ที่มา ประชาไท
ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ และ ปริมณฑลที่มีต่อนโยบายประชาวิวัฒน์ 9 ข้อของรัฐบาล โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 10-11 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนโดยรวมร้อยละ 58.9 ระบุว่าได้รับประโยชน์จากนโยบายประชาวิวัฒน์ ที่เหลือร้อยละ 41.1 ไม่ได้รับประโยชน์ และเมื่อสอบถามเฉพาะกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ ร้อยละ 91.3 เห็นว่าผลประโยชน์ที่ได้รับตรงตามความต้องการ มีเพียงร้อยละ 8.7 เท่านั้นที่เห็นว่าไม่ตรงตามความต้องการ
เมื่อสอบถามเพิ่มเติมว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากนโยบายประชาวิวัฒน์มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นอย่างไร ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 62.9 ระบุว่า “ไม่มีผล เพราะจะดูที่นโยบายตอนหาเสียง ดูที่ตัวบุคคลผู้สมัคร และจะเลือกจากผู้สมัครและพรรคที่ชอบเป็นหลัก” ขณะที่ร้อยละ 28.1 ระบุว่า “มีผล โดยจะเลือกลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลที่ออกนโยบาย” และร้อยละ 9.0 ระบุว่า “มีผล โดยจะไม่ลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลที่ออกนโยบาย” และเมื่อพิจารณาตามกลุ่มอาชีพพบว่า กลุ่มอาชีพหาบเร่แผงลอย เป็นกลุ่มอาชีพที่ระบุว่าจะตัดสินใจลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้มากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มอาชีพอื่นๆ
ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 49.6 ไม่แน่ใจว่านโยบายประชาวิวัฒน์จะเป็นนโยบายที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมได้จริงหรือไม่ ขณะที่ร้อยละ 31.2 เชื่อว่าช่วยตอบโจทย์ในเรื่องลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมได้ และอีกร้อยละ 19.3 เชื่อว่าไม่ตอบโจทย์
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสถานะทางการเงินในปัจจุบันของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย และกลุ่มอาชีพแท็กซี่ ล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มที่มีฐานะการเงินที่ด้อยกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ ที่เหลือ โดยมีหนี้สินจำนวนร้อยละ 51.7, 48.3 และ 47.5 ตามลำดับ ดังนั้น การที่รัฐบาลออกนโยบายประชาวิวัฒน์โดยให้ความสำคัญกับคน 3 อาชีพนี้เป็นพิเศษ จึงน่าจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น
(โปรดพิจารณารายละเอียดของผลสำรวจดังตารางต่อไปนี้)
1. แสดงร้อยละของผู้ที่ระบุว่าได้รับประโยชน์จากนโยบายประชาวิวัฒน์ 9 ข้อของรัฐบาล
นโยบาย/ มาตรการช่วยเหลือ
|
ได้รับประโยชน์จากนโยบายประชาวิวัฒน์หรือไม่ (ร้อยละ)
| |
ได้รับ
|
ไม่ได้รับ
| |
1.เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าระบบประกันสังคม (เฉพาะกลุ่มอาชีพที่ไม่อยู่ในระบบ) |
70.7
| 29.3 |
2.การเข้าถึงสินเชื่อของกลุ่มแท็กซี่ และผู้ค้าหาบเร่แผง | 39.4 |
60.6
|
3.การช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง โดยการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาการส่งเงินให้กลุ่มคนต่างๆ | 43.2 |
56.8
|
4.การช่วยเหลืออาชีพผู้ค้าหาบเร่แผงลอย โดยการขยายจุดผ่อนผัน | 45.0 |
55.0
|
5.การยกเลิกการอุดหนุนก๊าซแอลพีจีภาคอุตสาหกรรม ให้ใช้ราคาตลาด (แต่ในส่วนของภาคครัวเรือนและขนส่ง จะตรึงราคาไว้เหมือนเดิม) |
61.5
| 38.5 |
6.ค่าไฟฟ้าฟรีสำหรับผู้ใช้ต่ำกว่า 90 หน่วยต่อเดือน (โดยผู้ใช้ไฟฟ้ามากต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินส่วนนี้มาช่วยประชาชนที่ใช้ไฟน้อย) |
58.5
| 41.5 |
7.ลดต้นทุนภาคเกษตร โดยเฉพาะอาหารสัตว์ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อันจะช่วยให้ราคาหมู ไก่ และไข่ อยู่ในระดับที่เหมาะสม |
64.3
| 35.7 |
8.การเสนอข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนของสินค้าต่างๆ ผ่านสื่อต่อผู้บริโภค เพื่อการรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของราคาต้นทุนเพื่อที่ผู้บริโภคจะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ |
76.3
| 23.7 |
9.การลดปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ให้ได้ร้อยละ 20 ภายใน 6 เดือน |
71.0
| 29.0 |
รวม
|
58.9
|
41.1
|
2. แสดงร้อยละของผู้ที่เห็นว่ามาตรการประชาวิวัฒน์ตรงกับความต้องการ (เฉพาะผู้ที่ตอบว่าได้ประโยชน์)
นโยบาย/ มาตรการช่วยเหลือ
|
มาตรการตรงกับความต้องการของผู้ได้รับประโยชน์หรือไม่(ร้อยละ)
