WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, January 11, 2011

กล่องของขวัญที่ว่างเปล่า ....ขอโทษ(ครับ) ผมเสียดายภาษี

ที่มา มติชน



ผมแกะกล่องของขวัญของผู้นำ ที่แจกผ่านรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ออกอากาศผ่านสื่อของรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2554 ดูแล้ว (ครับ) ต้องบอกกันตรงๆ แบบชนชั้นกลางที่โดนรีดภาษีจนหลังอานว่า ผมไม่ได้อะไรเลยจาก ของขวัญ 9 ชิ้น

หนึ่ง ดึงแรงงานนอกระบบเข้าไปอยู่ในระบบประกันสังคม สอง สินเชื่อพิเศษเพื่อแท็กซี่และผู้ค้าหาบเร่แผงลอย สาม เสื้อวิน ของขวัญสำหรับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง สี่ จุดผ่อนผันสำหรับหาบเร่แผงลอย ห้า ตรึงราคาแอลพีจี สำหรับครัวเรือนและขนส่ง หก ไฟฟ้าฟรี เจ็ด ต้นทุนภาคการเกษตร แปด เปิดเผยข้อมูลต้นทุนสินค้าโดยเฉพาะไข่ไก่ เก้า ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ผมรู้สึกแบบเดียวกับ ประชาชนในผลสำรวจของเอแบคโพลล์ว่า ไม่มีอะไรใหม่ ล้วนเป็นเรื่องเดิมๆ

ใครจะว่า ชนชั้นกลางอย่างผม เห็นแก่ตัว ก็เชิญเลย แต่ผมก็เสียภาษีให้คุณรัฐบาลทุกชุดมาโดยตลอด

ไม่เคยเปิดตำรา How to รวยแบบ ดร.สุวรรณ วลัยเสถียรและพวก ไม่เคยซื้อกองทุน LTF หรือ RMF เพื่อใช้หักภาษี

แต่ละวัน ใช้จ่าย ดื่มกิน โดยมีภาษีกำกับทุกรายการ ผมเชื่อว่า ชนชั้นกลางแบบผมเสียภาษีมากกว่า 500 เศรษฐีหุ้น"บางคน"ที่กำไรโดยไม่ต้องจ่ายภาษี

ภูมิใจเรื่อยมาว่า เงินภาษีของเราสร้างชาติ เราจ่ายเงินให้ข้าราชการและนักการเมืองดูแลประโยชน์สาธารณะโดยรวม

ไม่เคยไปเย้วๆ เรียกร้องสิทธิทางการเมือง โดยการชุมนุมปิดถนน ไม่เคยยึดทำเนียบรัฐบาล ไม่เคยยึดสนามบิน ไม่เคยประกาศตัวว่า รักชาติมากกว่าใคร จนขนาดจะไปก่อสงครามกับเพื่อนบ้าน

นิยามความรักชาติของชนชั้นกลางแบบผมและเพื่อนๆ ก็คือ ทำหน้าที่พลเมืองดี เคารพกฎหมาย และจ่ายภาษีทุกเม็ด

แต่เมื่อแกะกล่องของขวัญ" 9 ชิ้น"ของรัฐบาลอภิสิทธิ์ แล้ว บอกได้คำเดียวว่า "เสียดายภาษี"(ครับ)

ตอนปลายรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผมเคยวิจารณ์นโยบายประชานิยมของทักษิณ ผ่านรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทยคนหนึ่ง ว่า ชนชั้นกลางอย่างพวกผมไม่ได้อะไรเลย(นะ) จากนโยบายหาเสียงแบบเข้มข้นของคุณทักษิณ

ผมต่อว่าแบบไม่เกรงใจผ่านรัฐมนตรีไทยรักไทยว่า คุณเอาภาษีของผม ไปหาเสียงกับชนชั้นรากหญ้า(นี่หว่า )

รัฐมนตรีพรรคไทยรักไทยแก้ต่างว่า โดยอ้อมแล้วชนชั้นกลางอย่างผม จะได้อานิสสงค์แน่นอน เมื่อทุกคนอยู่ดีมีสุข สังคมจะน่าอยู่

พวกเขา บอกว่า มันจะค่อยๆหลั่งรินไปถึงทุกชนชั้น ...ใจเย็นๆ เดี๋ยวฝนก็ตกทั่วฟ้า

รัฐมนตรีพรรคไทยรักไทยคนนั้น บอกว่า ของขวัญสำหรับชนชั้นกลาง อย่างผมอยู่ในแพกเกจต่อไป ...โปรดอดใจรอ

แล้วไม่นานรัฐบาลประชานิยมของทักษิณก็ถูกรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

มาวันนี้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ กลับมาเล่นละครและคลิป เดียวกับรัฐบาลทักษิณ ชนชั้นกลางอย่างผมเริ่มรู้สึกหงุดหงิด

นอกจากไม่ได้อะไรจากกล่องของขวัญแล้ว ความรู้สึกในด้านความเป็นธรรม ความเสมอหน้ากันต่อหน้ากฎหมายยังแย่ลงเรื่อยๆ

วันนี้ มีแต่พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นที่โชคดีซ้ำซาก ได้รับความอนุเคราะห์อย่างยิ่งต่อหน้าสิ่งที่เรียกว่า "ยุติธรรม"

แต่ประสบการณ์ของชาวบ้านส่วนใหญ่ คือ การเลือกปฎิบัติ และ 2 มาตรฐานในสังคมไทย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่พบเห็นอยู่ทั่วไป

วันเดียวกับที่นายกฯอภิสิทธิ์ แจกของขวัญ เอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 74.7 % มองว่ามีการครอบครองที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศโดยคนตระกูลใหญ่ๆ เพียงไม่กี่กลุ่ม

ประชาชนส่วนใหญ่ 76.0 % ได้ยินเรื่องการวิ่งเต้น ซื้อขายตำแหน่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ และที่สำคัญคุณภาพของข้าราชการยังแย่เหมือนเดิม

มิใยต้อง พูดเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ชั่วโมงนี้ ความปลอดภัย มีให้บริการเฉพาะชนชั้นนำที่มีรถนำเท่านั้น

ชนชั้นกลางที่จ่ายภาษีอย่างผม ย่อมมีสิทธิคาดหวังว่า จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน เราควรได้รับการปฎิบัติจากรัฐบาล อย่างเสมอภาค

แต่วันนี้ ภาษีที่จ่ายไป ดูเหมือนว่า ถูกเอาไปใช้จ่ายแบบไม่คุ้มค่า ถามจริงๆ เถิด ประเทศไทยจะยั่งยืน ด้วยกล่องของขัวญพวกนี้จริงๆ หรือ ?

จริงๆ แล้ว ชนชั้นกลางอย่างพวกผม อยากเรียกร้องให้ รัฐบาล นำแรงงานนอกระบบ 24 ล้านคนเข้าสู่ระบบภาษีมากกว่า ไม่ใช่มุ่งแต่หาเสียงกับแรงงานนอกระบบ เพื่อหวังคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งครั้งหน้า

ชนชั้นกลางอย่างผมไม่ขออะไรจากรัฐบาลชุดนี้ เพราะไม่คาดหวังอะไรอยู่แล้ว ทั้งความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและต่อหน้าการบังคับใช้กฎหมาย

หากจะทวงถามบ้าง ก็มีเพียงเรื่องเดียวคือ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะดองกันอีกนานไหม หรือว่า ต้องรอรัฐบาลชุดหน้ามาตัดสินใจ !(ครับ)


ขุนสำราญภักดี

11 มกราคม 2554