WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 13, 2011

อชิรวิทย์ฮึ่ม ชนทีมธาริตนั่งก.ตร.

ที่มา ข่าวสด

ทวงสัจจะมาร์ค ไม่ล้วงลูกขรก. ลั่นตรวจสอบ กลั่นกรองเข้ม



"อชิรวิทย์"ก.ตร.เลือก ตั้งหมาดๆ ประกาศชนทีมก.ตร.แต่งตั้งที่รัฐบาลเตรียมส่ง"ธาริตดีเอสไอ" กับ"สมบัติแก้รธน."เข้ามา ย้อน"มาร์ค"อย่าลืมสัจจวาจาที่ให้ไว้กับสาธารณชนว่าจะไม่แทรกแซงขรก. ขอตรวจสอบและเลือก สรรก.ตร.แต่งตั้งอย่างเป็นอิสระ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณ เภสัช อดีตรองผบ.ตร. ซึ่งได้รับเลือกตั้งจากนายตำรวจระดับพ.ต.อ.ขึ้นไปให้เป็นกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ(ก) จากการเลือกตั้ง แทนก.ตร.ชุดปัจจุบันที่จะหมดวาระวันที่ 24 ม.ค.นี้ กล่าวถึงกระแสข่าวฝ่ายการเมืองวางตัวก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ(ข) จากการคัดสรรอีก 6 คน อาทิ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีนิด้า ซึ่งใกล้ชิดและทำงานสนองฝ่ายการเมืองมาโดยตลอด ว่า การเลือกก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ(ข) นั้น ทั้งก.ตร.โดยตำแหน่ง และก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ(ก) ทุกคนมีสิทธิ มีหน้าที่เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ(ข) จากผู้เชี่ยวชาญทุกๆ ด้าน และต้องมาคัดเลือกกันในท้ายที่สุด

"ต่อให้ฝ่ายเมืองเสนอใครมาก็ต้องเป็นความยินยอมของผู้ที่ถูกเสนอชื่อด้วย และทุกรายชื่อที่ก.ตร.เสนอต้องมาพิจารณาประวัติ คุณสมบัติกันในที่ประชุมก.ตร.วันที่ 20 ม.ค.นี้อีกครั้ง" พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวฝ่ายการเมืองวางตัวก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ(ข)ไว้แล้ว พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวว่า กรณีนี้หากการเมืองไม่สั่ง ไม่ชี้นิ้ว ไม่ครอบงำ จนทำให้ก.ตร.โดยตำแหน่งหวั่นไหวก็เป็นเรื่องดี น่ายกย่อง ตนมองว่าฝ่ายการเมืองต้องให้อิสระ ไม่เข้ามาแทรกแซงการเลือกก.ตร. ครั้งนี้ รวมทั้งไม่แทรกแซงการบริหารงานข้าราชการตามสัจจะวาจาที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ต่อสาธารณชน ก็เรียกว่าแฟร์เพลย์ ต้องเปิดให้ก.ตร.แสดงความคิดเห็นและลงคะแนนเสียงกันอย่างอิสระเปิดเผย หากมาชี้นิ้ว สั่งการครอบ งำทำให้ก.ตร.โดยตำแหน่งหวั่นไหว ให้เลือกตามฝ่ายการเมืองก็เท่ากับว่าก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ(ก) ทั้ง 5 เสียงหมดความหมาย อย่างไรก็ตามจะมีการเลือกล็อกตัวคนไว้หรือไม่ ตนไม่ทราบ อยากให้รอดูผลวันที่ 20 ม.ค.เป็นตัวสะท้อนออกมา

วันเดียวกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวยอมรับว่ามีผู้ใหญ่ทาบทามให้เป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ จริง แต่ไม่ใช่ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ซึ่งโดยส่วนตัวก็สนใจจึงส่งประวัติไปให้พิจารณา ส่วนจะได้รับเลือกหรือไม่ขึ้นกับมติที่ประชุม ก.ตร.จะพิจารณา ซึ่งจะประชุมและคัดเลือกช่วงปลายเดือนม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ(ก) ชุดใหม่ ที่เปิดรับสมัครนายตำรวจระดับผบช.หรือเทียบเท่าขึ้นไป แล้วให้นายตำรวจระดับพ.ต.อ.ขึ้นไปเลือกตั้งจำนวน 5 คน ผู้ได้รับเลือกตั้งเรียงตามลำดับคะแนน ประกอบด้วย พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผบ.ตร พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ อดีตรองผบ.ตร พล.ต.ท.ศุภวุฒิ สังข์อ่อง อดีตผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.อ.ชาญชิต เพียรเลิศ อดีตรองผบ.ตร. และพล.ต.อ.บุญฤทธิ์ รัตนะพร อดีตที่ปรึกษาตร.

ส่วนก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ(ข) อีก 6 คนมาจากวิธีการสรรหา โดยผบ.ตร.จะเสนอรายชื่อผู้เชี่ยวชาญสาขานิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐ ศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ อาชญาวิทยา และงานยุติธรรม หรือสาขาอื่นตามที่ก.ตร.กำหนด ให้ก.ตร.พิจารณาเห็นชอบ