| |
ตรง
|
ไม่ตรง
| |
1.เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าระบบประกันสังคม (เฉพาะกลุ่มอาชีพที่ไม่อยู่ในระบบ) |
92.1
| 7.9 |
2.การเข้าถึงสินเชื่อของกลุ่มแท็กซี่ และผู้ค้าหาบเร่แผงลอย |
85.9
| 14.1 |
3.การช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง โดยการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฏหมายเพื่อแก้ปัญหาการส่งเงินให้กลุ่มคนต่างๆ |
85.2
| 14.8 |
4.การช่วยเหลืออาชีพผู้ค้าหาบเร่แผงลอย โดยการขยายจุดผ่อนผัน |
83.2
| 16.8 |
5.การยกเลิกการอุดหนุนก๊าซแอลพีจีภาคอุตสาหกรรม ให้ใช้ราคาตลาด (แต่ในส่วนของภาคครัวเรือนและขนส่ง จะตรึงราคาไว้เหมือนเดิม) |
93.1
| 6.9 |
6.ค่าไฟฟ้าฟรีสำหรับผู้ใช้ต่ำกว่า 90 หน่วยต่อเดือน (โดยผู้ใช้ไฟฟ้ามากต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินส่วนนี้มาช่วยประชาชนที่ใช้ไฟน้อย) |
92.6
| 7.4 |
7.ลดต้นทุนภาคเกษตร โดยเฉพาะอาหารสัตว์ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อันจะช่วยให้ราคาหมู ไก่ และไข่ อยู่ในระดับที่เหมาะสม |
93.7
| 6.3 |
8.การเสนอข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนของสินค้าต่างๆ ผ่านสื่อต่อผู้บริโภค เพื่อการรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของราคาต้นทุนเพื่อที่ผู้บริโภคจะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ |
94.3
| 5.7 |
9.การลดปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ให้ได้ร้อยละ 20 ภายใน 6 เดือน |
94.0
| 6.0 |
รวม
|
91.3
|
8.7
|
3. ผลจากการได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐบาลที่มีต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัครในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะถึงนี้
มีผล โดยจะลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลที่ออกนโยบาย | ร้อยละ 28.1 |
มีผล โดยจะไม่ลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลที่ออกนโยบาย | ร้อยละ 9.0 |
ไม่มีผล เพราะจะดูที่นโยบายตอนหาเสียง ดูที่ตัวบุคคล และจะเลือกจากผู้สมัครหรือพรรคที่ชอบ เป็นหลัก
|
ร้อยละ 62.9
|
4. ผลจากการได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐบาลที่มีต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัครในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะถึงนี้(จำแนกตามกลุ่มอาชีพ)
กลุ่มอาชีพ
|
มีผล โดย
|
ไม่มีผล เพราะ
| |
จะลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาล
(ร้อยละ)
|
จะไม่ลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาล
(ร้อยละ)
|
จะดูที่นโยบายตอนหาเสียง ดูที่ตัวบุคคลผู้สมัคร และเลือกผู้สมัครและพรรคที่ชอบเป็นหลัก(ร้อยละ)
| |
กลุ่มแท็กซี่ | 25.8 | 5.0 |
69.2
|
กลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง | 22.5 | 10.0 |
67.5
|
กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย | 42.6 | 9.8 |
47.6
|
ค้าขาย(ที่ไม่ใช่หาบเร่)/ธุรกิจส่วนตัว | 22.6 | 9.7 |
67.7
|
รับจ้างทั่วไป | 26.3 | 5.3 |
68.4
|
ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ | 19.7 | 8.2 |
72.1
|
พนักงานเอกชน | 26.5 | 11.6 |
61.9
|
พ่อบ้าน/แม่บ้าน/เกษียณอายุ | 27.5 | 11.2 |
61.3
|
อื่นๆ(ว่างงาน นักศึกษา) | 36.0 | 5.8 |
58.2
|
รวม
|
28.1
|
9.0
|
62.9
|
5. มาตรการทั้ง 9 ข้อ กับการตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาความเป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำในสังคม
เห็นว่าตอบโจทย์ | ร้อยละ 31.2 |
เห็นว่าไม่ตอบโจทย์ | ร้อยละ 19.3 |
ไม่แน่ใจ
|
ร้อยละ 49.6
|
6. สถานะทางการเงิน(สุทธิ) ณ ปัจจุบันของผู้ตอบแบบสอบถาม (จำแนกตามกลุ่มอาชีพ)
กลุ่มอาชีพ
|
มีเงินออม
|
มีหนี้สิน
|
ไม่มีเงินออม
แต่ก็ไม่มีหนี้สิน
|
กลุ่มแท็กซี่ | 11.7 |
47.5
| 40.8 |
กลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง | 16.4 |
51.7
| 31.9 |
กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย | 17.5 |
48.3
| 34.2 |
ค้าขาย(ที่ไม่ใช่หาบเร่)/ธุรกิจส่วนตัว | 29.5 |
37.5
| 33.0 |
รับจ้างทั่วไป | 33.9 |
35.6
| 30.5 |
ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ | 38.6 |
40.4
| 21.1 |
พนักงานเอกชน |
37.3
| 30.0 | 32.7 |
พ่อบ้าน/แม่บ้าน/เกษียณอายุ | 27.6 |
42.1
| 30.3 |
อื่นๆ เช่น ว่างงาน, นักศึกษา | 42.9 | 9.5 |
47.6
|
รวม
|
27.8
|
38.1
|
34.1 |