกฤตที่เกิดขึ้น ทั้งประชาชนผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากการ “ขอคืนพื้นที่” “กระชับพื้นที่” “การรักษาพื้นที่” และผู้อยู่เบื้องหลังการ “ก่อจลาจล” “เผาบ้านเผาเมือง” ทั้งที่เหตุการณ์มาเกือบ 2 เดือน ท่ามกลางการคง พรก. ฉุกเฉินจะทำให้ยิ่งยากต่อการค้นหาหลักฐาน และหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์และความสูญเสียที่เกิดขึ้น

เห็นได้ชัดว่าขณะที่รัฐบาลยังคง พรก.ฉุกเฉิน ทั้งที่ไม่มีภาวการณ์อันสมเหตุผล อยู่นั้น รัฐบาลกำลังชินกับการใช้ “อำนาจ” พรก.ดังกล่าวเป็นขบวนการข้ามขั้นตอนระบบยุติธรรมที่โปร่งใสและเป็นธรรม กลายเป็นอำนาจมืดที่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถละเมิดสิทธิประชาชนได้ โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม อย่างที่เกิดขึ้นในกรณี การใช้อำนาจ พรก.จับกุม รศ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ฯลฯ และล่าสุด นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว สุดท้ายจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติ หรือแม้แต่จะให้เกิดความปรองดองก็เป็นไปอย่างยากยิ่ง รังแต่จะทำให้ประชาชนที่เห็นต่างเพิ่มความชิงชังและเคียดแค้นอำนาจรัฐ

การจะสร้างความปรองดองอย่างแท้จริงทั้งคำพูดและการกระทำ และการปฏิรูปประเทศเชิงโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรม และความเหลื่อมล้ำจะสามารถเดินหน้าไปได้อย่างมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย รัฐบาลต้องสร้างบรรยากาศแห่งความเชื่อมั่น ไว้วางใจ โปร่งใส และเสมอภาคให้กับประชาชน

กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมืองที่ยืนหยัดในหลักการการไม่เอาความรุนแรงมาตลอด มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า หากรัฐบาลของท่านยังคงไว้ซึ่ง พรก.ฉุกเฉิน กระแสความรุนแรงอาจถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งเพื่อต่อต้านรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้ประเทศบอบช้ำเสียหายมากไปกว่านี้ พวกเราจึงมีข้อเรียกร้องดังนี้
1. ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินในทุกจังหวัดโดยทันที
2. ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมโดยอำนาจ พรก.ฉุกเฉิน ที่ไม่มีเหตุผลสมควร เพราะเป็นการแสดงออกทางการเมือง เช่น นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และนำกระบวนการยุติธรรมปกติมาใช้กับผู้ต้องสงสัยแทน
3. ให้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ กับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเลิกคุกคามผู้ที่เห็นต่าง เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

7 กรกฏาคม 2553
กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง